10 ธ.ค. 2023 เวลา 08:54 • ศิลปะ & ออกแบบ

เพ็งๆ พาๆ หาๆ ฤๅๆ : ENDLESS PRAYER

คือชื่อนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ ปัน สิรวิชญ์ จตุรภัทรานนท์ @Sirawit Chatu : สมาชิกรุ่นบุกเบิกของกลุ่ม “วาดเล่นๆ กับ จิด.ตระ.ธานี” รู้จักกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กชายตัวน้อยๆ จนสนิทกับเจ่เจ้...นายแม่ วันนี้ปันโตเป็นหนุ่มแล้ว และกำลังใกล้จบการศึกษา จากภาควิชาศิลปะไทย มหาวิทยาลัยศิลปากร
นิทรรศการเดี่ยวของปันครั้งนี้ คือการต่อยอด ภารกิจ...จิกกัด แบบแสบๆ คันๆ ยิ่งเกายิ่งมันส์ 555+ เกี่ยวกับความเชื่อสายมู(เตลู) ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน ชนิดแยกจากกันไม่ขาด ผ่านสื่อทัศนศิลป์ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม สะท้อนวิธีคิดของคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับ Cult สายมู ที่ x กับทุนนิยม ได้อย่างโฉ่งฉ่าง เบิกบาน และเอิกเกริกฝุดๆ ณ เวลานี้ ...... (อุ้ย!....ตรูก็ด้วยนิ (ฮา)
ผมเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สาย ก็ถึง Palette Art Space ซึ่งตั้งอยู่ตรงทางออกที่ 3 ของสถานีทองหล่อพอดี เพื่อความเท่ ก็ไปมันวันสุดท้ายซะเลย 555+ หยอกๆ ตั้งใจไปดูงานหลานชายจริงๆ นะงับ (นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 5 - 28 พ.ย. 2023 จบไปเรียบร้อยแล้วครับ)
หลังคุยกับหลานชายอย่างออกรส ผมยังได้คุยกับ “นนนี่” @Witchapohn Tangklangkulchorn ศิลปิน Performance art และคิวเรเตอร์สาวสวยสายสตรอง ซึ่งรับเป็นคิวเรเตอร์งานนี้ด้วย
การได้คุยกับนนนี่ ถือเป็นการเปิดโลกทัศน์คนรุ่นเก่าอย่างผม ที่ยังไม่เข้าใจลักษณะอาชีพของคิวเรเตอร์มาก่อน....ว่า สำคัญ (ยิ่งยวด) อย่างไรกับวงการศิลปะ (ย้อนกลับไปสมัยผมเมื่อ 20 กว่าปีก่อนโน่น ยังไม่มีนะครับ สมัยโน้นมีแกลเลอรี่ กับ อาร์ตดีลเลอร์ ซึ่งเป็นฝั่งซื้อๆ ขายๆ เป็นหลัก แถมรุ่นผมยังมีภาพติดลบเกี่ยวกับแกลเลอรี่มาตลอด ว่าเป็นพวกเอาเปรียบศิลปินซะอีก (แน่นอนว่า...มันมาจากการขาดความเข้าใจ ในกระบวนการจัดการงาน Art ทั้งระบบ)
ซึ่งวิชาชีวิตที่สำคัญมากขนาดนี้ กลับไม่เคยมีสอนในมหา’ลัย เลย.ย.ย.ย.ย.ย..... สุดท้ายก็ด้นสด ลุยโฮก เหมาเอง จัดงานเอง หาเงินเอง ทำมันเองทุกอย่าง จนหัวฟู เมาหมัด ลานพัง พอลานหมด เวลาล้มที....ก็ล้มดังโครม! ใหญ่เลย) แหมะ....บ่นเป็นตาเฒ่าเลยนิ ถ้ามีโอกาสอยากทำไลฟ์ให้ความรู้เรื่องนี้กับเด็กๆ เหมือนกันครับ เห็นเพจ “พูด” เริ่มทำบ้างแล้ว แต่ขอเจาะลึกให้ละเอียดๆ มากกว่านี้หน่อยนะ
เส้นทางการเป็น #ศิลปินอาชีพ ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวหรอกครับ เลียนแบบกันก็ไม่ค่อยจะได้ แต่สำคัญคือ...ควรมี #ไฟฉายส่องนำทาง ที่ยังขาดหายไปในระบบการศึกษาศิลปะของไทย....ซักทีเถอะครับ
เซ็ทนี้มีภาพถ่าย 13 ภาพ (เอาแต่เม้าท์ เลยเก็บภาพถ่ายมาน้อยไปหน่อย) ผมจะบรรยายไปทีละภาพๆ สนใจภาพไหนคลิกอ่านได้ตามอัธยาศัยครับ
ภาพสไลด์ 1. - 3.
