1 ม.ค. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
ชายผู้เกือบเปลี่ยนประวัติศาสตร์โลก
ผมเชื่อว่าในชีวิตของคนเรา น่าจะต้องมีซักครั้งหรืออาจจะหลายครั้งที่เรามานั่งคิดว่า ถ้าก่อนหน้านี้เราทำอย่างนี้ หรือก่อนหน้านี้เราไม่ทำอย่างนี้ ตอนนี้มันคงจะดีกว่านี้ หรือคิดว่ารู้งี้น่าจะ...
แต่ในประวัติศาสตร์ ได้มีเหตุการณ์อยู่หนึ่งเหตุการณ์ เป็นเหตุการณ์ที่นายทหารธรรมดาๆคนหนึ่ง สามารถเปลี่ยนโลกไปได้ตลอดกาล วันนี้ผมได้อ่านเจอเรื่องของเขา และขอนำมาสรุป ถ่ายถอดให้ทุกท่านได้รับทราบ
ทหารนายนั้นชื่อว่า Henry Tandey
Henry Tandey เป็นนายทหารอังกฤษธรรมดาๆคนหนึ่ง เขาเคยเป็นเด็กกำพร้า ก่อนที่โตมาจะได้เป็นทหารในหน่วย Green Howard
ฟังดูแล้วเขาก็คือทหารธรรมดาๆคนหนึ่ง ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นใช่มั้ยครับ แต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่1นี่แหละครับ จะเกิดเหตุบังเอิญบางอย่างที่ทำให้เขาสามารถพลิกชะตาโลกไปได้ตลอดกาล
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่28 กันยายน ค.ศ.1914(พ.ศ.2457) ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่1 ที่ประเทศฝรั่งเศส Tandey ซึ่งถูกย้ายมาประจำหน่วยรบที่5 Duke of Wellington เขาได้รับคำสั่งให้ออกไปตั้งแนวรบ ภายหลังได้ทราบข่าวว่าทหารเยอรมันจะเคลื่อนทัพผ่านบริเวณดังกล่าว
ในระหว่างที่ Tandey และหน่วยของเขากำลังตั้งแนวรบในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย พวกเขาก็ได้ปะทะกับหน่วยทหารของเยอรมันกองหนึ่งเข้า แต่หน่วยของ Tandey ก็สามารถจัดการเหล่าทหารเยอรมันได้สำเร็จ
ภายหลังการปะทะ ในระหว่างที่กองทหารของ Tandey จะเข้าไปเคลียร์พื้นที่ Tandey ก็ได้พบกับนายทหารหนุ่มคนหนึ่งเข้าโดยบังเอิญ ทหารนายนั้นเป็นทหารเยอรมัน ตอนนั้น Tandey มีเพียงสองทางเลือก
1.ฆ่านายทหารคนนี้ซะ มิเช่นนั้นเขาต้องถูกลงโทษตามกฎกองทัพ เนื่องจากเขาปล่อยศัตรูหนีไป
2.ปล่อยให้ทหารคนนี้หนีไปซะ เนื่องจากทหารนายนี้ไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะสู้
แต่สุดท้าย Tandey ก็เลือกที่จะปล่อยนายทหารคนนั้นไป โดยที่ไม่รู้เลยว่าการตัดสินใจของเขาในครั้งนี้ ได้เปลี่ยนอนาคตของโลกไปตลอดกาล
นี่คือภาพของทหารที่ Tandey ไว้ชีวิตครับ
เขาคือ Adolf Hitler ซึ่งต่อมาคือผู้นำพรรคนาซีเยอรมัน ผู้สังหารชาวยิวนับล้านในสงครามโลกครั้งที่2ครับ
จากเหตุการณ์นี้ทำให้นักประวัติศาสตร์ ต่างคาดเดากันว่านี่คือสาเหตุที่ Hitler ไม่เกลียดอังกฤษมากนัก เนื่องจากคนอังกฤษได้ไว้ชีวิตเขา
Hitler ถึงขนาดเก็บรูปถ่ายของ Henry Tandey ซึ่งตัดจากหนังสือพิมพ์ และรูปวาดจากสงครามโลกครั้งที่1 โดยเป็นภาพวาด Tandey กำลังแบกทหารที่บาดเจ็บในขณะที่ประจำอยู่หน่วย Green Howard
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการอุบัติของสงครามโลกครั้งที่2 Tandey ก็ได้เคยพูดว่า หากเขาสังหาร Hitler ตอนนั้น คงจะไม่ต้องมีคนตายเป็นล้านๆ
บางทีเหตุการณ์เล็กๆเพียงเหตุการณ์เดียว การตัดสินใจเพียงครั้งเดียว ก็อาจจะทำให้ทุกอย่างพลิกผัน เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือไปได้ น่าคิดนะครับว่าถ้าตอนนั้น Tandey ตัดสินใจสังหาร Hitler สงครามโลกครั้งที่2จะเป็นยังไง ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนไปขนาดไหน
สวัสดีปีใหม่ทุกท่านนะครับ
โฆษณา