9 ม.ค. 2019 เวลา 08:26 • สุขภาพ
ทำไมธรรมชาติถึงสร้าง “ผู้หญิง” ให้มีอายุยืนกว่าผู้ชาย…
ไม่ว่าจะเป็นประชากรที่อยู่ส่วนใดของโลกใบนี้ เพศหญิงมักมีอายุที่ยืนกว่าเพศชายเสมอ และไม่ใช่เพียงแต่ในมนุษย์เท่านั้น แต่ในสัตว์แทบทุกสปีชี่ย์นั้น เพศเมียก็มักมีอายุที่ยืนกว่าเพศผู้ด้วยเช่นกัน
อะไรคือเบื้องหลังของความลับแห่งธรรมชาตินี้กันแน่?
คงต้องกลับไปพูดถึงสิ่งที่เล็กระดับเซลล์ และลึกไปกว่านั้นก็คือ"โครโมโซม"
หลายๆคนยังอาจพอคุ้นๆในสมัยที่เรียนวิชาชีววิทยาในชั้นมัธยมปลายได้ แต่ผมขอสรุปให้ฟังคร่าวๆละกันครับ
โครโมโซมคือกลุ่มของดีเอ็นเอจำนวนมหาศาล ที่มารวมกลุ่มกันเป็นก้อนที่มีลักษณะเป็นเส้นยาวๆคล้าย"ไส้กรอก" จำนวน46ชิ้น และแบ่งเป็น23คู่ซึ่งตามขนาดความยาวที่เท่ากัน(คู่หนึ่งๆได้มาจากพ่อและแม่อย่างละชิ้น)
แท่งยาวๆทั้ง46ชิ้นนี้คือตัวกำหนดฟันเฟืองการทำงานทุกอย่างในร่างกายเรา
โดยโครโมโซมคู่สุดท้าย คือโครโมโซมที่รวบรวมดีเอ็นเอที่มีหน้าที่กำหนด"เพศ"ของมนุษย์
ดังนั้นโครโมโซม22คู่แรกจะมีลักษณะคล้ายๆกันทั้งในเพศหญิงและชาย
แต่โครโมโซมคู่ที่23จะมีลักษณะต่างกันอย่างชัดเจน ตามรูปจะเห็นได้ว่าคู่ที่23ของเพศชายมีขนาดความยาวที่ไม่เท่ากัน ในขณะที่ของเพศหญิงนั้นมีความยาวเท่าๆกัน
เราเรียกโครโมโซมเพศหญิง"XX" เพราะทั้งทั้ง2แท่งยาวเท่ากัน ส่วนของเพศชายเราเรียกว่า"XY" โดยYเป็นแท่งที่สั้นกว่าx
ในเชิงชีววิทยาเราจึงเรียกรหัสพันธุกรรมของผู้หญิงว่า 44+XX (44แท่ง + 2แท่งของXX) และของผู้ชายเราเรียกว่า 44+XY (44แท่ง + 2แท่งของXY)
“Y” เป็นโครโมโซมที่สั้นที่สุดในบรรดาโครโมโซม46เเท่ง และมันมีดีเอ็นเอที่ควบคุมการสร้าง”อัณฑะ (Testis)” และเราตั้งชื่อมันว่า”ยีนSRY” โดยมนุษย์คนใดที่ไม่มียีนSRY จะไม่มีการสร้างอัณฑะ แต่จะไปสร้าง”รังไข่”ของเพศหญิงเเทน…
(อธิบายเพิ่มเติม ดีเอ็นเอมีจำนวนมากมายโดยส่วนใหญ่เป็น”ดีเอ็นเอขยะ” หมายถึงดีเอ็นที่ไม่ได้มีหน้าที่อะไร แต่ดีเอ็นเอที่มีหน้าที่ เราเรียกมันว่า”ยีน”)
หน้าที่หลักของโครโมโซมXและY คือช่วยกำหนดการสร้างชนิดอวัยวะเพศให้ออกมาสร้างฮอร์โมนต่างๆ
ส่วนอัณฑะและรังไข่ถือเป็นสัญลักษณ์ของเพศอย่างแท้จริง เพราะพวกมันคืออวัยวะเพศ ที่มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนซึ่งจะส่งผลต่อรูปลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกของเพศหญิงและเพศชาย
ดังนั้นเมื่อกลับมาพูดถึงสิ่งใดที่ทำให้ผู้หญิงและผู้ชายแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา ลักษณะนิสัย รวมถึงอายุที่มีแนวโน้มยืนยาวกว่า ข้อถกเถียงและข้อสันนิษฐานต่างๆก็มักจะลงไปที่2เรื่อง ระดับใหญ่ๆก็คือรังไข่กับอัณฑะ และระดับลึกๆเล็กๆก็คือโครโมโซมคู่สุดท้าย XX กับ XY
ล่าสุดได้มีการทดลองที่น่าตื่นตาตื่นใจ นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างหนูขึ้นมาทั้งหมด”4เพศ”
