7 พ.ค. เวลา 05:45 • สุขภาพ

วิจัยพบฟังเพลงขณะออกกำลังกาย ทำให้ออกได้นานกว่า การไหลเวียนเลือดดีขึ้น

หลายคนติดนิสัยฟังเพลงตอนออกกำลังกาย แน่นอนเป็นเรื่องที่ดี! เพราะนั้นจะทำให้คุณออกได้นานมากกว่าเพิ่มสุขภาพดีขึ้นด้วย!
ไอเทมที่ขาดไม่ได้ของสายออกกำลังกาย คือ หูฟังรูปแบบต่างๆกับสมาทโฟนคู่ใจ ไม่ว่าจะเพื่อการฟังเพลง หรือ ดูหนัง ดูซีรีย์ จนลืมเหนื่อย ลืมเวลา ทำให้รู้สึกว่า ออกกำลังกายได้ทนได้นานขึ้น นอกจากความเพลิดเพลินแล้วการฟังเพลงระหว่างออกกำลังกายยังมีประโยชน์มากกว่าที่คิด!
ประโยชน์การฟังเพลงขณะออกกำลังกาย
  • อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า การฟังเพลงจะช่วยลดความเบื่อหน่าย ช่วยพัฒนาคุณภาพในการออกกำลังกายโดยการเพิ่มความทนทาน เพราะเสียงเพลงจะเข้าไปช่วยลดคลื่นธีต้า (Theta waves) ชนิดความถี่ 4-7 เฮิร์ต (Hz)ได้
ฟังเพลงออกกำลังกาย
ซึ่งกระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการระงับอาการเมื่อยล้าต่าง ๆ นั้นเอง
  • เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงข้าม หากฟังเพลงที่ฟังแล้วหดหู่ การไหลเวียนโลหิตก็จะลดลงไปถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการไหลเวียนของโลหิตที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้ร่างกายนำออกซิเจนไปใช้ได้เพิ่มขึ้นด้วย
งานวิจัยพบว่า การฟังเพลงที่มีจังหวะเร็วจะส่งผลดีต่อสมรรถภาพทางกายเมื่อออกกำลังกายที่ระดับความหนักเบาถึงปานกลาง โดยที่การออกกำลังกายแต่ละชนิดก็จะมีระดับความเร็วของจังหวะเพลงที่เหมาะสมแตกต่างกัน เช่น
  • หากต้องการปั่นจักรยานให้มีสมรรถภาพทางกายสูงสุดก็ควรเลือกฟังเพลงที่จังหวะความเร็ว 125 – 140 BPM
  • เวลาวิ่งบนลู่วิ่งสายพานให้มีสมรรถภาพทางกายสูงสุด ก็ควรเลือกฟังเพลงที่จังหวะความเร็ว 123-131 BPM
ทั้งนี้ร่างกายของแต่ละบุคคลก็จะตอบสนองต่อระดับจังหวะความเร็วของเพลงที่แตกต่างกัน ลองเลือกเพลงในเเบบที่คุณชอบ เเล้วมาเริ่มออกกำลังกาย นอกจากช่วยให้สนุกแล้วยังผ่อนคลายได้อีกด้วย
อย่างไรก็ตามหากออกกำลังกายในพื้นที่สาธารณะแนะอย่าเปิดเพลงเสียงดังจนไม่ได้ยินเสียงรอบข้าง ช่วยเซฟตัวเองป้องกันรถ ป้องกันคนด้วยนะคะ
ขอบคุณข้อมูลจาก : การกีฬาแห่งประเทศไทย
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา