8 ม.ค. เวลา 07:55 • ไลฟ์สไตล์
ท่าน้ำนนท์

สิ้นปี..? ปีใหม่..? ไปไหนกันดีครับ..?

ถ้าถูกใครถามแบบนี้....สำหรับผม คำตอบคือ: เปล่าครับ ไม่ได้ไปไหน.....!!
เพราะผมรู้สึกเฉยๆ จนหมดความตื่นเต้นกับการเปลี่ยนศักราชอะไรแบบนี้มานานแล้ว
สมมุติ....ถ้าใครทำงานเหนื่อยมาทั้งปี การได้วันหยุดยาวๆ คำตอบอาจจะเป็น...การนอนพักให้เต็มอิ่ม อาจจะ Perfect ที่สุดก็ได้นิ
(ขอเล่าย้อนหลังนิดนะครับ เพราะเลยช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2567 มาได้พักใหญ่แล้ว) .....ช่วงสิ้นปี น้องสาวผม (ซึ่งเป็นมนุษย์เงินเดือน ทำให้วันหยุดยาวสำหรับเค้า...สำคัญอยู่นะ) กับนายแม่วัยเกษียณ ชวนไปนั่งเรือเล่น (ตอนแรก...ผมยังไม่รู้จุดหมายเลยว่าจะไปไหนกัน) ก็เอาๆ ไปดิ แค่วันเดียว ประกอบกับยังไม่เคยนั่งเรือเที่ยวแบบนี้มาก่อน
เราปักหมุดเริ่มต้นกันที่ #ท่าน้ำนนท์ ปลายทางคือ WHAT? เปล่าๆ 555+ มันคือ....วัด ......ใช่ครับ! วัด พอรู้ว่าไปวัดเหรอ? แล้ว..วัดไหนล่ะ? อ้อ........ก็ #วัดแจ้ง ไง (ภาษาเรียกของชาวบ้านสมัยก่อน) หรือชื่อแบบทางการคือ #วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา
สัญลักษณ์สำคัญและโดดเด่นสุดๆ ของวัดอรุณฯ คือ #พระปรางค์วัดอรุณฯ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทยขนาดใหญ่ มีประวัติว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา (เดิมพระปรางค์สูงเพียง 16 เมตร) แล้วก็ถูกบูรณะปฏิสังขรณ์เรื่อยมา จนถึงสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระปรางค์ถูกบูรณะครั้งใหญ่จนมีความสูงจากฐานจนถึงยอด 81.85 เมตร กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของแบงค็อก และถูกนำไปใช้เป็นโลโก้ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน
1. รูปนี้ผมคอตันมาก คือ...อืดขึ้นนั่นเอง (ฮา) ผมถ่ายบริเวณท่าน้ำนนท์ ก่อนจะตีตั๋วขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยา (ธงสีส้ม) ไกลๆ หน่อยจะเห็นเสาไฟ ที่หัวเสาตกแต่งด้วยสัญลักษณ์สำคัญ 2 อย่างของเมืองนนทบุรี คือ
1). #หอนาฬิกาท่าน้ำนนท์ สัญลักษณ์เก่าแก่ของเทศบาลเมืองนนทบุรี สร้างเมื่อ พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่บริเวณวงเวียนเล็กๆ ติดกับท่าน้ำนนท์
2). #ทุเรียนเมืองนนท์ ทุเรียนรสชาติดีที่มีชื่อเสียงมายาวนานหลายทศวรรษ แต่...ปัจจุบันกำลังใกล้จะเหลือแต่ตำนานซะแล้ว เพราะชาวสวนทุเรียนดั้งเดิมส่วนใหญ่แห่เทขายที่ดิน และถูกนำไปพัฒนาเป็นบ้านจัดสรร ทำให้สวนทุเรียนเมืองนนท์เวลานี้เหลือแทบจะนับแปลงได้ มีผลทำให้ทุเรียนจากสวนเมืองนนท์ของแท้ มีราคาแพงสุดๆ ชนิดต้องจับจองกันข้ามปีทีเดียว
แมสก์ที่ใส่อยู่ ไม่ใช่เพื่อป้องกันโควิดแล้วนะครับ แต่...เพราะฝุ่นนรกเจ้ากรรม PM2.5 นี่แหละ แมสก์ไม่ใช่แบบ N95 คงช่วยได้นิดหน่อยกระมัง?
ภาพสไลด์ที่ 2. - 4.
2. วิวจากหัวเรือด่วนเจ้าพระยา จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมนั่งเรือชมวิวเมืองกรุงเยอะเหมือนกัน
3. ที่นั่งภายในเรือด่วนเจ้าพระยา
4. เรือด่วนผ่าน #ท่าเรือเกียกกาย มองเห็นรัฐสภาแห่งใหม่ #สัปปายะสภาสถาน เรือนยอดจัตุรัสทรงปราสาทสีทองสวยเด่น ข้างๆ ติดๆ กันคือ บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่
5. อีกมุมของ #สัปปายะสภาสถาน
ภาพสไลด์ที่ 6. - 7.
