12 ก.ย. 2018 เวลา 03:11 • ธุรกิจ
WARRIX จากบ้านล้มละลาย สู่ผู้ผลิตเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย / โดย ลงทุนแมน
“ชีวิตคนเรามีอะไรไม่แน่นอนหลายอย่าง”
บางครั้งเราต้องเจอบททดสอบต่างๆ กว่าจะประสบความสำเร็จ
เหมือนเรื่องราวของอดีตเด็กหนุ่มที่รับจ้างถ่ายภาพและสอนพิเศษ
ธุรกิจที่บ้านก็ล้มละลาย
แต่วันนี้ธุรกิจที่เขาสร้างมากับมือมีรายได้มากกว่าพันล้านบาท
เขาคือใครและที่สำคัญเขาทำได้อย่างไร วันนี้ลงทุนแมนจะมาเล่าให้ฟัง
เขาคนนี้คือ คุณวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล เจ้าของบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการผลิตและจำหน่ายเสื้อฟุตบอลทีมชาติไทย
สมัยเด็กนั้น ครอบครัวคุณวิศัลย์ ค่อนข้างมีฐานะ โดยที่บ้านมีธุรกิจค้าไม้เป็นของตัวเอง แต่วันหนึ่งชีวิตของเขาได้เปลี่ยนไป เมื่อธุรกิจของครอบครัวมีปัญหา จนสุดท้ายธุรกิจนั้นต้องล้มละลายในที่สุด
อย่างไรก็ตาม การที่เขาเป็นคนเรียนเก่งทำให้เขาได้รับทุนเรียนฟรี ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเรียนไปพอสมควร
ขณะเดียวกันเขายังคงรับทำงานพิเศษอื่นๆ เช่น รับสอนพิเศษซึ่งสมัยนั้นได้ชั่วโมงละ 50 บาท รวมไปถึงรับถ่ายภาพตามงานแต่งงาน และงานศพต่างๆ เพื่อหารายได้ส่งตัวเองและน้องอีก 2 คนจนเรียนจบได้ทั้งหมด
เขาเล่าให้ฟังว่าช่วงที่เขาจะสอบเอ็นทรานซ์นั้น เพื่อนหลายคนคิดว่า เขาน่าจะเลือกเรียนแพทย์ วิศวกรรมศาสตร์หรือสถาปัตยกรรมศาสตร์ เนื่องจากเป็นคนเรียนเก่ง
แต่เขากลับเลือกเรียนบริหารธุรกิจ เพราะเขานึกถึงวันที่ธุรกิจครอบครัวมีปัญหา จนถูกธนาคารยึด ทำให้คุณวิศัลย์บอกกับตัวเองว่า ต้องสร้างธุรกิจให้มีมากกว่าที่ครอบครัวเคยทำไว้ให้ได้
หลังจากเรียนจบเขาเริ่มทำงานกับเครือปูนซิเมนต์ไทย ซึ่งที่นี่ทำให้เขาได้มีโอกาสเรียนรู้ระบบการจัดจำหน่าย การทำการตลาด และการทำแผนธุรกิจ เป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่จะลาออก แล้วมาอยู่กับเครือนันยางอีก 3 ปี จนลาออกมาทำธุรกิจเองเมื่อตอนอายุ 28 ปี ในอุตสาหกรรมที่ชื่อว่าสิ่งทอ..
คนส่วนใหญ่เชื่อว่าธุรกิจสิ่งทอเป็นอุตสาหกรรมที่อยู่ในตะวันตกดิน เพราะอนาคตมีแต่จะมืดมนและถดถอยลงไปเรื่อยๆ ไม่มีใครอยากลงทุนในเครื่องจักรใหม่ๆ รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนการผลิตที่สูง
หลายคนมาเจอแบบนี้เข้าก็คงอยากหันหลังให้ แต่คุณวิศัลย์กลับมองต่างมุม..
