30 พ.ย. 2018 เวลา 02:00 • สุขภาพ
ทำไมยาบางตัวต้องฉีดเข้า"กล้ามเนื้อ"
ยาส่วนใหญ่ฉีดเข้าเส้นเลือดตรงๆ แต่ทำไมยาบางตัวต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อด้วย
หลายๆคนคงไม่ชอบการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ เพราะนอกจากจะต้องโดนเข็มยาวๆจิ้มเข้าไปลึกๆแล้ว ยังต้องโดนอัดยาที่ไม่ใช่น้อยๆเข้าไปในกล้ามที่แน่นๆของพวกเราจนปวดกันไปหลายวันอีก
shutterstock/Zivica Kerkez
แต่สำหรับผมบอกเลย ผมไม่ชอบการฉีดเข้าเส้นเลือดมากกว่าแน่นอน การฉีดเข้าเส้นเลือด ต้องบอกว่าเขาจะใช้เข็มขนาดใหญ่กว่าเยอะ(ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งเสียว) เพราะถ้าใช้เข็มเล็กๆมันจะควานหาเส้นเลือดกันไม่เจออย่างแน่นอน ไม่เหมือนการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ที่ปาลูกดอกไปมั่วๆแบบในการ์ตูนยังไงก็เข้าเป้า
ทีนี้ทำไมต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อ มันได้ผลแตกต่างกันยังไง?
ต้องทำความเข้าใจกันก่อน ว่าการฉีดยาเข้าเส้นเลือด เช่นที่ข้อพับเเขนของพวกเรา ยาทั้งหมดทุกตัวก็จะเข้าเส้นเลือดไปทำงานทันทีพร้อมๆกัน นั่นคือมันจะออกฤทธิ์ได้เร็วมากๆ และพอยาทำงานเสร็จ ยาทุกตัวก็จะเลิกงานพร้อมๆกัน! นั่นก็คือยาจะหมดฤทธิ์เร็วมากเช่นกัน ถ้าเป็นยาแก้ปวด ก็ต้องบอกว่ายังหายปวดไม่ทันไรเลย!
ในกรณีที่เราไม่ได้ต้องการให้ยาออกฤทธิ์เร็วมากมายนัก แต่เน้นออกฤทธิ์ได้นานๆมากกว่าจะได้ไม่ต้องมาฉีดกันบ่อยๆ เขาก็จะฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ ให้ยามันเข้าไปสะสมที่กล้ามเนื้อก่อน แล้วค่อยๆปล่อยให้มันถูกดูดซึมเข้าเส้นเลือดไปทีละตัวสองตัวเอง เหมือนให้มันแบ่งงานกันทำทีละตัว ไม่ต้องมารุมทำงานชิ้นเดียวทีเดียวพร้อมๆกัน
แบบนี้ก็จะทำให้ยาออกฤทธิ์อยู่ในตัวเราไปได้นานๆยังไงล่ะครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือวัคซีนเลยครับ หลายๆคนอาจไม่รู้ว่าวัคซีนมันก็คือเชื้อโรคดีๆนี่เองที่ฉีดเข้าไปกระตุ้นภูมิต้านทานของพวกเรา ไว้ผมจะเขียนบทความเกี่ยวกับวัคซีนภายหลังนะครับ
ก็อย่างที่บอก ว่าวัคซีนมันก็คือเชื้อโรคดีๆนี่เอง
เราต้องให้มันค่อยๆออกฤทธิ์กระตุ้นภูมิไปนานๆครับ เพราะร่างกายพวกเราไม่ได้สามารถสร้างภูมิกันได้ภายในชั่วโมงสองชั่วโมง การฉีดเข้าเส้นเลือดแล้วออกฤทธิ์แค่แป๊บเดียว ยังไม่ทันได้สะกิดให้ภูมิของเราตื่นเลยด้วยซ้ำ
และที่น่าเป็นห่วงกว่าคือบางที ถ้าฉีดเข้าเส้นเลือดไปพร้อมๆกัน อาจไม่ใช่แค่กระตุ้นเฉยๆ อาจได้ติดเชื้อกันจริงๆไปเลยก็เป็นได้
นอกจากนี้ยาบางตัวมันออกฤทธิ์ได้อย่างรุนแรงบ้าคลั่งมากๆ ก็ไม่ควรให้มันเข้าเส้นเลือดไปออกฤทธิ์พร้อมๆกัน เดี๋ยวร่างกายจะรับไม่ไหว
แต่การฉีดเข้ากล้ามเนื้อมันก็ดีอีกอย่างหนึ่งนะครับ ตรงที่ว่าโดนเข็มเดียวและเจ็บครั้งเดียวแน่นอนไม่มีพลาด เพราะถ้าฉีดเข้าเส้นเลือดแต่คนที่เจาะเลือดเจาะไม่เก่งแล้วล่ะก็ อาจได้โดนควานเข็มหรือเจ็บตัวกันหลายรอบแน่นอน!
#Healthstory
ติดตามเรื่องราวเฮลท์ตี้ดีๆได้ที่
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ!!!
โฆษณา