6. ถึงแล้ววัดอรุณฯ (ลืมถ่ายท่าเรือวัดอรุณ) มองเห็นปรางค์ประธานสวยเด่น ในภาพจะเห็นว่ามีสายสิญจน์ ผูกโยงเต็มไปหมด เข้าใจว่าน่าจะทำเพื่อใช้ในงาน #สวดมนต์ข้ามปี
7. ถ่ายกับตุ๊กตาศิลาจีน ที่เคยเชื่อกันว่าคือ #อับเฉาเรือ (สิ่งของที่ใช้ถ่วงน้ำหนักเรือสำเภาในรอบขากลับ) แต่ข้อมูลในปัจจุบันแย้งว่า เป็นสินค้าที่ถูกสั่งทำหรือนำเข้ามาขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชนชั้นนำมากกว่า ส่วนหน้าที่การถ่วงน้ำหนัก (อับเฉาเรือ) ที่เคยเชื่อกันมานานนั้น...เป็นแค่เรื่องรอง
ภาพสไลด์ที่ 8. - 11.
8. ดวงหน้าของตุ๊กตาศิลาจีน ดวงตาอมยิ้มน่ารัก
9. อีกมุมของพระปรางค์วัดอรุณฯ
10. ภาพนี้แสงสวย เห็นดวงอาทิตย์สว่างเป็นวงด้านบน
11. 30 ปีก่อนโน้น (สมัยผมยังเป็นนักศึกษาศิลปะ) พระปรางค์ยังเปิดให้เดินขึ้นไปได้จนถึงระเบียงชั้นบนสุด แต่ปัจจุบันปิดไม่ให้ขึ้นอีกแล้ว อาจเป็นเพราะบันไดทางขึ้นที่ชันอย่างมาก แล้วระเบียงก็แคบ ไม่เหมาะกับการรับท่องเที่ยวในปัจจุบันแล้วก็ได้
ภาพสไลด์ที่ 12. - 15.
12. ตุ๊กตาศิลาจีนรูปหมู สวยน่ารัก
13. ยืนถ่ายจากระเบียงโบสถ์ มองเห็นปรางค์ประธาน
14. ซอยที่ติดกับประตูทางเข้าวัดด้านหลัง อุดมไปด้วยร้านเช่าชุดไทย ที่มีกว่า 30 ร้าน เรียงติดกันเป็นพรืด ตอนแรกผมก็แปลกใจว่า ทำไมถึงมีคนใส่ชุดไทยเดินกันว่อนเต็มวัดไปหมด อ้อ....เฉลยแล้ว
15. ไม่ใช่เฉพาะคนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งจีน ฝรั่ง ก็นิยมเช่าชุดไทยไปเดินถ่ายรูปในวัดเหมือนกัน
ภาพสไลด์ที่ 16. - 18.
16. ป้ายซอยอรุณอมรินทร์ 10 (ซอยปรกอรุณ 2) เดินตรงเข้าไปจะเจอแต่ร้านเช่าชุดไทยเต็มไปหมด
17. ชุดไทยหลากสีสัน (Costume rental) ตั้งโชว์หน้าร้านให้นักท่องเที่ยวเลือกเช่า
18. แต่งชุดไทยกันสลอนจริงๆ ครับ เต็มไปหมด
19. รูปปั้นจำลอง #พญายักษ์วัดแจ้ง (ของจริงองค์เบ้อเริ่มจะมี 2 ตน กายสีขาวชื่อ “สหัสเดชะ” กายสีเขียวชื่อ “ทศกัณฐ์” ยืนจังก้าเฝ้าตรงซุ้มประตูยอดมงกุฎ ทางเข้าพระอุโบสถวัดอรุณฯ) ถ้าใครเคยได้ยินนิทานเรื่อง “ยักษ์วัดแจ้งปะทะยักษ์วัดโพธิ์” จนเกิดท่าเตียน ก็นี่แหละครับ
20. พระสงฆ์ในวัดมีหน้าที่ประกอบพิธีกรรมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้ผมรู้สึกว่าวัดอรุณฯ ในปัจจุบัน แปรสภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวสมบูรณ์แบบไปแล้ว
ภาพสไลด์ที่ 21. - 22.
21. ขากลับแวะร้านขนมปังเก่าแก่ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองนนท์คือ #นนท์เบเกอรี่
22. #นนท์เบเกอรี่ ปัจจุบันพัฒนาทั้งคุณภาพสินค้าและบริการรูปโฉมใหม่ โดยคุณเบียร์ สมพบ กาศยปนันทน์ ทายาทรุ่นที่ 2 (ตรงเคาน์เตอร์คิดตังค์ จะเห็นผู้ชายคนเดียวใส่เสื้อสีส้ม นั่งถัดมาเป็นคนที่ 2 จากด้านในสุด)
โดยใช้ปรัชญา “ของดีไม่จำเป็นต้องแพง ให้ทุกคนกินได้” ซึ่งก็เป็นอย่างงั้นจริงๆ หลังจากผมได้ลองชิมครั้งแรก รสชาติดีพอๆ กับแบรนด์เบเกอรี่แพงๆ ในห้างเลย แต่ราคากลับถูกมากจนน่าตกใจ ด้วยชื่อเสียงที่มีมาอย่างยาวนานหลายสิบปี จนกลายเป็นร้านเช็คอินประจำจังหวัดไปแล้ว ยอดขายจึงถล่มทลายทุกวัน วันที่ผมเข้าไปซื้อ...คนก็ยังแน่นร้านเลย
ถ้าใช้หลักคิดทางการตลาด หากคุณต้องการขายสินค้าคุณภาพดีในราคาถูก แต่...ยังมีกำไรอยู่ หนทางหลักคือนอกจากต้องควบคุมต้นทุนให้ดีแล้ว จำเป็นต้องขายให้ได้จำนวนมากๆ ด้วยเท่านั้น แต่ดูทรงแล้ว...ไม่ใช่ปัญหาของร้านนนท์เบเกอรี่เลยครับ
จิด.ตระ.ธานี #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา