14 พ.ย. 2018 เวลา 10:22
นักเรียนนายร้อยเวสท์
ภาพของร้อยตรีเอลิกส์ อิดราเช่ (Alix Idrache) ยืนน้ำตาไหลในวันที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ (USMA) เมื่อปี 2016
ความพิเศษของผู้หมวดหนุ่มคนนี้ คือ เขาเกิดและเติบโตที่ประเทศเฮติ (Haiti) จนกระทั่งอพยพติดตามพ่อแม่และน้องสาวเข้ามาที่อเมริกาเมื่อปี 2009 เมื่อมาถึงปุ๊บเอลิกส์ก็สมัครเข้าเป็นทหารในหน่วยรักษาดินแดนของรัฐแมรี่แลนด์อยู่สองปี
ที่สมัครเป็นทหารก็เพื่อที่จะให้ได้สัญชาติอเมริกัน ซึ่งกฎหมายเขาเปิดโอกาสให้ทำได้โดยถูกต้อง
หลังจากได้สัญชาติแล้ว เอลิกส์ก็ทำเพื่ออเมริกามากกว่านั้น คือ สอบเข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยเวสท์พอยท์ได้สำเร็จ และเรียนจบได้ที่หนึ่งในสาขาฟิสิกส์
1
นับว่าเอลิกส์เป็นคนที่ไม่ธรรมดา เพราะเอลิกส์รู้ภาษาอังกฤษเพียงนิดหน่อยเมื่อครั้งที่เติบโตอยู่ที่เฮติ การเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในกองทัพอเมริกัน ทั้งฝึก ทั้งโดนลงโทษ ทั้งเรียนหนังสือด้วยภาษาที่ไม่ใช่ภาษาของตัวเองนั้น แถมยังเรียนได้ดีมากเสียด้วย นั่นคือเรื่องที่ยากแสนเข็ญ
5
และการได้เรียนเวสท์พอยท์นั้น คือความฝันของหนุ่มสาวอเมริกันหลายร้อยหลายพันคน เพราะหมายถึงเกียรติยศและศักดิ์ศรีของทั้งตัวเองและวงศ์ตระกูล ในกองทัพบกไทยมีนายทหารที่จบเวสท์พอยท์นับคนได้เลย …หัวกะทิทั้งนั้น
1
เอลิกส์เล่าว่า “พ่อบอกกับผมว่า การศึกษาคือสิ่งเดียวที่พ่อจะให้ลูกได้เสมอ นอกเหนือจากนั้นแล้วพ่อไม่มีข้าวของสิ่งใดจะให้ได้เลย”
2
ภาพที่เอลิกส์ยืนน้ำตาไหลอาบหน้านี้ ถ่ายไว้โดยช่างภาพของกองทัพอเมริกันและเป็นภาพ viral กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ท เรียกเสียงชื่นชมและกำลังใจจากชาวอเมริกันหลายพันคน
1
เอลิกส์เขียนบรรยายความรู้สึกไว้บนอินสตาแกรมของเวสท์พอยท์ว่า…
1
“มีอยู่สามสิ่งที่ผุดขึ้นในใจจนทำให้น้ำตาผมไหลออกมา
สิ่งแรกคือกำเนิดของผม ผมมาจากเฮติและไม่เคยแม้จะคิดว่าเกียรติยศนี้จะตกลงมาถึงตัวผมได้
สิ่งที่สองคือที่ที่ผมยืนอยู่ตอนนี้ ร่วมกับเหล่าชายและหญิงที่จะปกป้องแก่นแท้ของความเป็นมนุษย์และปฏิญาณภายใต้คำสัตย์สาบานเดียวกัน
สิ่งที่สามคืออนาคตของผม อีกไม่นานนี้ผมจะไปรายงานตัวที่ฟอร์ทรัคเกอร์เพื่อเข้าสู่โรงเรียนการบิน การที่ได้รู้ว่าวันหนึ่งผมจะได้เป็นนักบินมันช่างเกินจะบรรยายออกมาเป็นคำพูด และผมรู้สึกตื้นตันท่วมท้นด้วยอารมณ์เมื่อตระหนักว่าผมจะได้นำเหล่าชายและหญิงผู้พร้อมจะเสียสละทุกสิ่งเพื่อปกป้องสิ่งที่เรายกย่องว่าเป็นวิถีชีวิตของชาวอเมริกัน
สำหรับตัวผมแล้ว สิ่งเหล่านี้คือเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ขอขอบคุณ”
นอกจากจะเรียนเก่งแล้ว เอลิกส์ยังมีทั้งความเป็นผู้นำและได้รับยอมรับจากเพื่อนนักเรียนด้วยกัน จนเมื่อเป็นนักเรียนนายร้อยปีสุดท้าย เขาก็ได้รับเลือกเป็นนักเรียนบังคับบัญชาระดับ “ผู้บังคับการกรม” (Regimental Commander) …ต้องถือว่าไม่ธรรมดา
เพราะนักเรียนบังคับบัญชาของเวสท์พอยท์นั้น ตำแหน่งสูงสุดคือ “ผู้บัญชาการกองพล” (Brigade Commander) อันถือว่าเป็นหัวหน้านักเรียน รองลงมาจากนั้นก็คือระดับผู้บังคับการกรม 4 นายที่เอลิกส์ได้รับการแต่งตั้งเป็นหนึ่งในนั้น นับว่าเป็นหัวกะทิท้อปไฟว์ของรุ่นเลยเชียว
ที่ตำแหน่งนักเรียนปกครองของเขาฟังดูยิ่งใหญ่ขนาดนั้น ก็เพราะเวสท์พอยท์ทั้งโรงเรียนมีนักเรียนถึง 4,400 คน ต่างจากโรงเรียนนายร้อยจปร.ของเราที่มีทั้งหมดราวๆ 500 คนเท่านั้น
ก้าวต่อไปของผู้หมวดเอลิกส์คือ เข้าฝึกเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก ตามความฝันตั้งแต่เด็กๆ เมื่อครั้งที่เขาเห็นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอเมริกันบินทำภารกิจเพื่อมนุษยธรรมในเฮติ
1
นอกจากเอลิกส์จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของเวสท์พอยท์แล้ว เขายังเป็นบทพิสูจน์ว่า “อเมริกา” ยังคงเป็นดินแดนแห่งโอกาส ที่คนทุกชนชาติทุกสีผิวสามารถก้าวสู่ความเป็นเลิศในสังคมได้ ถ้ามีความสามารถและความพยายามเพียงพอ
1
ปล. ตำแหน่งหัวหน้านักเรียนของเวสท์พอยท์นั้น มีอีกชื่อที่นิยมเรียกกันคือ “First Captain” ครับ
เครดิต : นัทแนะ
โฆษณา