9 ธ.ค. 2018 เวลา 02:00 • สุขภาพ
เมื่อไตถูกขโมยไปข้างหนึ่ง…ชีวิตจะเปลี่ยนไปอย่างไร!
การมีไตเพียงข้างเดียวนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่ เพราะอย่างน้อยคนทั่วไปก็สามารถบริจาคไตข้างหนึ่งเพื่อคนที่เรารักได้
แต่การมีไตเพียงข้างเดียวจะมีสุขภาพที่ดีและใช้ชีวิตได้เหมือนคนทั่วไปจริงๆหรือไม่ วันนี้เฮลท์สตอรี่จะมาเล่าให้ฟัง
ไตเป็นอวัยวะรูปร่างคล้ายถั่วเขียว 2 เม็ดขนาดเท่ากำปั้นมือ โดยอยู่ในตำแหน่งใต้ชายโครงด้านหลัง 2 ข้าง
ไตคอยรักษาสมดุลน้ำและเกลือแร่ต่างๆในร่างกาย ทุกๆวันไตทั้ง 2 ข้างจะช่วยกันกรองเลือดที่ไหลวนไปวนมารวมแล้วประมาณ 120-150 ลิตรต่อวัน (ฟังไม่ผิดครับ ปริมาณเท่ากับน้ำ 100 ขวดใหญ่เลยทีเดียว) และเมื่อกรองเสร็จแล้วก็จะได้เป็นปัสสาวะเพียงแค่ 1-2 ลิตรต่อวันเท่านั้น
โดยปกติแล้วไตแต่ละข้างของพวกเราจะอยู่ในภาวะ”ว่างงานแฝง"ครับ
หมายความว่าทั้งๆที่ดูเหมือนว่าไตของพวกเราจะทำงานอย่างหนักอยู่ตลอดเวลา แต่ในความจริงแล้วพวกมันกลับทำงานเพียง 50% ของปริมาณงานที่พวกมันสมควรทำได้เท่านั้นเอง
ที่เป็นเช่นนี้ได้ก็เพราะมนุษย์มีไตอยู่2ข้างที่คอยช่วยเหลือกันทำงาน ธรรมชาติได้ออกแบบให้มนุษย์มีไตข้างหนึ่งที่ยังสามารถเพิ่มขีดจำกัดการทำงานขึ้นได้อีก เพื่อทดแทนในยามที่ไตอีกข้างหนึ่งทำงานน้อยลง…
เมื่อคนเราเสียไตไปข้างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเพราะบริจาคให้คนรัก หรือว่าโดนขโมยไป
ไตอีกข้างหนึ่งก็จะขยายตัวเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นจากปกติที่ทำอยู่เพียง50% ให้ขึ้นไปทำงานเต็มกำลังให้ใกล้เคียง100% ให้ได้
ไตที่ปกติแล้วทำงานบ้างเล่นบ้างชิวๆต้องมาถูกสั่งให้ทำงานมากขึ้นถึงเกือบ 2 เท่า มันก็คงจะเหนื่อยล้า และน่าจะเสี่ยงที่ไตข้างนั้นจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน หรือจะพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ น่าจะเสี่ยงเป็น"โรคไตเสื่อมเรื้อรัง"มากยิ่งขึ้น
ด้วยความกังวลนี้ จึงมีงานวิจัยมากมายเพื่อประเมิณการทำงานของไตในระยะยาวของคนที่มีไตเพียงข้างเดียว
สิ่งที่น่าสนใจคือ งานวิจัยส่วนใหญ่กลับพบตรงกันว่า ไตที่เหลืออยู่ข้างเดียวนั้น กลับขยันทำงานมากขึ้นอย่างไม่ลดละ โดยที่แทบไม่พบว่ามีการเสื่อมสภาพเร็วขึ้นอย่างที่กังวลเลย ในรายที่พบว่ามีการเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ก็เร็วขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น!
ฟังแบบนี้เเล้วก็เหมือนกับว่าต่อให้เสียไตไปข้างหนึ่ง พวกเราก็ยังสามารถอยู่กันได้อย่างสงบสุขใช่มั๊ยครับความจริงแล้วก็ใช่ครับ แต่มันก็มีข้อแม้อยู่มากมายเลย นั่นก็คือไตข้างทีเหลืออยู่นั้นต้องมีสุขภาพที่ดีอยู่เดิมในทุกๆด้าน
ถ้าไตข้างทีเหลืออยู่สุขภาพไม่ดีแล้วล่ะก็ มันก็จะไม่สามารถทำงานเพิ่มขึ้นมาให้เท่าเทียมเดิมได้อย่างแน่นอน
และแน่นอนว่าข้อแม้อีกอย่างหนึ่งก็คือ คนที่มีไตเพียงข้างเดียวก็จำเป็นต้องใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะถ้าครั้งนี้ดูแลไตข้างนี้ไม่ดีจนมันทำงานน้อยลงแล้วล่ะก็ มันจะไม่มีไตอีกข้างที่จะทำงานเพิ่มขึ้นมาทดแทนอีกแล้ว!
ในตลาดมืด ไตนั้นมีมูลค่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ราคาแตกต่างกันไปจนถึงหลักล้าน ซึ่งล้วนผิดกฎหมายทั้งนั้น
มุก"ขายไต"เพื่อนำเงินไปซื้อของแพงๆหรือใช้เปย์ศิลปินเกาหลีที่ชื่นชอบนั้น ก็คงเป็นได้เพียงแค่มุกเท่านั้น!
ดังนั้นการมีไต2ข้างย่อมดีกว่ามีไตเพียงข้างเดียวเสมอ
การมีไตข้างเดียวสามารถมีสุขภาพที่ดีและอยู่ได้อย่างปกติเหมือนคนทั่วไปก็จริง แต่จะมีข้อแม้ในการชีวิตเพิ่มขึ้นมาให้ปวดหัวอีกมากมายอย่างแน่นอน!
ส่วนข่าวผู้ป่วยที่โดนขโมยไตไปนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป ว่าเป็นการขโมยไตจริงๆ หรือว่าเกิดเรื่องผิดพลาดระหว่างผ่าตัดไปทำให้ไตบาดเจ็บจนต้องตัดทิ้งไป หรือว่ามีก้อนเนื้อที่ไตด้วยจึงต้องตัดไตทิ้งไป หรือสาเหตุอื่นๆต่างๆนาๆ
แต่สำหรับหมอๆด้วยกันนั้น เขามีคำตอบอยู่ในใจแล้วล่ะครับ…
#Healthstory
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆได้ที่
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ!!!
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Risk of living kidney donation
โฆษณา