เพราะเขามองเห็นโอกาสของตลาด Niche Market ของเสื้อผ้าซึ่งเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่ไม่ต้องผลิตสินค้ามากแต่ขอให้คุณภาพดี เพราะโรงงานจำนวนมากมักปฏิเสธตลาดพวกนี้เนื่องจากออเดอร์น้อย จึงทำให้ธุรกิจของคุณวิศัลย์นั้นไม่ต้องเจอคู่แข่งรายใหญ่จำนวนมาก
งานชิ้นแรกที่เขารับคือ การตัดชุดนักเรียนส่งโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งลูกค้านั้นสั่งไม่เยอะ แต่เน้นของคุณภาพและส่งสินค้าได้รวดเร็ว ตอนนั้นเขาต้องไปเช่าห้องแถวเล็กๆ 1 ห้องพร้อมซื้อจักรเย็บผ้า 3 ตัว และติดต่อโรงทอผ้าที่กำลังจะปิดตัวลงว่าให้ช่วยทำงานให้เขา โดยที่เขาจะหาออเดอร์ป้อนให้ตลอด
1
จากที่รับตัดเพียงชุดนักเรียน ธุรกิจของคุณวิศัลย์ก็เริ่มรับงานเสื้อพรีเมียมของบริษัทรถยนต์ เสื้อยูนิฟอร์มพนักงาน ซึ่งลูกค้าเหล่านี้จะสั่งทำเพียงไม่กี่ร้อยตัว ขณะที่โรงงานใหญ่ๆ นั้นต้องการออเดอร์ไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 ตัว
จากจุดนี้ ทำให้ธุรกิจของคุณวิศัลย์ขยายตัวอย่างมาก จนต้องขยายจากห้องแถวเล็กๆ 1 ห้องไปถึง 10 ห้อง
แต่จุดที่พีคที่สุดคือ การที่บริษัทของเขาไปชนะการประมูลผลิตและจำหน่ายเสื้อฟุตบอลของทีมชาติไทย โดยได้สิทธิ์ตั้งแต่ปี 2560-2563 เป็นค่าลิขสิทธิ์ปีละ 100 ล้านบาท รวม 4 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท
สำหรับธุรกิจเสื้อกีฬานั้น เขาได้ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง คือ เริ่มจากการที่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ผลิตและจำหน่ายเสื้อกีฬาให้กับทีมสโมสรฟุตบอลในต่างจังหวัดหลายแห่งกว่า 20 ทีมก่อน ทำให้ปัจจุบัน บริษัทของเขาเป็นเจ้าของสิทธิ์ในการผลิตเสื้อทีมสโมสรฟุตบอลที่มากที่สุดในประเทศไปเรียบร้อยแล้ว
รายได้ของ บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด
ปี 2559 รายได้ 181 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 565 ล้านบาท
รายได้ของ บริษัท คัฟเวอร์แนนท์ จำกัด
ปี 2559 รายได้ 480 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 581 ล้านบาท
การที่บริษัทชนะประมูลเสื้อลิขสิทธิ์ทีมชาติไทยในปี 2559 ทำให้รายได้มีการเติบโตอย่างมากในปี 2560 แต่คุณวิศัลย์บอกว่า อนาคตเขาอยากจะไปประมูลเสื้อลิขสิทธิ์ทีมฟุตบอลในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และทีมฟุตบอลในเจลีกอีกด้วย
ใครจะไปคิดว่า จากธุรกิจที่เริ่มต้นจากห้องแถวเล็กๆ พร้อมจักรเย็บผ้าไม่กี่ตัว จะมีรายได้รวมมากกว่า 1,000 ล้านบาท
เรื่องนี้อาจกำลังบอกเราว่า บางช่วงในชีวิตเราอาจจะเจอเรื่องร้ายๆ มาทดสอบตัวเรา
แต่ถ้าเรามุ่งมั่นลงมือทำตามความฝันอย่างไม่ย่อท้อและมองให้ออกว่า สิ่งไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด
ไม่แน่สักวัน เราก็อาจจะประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นได้เช่นกัน..
ครั้งแรกของประเทศไทย กับแพลตฟอร์ม #SocialKnowledge ที่เชื่อมโยงความคิดดีๆ ของทุกคนเข้าด้วยกัน แอปพลิเคชันนี้ชื่อ "blockdit" โหลดได้ที่ blockdit.com
ความคิดดีๆ เกิดขึ้นที่บล็อกดิต..
.
หนังสือลงทุนแมนไว้อ่านยามว่าง เล่ม 1.0-5.0 ซื้อได้ที่ลิงก์นี้ lazada.co.th/shop/longtunman
.
อินสตาแกรม ไว้ดูภาพสวยๆ instagram.com/longtunman
.
ทวิตเตอร์กระชับฉับไว twitter.com/longtunman
.
ไลน์ส่งข้อความตรงวันละครั้ง line.me/R/ti/p/%40longtunman
โฆษณา