โดยแบ่งเป็นหนูที่มีโครโมโซมXXที่โดยปกติจะเติบโตขึ้นมาเป็นหนูเพศเมียที่มีรังไข่ แต่ได้ทำการดัดแปลงพันธุกรรมให้กลุ่มหนึ่งสร้างอัณฑะขึ้นมาแทน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งสร้างรังไข่ตามปกติ
และหนูที่มีโครโมโซมXYที่โดยปกติจะเติบโตขึ้นมาเป็นหนูเพศผู้ที่มีอัณฑะ แต่ได้ทำการดัดแปลงพันธุกรรมให้กลุ่มหนึ่งสร้างรังไข่ขึ้นมาแทน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งสร้างอัณฑะตามปกติ
พูดง่ายๆก็คือสร้างหนูเพศที่3ขึ้นมานั่นเอง แต่ดันเป็นเพศที่3ที่มีอวัยวะเพศนั้นจริงๆ หนูกระเทยก็มีจิ๊มิกับรังไข่จริง หนูทอมก็มีปิ๊กาจู้กับอัณฑะจริงๆตั้งแต่เกิดโดยไม่ต้องทำศัลยกรรมใดๆ
สิ่งที่ได้ค้นพบก็คือ ไม่ว่าจะเป็นหนูเพศใดก็ตาม ไม่ว่าจะมีรังไข่หรืออัณฑะ ไม่ว่าจะมีจิ๊มิหรือปิ๊กาจู้ ถ้ามันมีโครโมโซมXX มันจะมีชีวิตได้ยืนยาวกว่าหนูที่มีโครโมโซมXYเสมอ
ดังนั้นหน้าที่อีกอย่างหนึ่งของโครโมโซมคู่สุดท้ายXXและXYนอกจากการสร้างอัณฑะและรังไข่ นั่นคือ”การลดอัตราการตาย”
โดยการมีโครโมโซมX 2ตัว(XX) จะทำให้มีอัตราการตายน้อยกว่าการมีโครโมโซมXเพียงตัวเดียว(XY)
และน่าจะสรุปได้เบื้องต้นว่ายีนที่ช่วยลดอัตราการตายของสิ่งมีชีวิตนั้น อยู่บนโครโมโซมXที่มีทั้งในทั้ง2เพศแต่มีในเพศหญิงมากกว่า2เท่า
ส่วนคำถามว่าเป็นยีนไหนบนโครโมโซมXนั้น ยังไม่มีใครทราบ
มีการคาดการณ์ว่าโครโมโซมXนั้นมียีนที่สร้างโปรตีนออกมาอย่างน้อย800กว่าชนิด นั่นแปลว่าโครโมโซมนี้จะมีหน้าที่อย่างน้อย800อย่าง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรายังไม่ทราบหน้าที่จริงๆของมัน
ถึงแม้มนุษย์จะสามารถสร้างแผนที่ดีเอ็นเอทั้งหมดได้เเล้ว แต่เราก็ยังไม่รู้หน้าที่ทั้งหมดของมัน เหมือนแผนที่โลกที่สร้างมาได้ละเอียดแค่ไหน แต่ก็ยังมีสถานที่อีกมากมายที่มนุษย์ยังไม่สามารถไปถึง
ถามว่าถ้าเราสามารถค้นหายีนตัวนี้จนพบแล้วจะมีประโยชน์อะไร
อย่างน้อยในอนาคตถ้ามีการดัดแปลงพันธุกรรมมนุษย์เกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าพันธุกรรมของมนุษย์จะถูกดัดแปลงให้มี”ยีนตัวนี้”มากขึ้นอย่างแน่นอน
สุดท้ายแล้ว บางทีธรรมชาติและพระเจ้าอาจเพียงแค่ต้องการสร้างเพศหญิงให้มีลักษณะเช่นนี้โดยไม่ได้มีเหตุผลซับซ้อนใดๆ เมื่อเพศหญิงมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น คุณก็จะมีคนที่คอยดูแลลูกหลานของเผ่าพันธุ์ให้เติบโตขึ้นมาอย่างดี และทำให้มั่นใจได้ว่าสปีชี่ย์นั้นๆจะไม่เกิดการสูญพันธุ์ง่ายๆอย่างแน่นอน…
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆได้ที่
[R]
[www.medicalnewstoday.com](http://www.medicalnewstoday.com/) : **What is the secret to women’s longevity?, 19/12/2018**
ghr.nlm.nih.gov : X chromosome
โฆษณา