1. BTS สถานีทองหล่อ ลงทางออกที่ 3 จะเห็นแผงกระจกใสของ Palette Art Space โชว์ผลงานที่กำลังจัดแสดงอยู่
2. ด้านหน้าของ Palette Art Space ชั้น 1
3. Palette Milk Bar ชั้นล่างสุดเป็นร้านกาแฟครับ
ภาพสไลด์ 4. - 5.
4. Palette Art Space มีทั้งหมด 5 ชั้น ชั้นที่ 4 คือแกลเลอรี่ที่กำลังจัดแสดงผลงานของปันอยู่ครับ
5. ปันเล่าว่า เฟรมที่เห็นวางอยู่บนหิ้งบูชา ใช้กรรมวิธีทำแบบโบราณ รองพื้นด้วยกาวเม็ดมะขาม และปิดทองคำเปลวแท้ แต่รูปที่เห็นคือ “MEME face” ยอดนิยมที่เห็นได้ทั่วไปบนอินเตอร์เน็ต (กวนดีป๊ะล่ะ?....อิอิ)
ภาพสไลด์ 6. - 8.
6. มาๆ ถ่ายรูปกับหลานชายปัน ศิลปินชื่อดังในอนาคต
7. ผลงานบางส่วนในนิทรรศการ
8. ไอเดียหน้ากากมาจากความเชื่อ “นะ หน้าทอง” มีการลงยันต์อักขระครบถ้วนเพื่อความขลัง แต่ที่ขัดแย้งกันก็คือ โครงหน้าและดวงตากลมโตสไตล์มังงะญี่ปุ่น
ภาพสไลด์ 9. - 10.
9. ด้านหลังหน้ากากยัง “ฝังตะกรุด” ของจริงอีกด้วย
10. ดูกันใกล้ๆ ตะกรุดจริงๆ นะจ๊ะ
ภาพสไลด์ 11. - 13.
11. อันนี้กรวนทีนสุด ให้มองเป็น 2 เลเยอร์นะครับ (เลเยอร์แรก) ปูพื้นด้วย “ผ้ายันต์นางกวัก เรียกทรัพย์” ที่นำมาแปะเรียงๆ ต่อกันเป็นชั้นๆ ก่อนจะวาดรูปลายเส้นมังงะ (เลเยอร์ที่ 2) ทับลงไป แต่......ลายเส้นทั้งหมดนี้คือ Hentai (ชื่อเรียกมังงะแนว 18+ ของญี่ปุ่น)
12. “สิน” ลูกชายจุ๋ม (เสาวนีย์ ชูจั่นหรุ่ม ศิษย์ก้นกุฏิ “สกุลช่างจักรพันธุ์ โปษยกฤต”) เรียนศิลปากรเหมือนปัน วันนี้แวะมาให้กำลังใจเพื่อน
13. กลายเป็นว่าครั้งนี้ผมคุยกับ “นนนี่” คิวเรเตอร์สายสตรอง มากกว่าปันเจ้าของนิทรรศการซะอีก (ฮา) ได้ความรู้เพิ่มเติมมากมาย อาเจ็กขอบคุณหลายๆ เด้อ
จิด.ตระ.ธานี #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา