27 ม.ค. 2019 เวลา 03:35 • ธุรกิจ
"ธุรกิจแมวเก้าชีวิต"|Part 1|
The Beginning
ภาพจาก pixabay.com
วันนี้ลุงแมนนำบทความเกี่ยวกับประสบการณ์การทำธุรกิจของท่านนึงมาฝากครับ(คุณอาร์ท) เดี๋ยวจะบอกว่าคือใครใน Part จบนะครับซึ่งมีอะไรที่น่าสนใจมากติดตามอ่านได้เลยรับรองสนุกได้ความรู้มันส์แน่นอน...ติดตามครับ..!!!
เอ้า...มาครับ เรื่องธุรกิจของผมเริ่มเรื่องเลย ก่อนหน้าน้ำท่วมใหญ่นะครับ ผมก็เป็นพนักงานเงินเดือนทั่วๆไป พ่อแม่เป็นครู อยู่สมุทรปราการ ทำงานแถวรามอินทรา บริษัททำรับเหมาระบบความเย็น ตู้แช่ให้กับห้างใหญ่ๆ พวกโลตัส บิ๊กซี แม็คโคร
ก็ไต่เต้ามาจนเป็น ผจก แผนกแหละครับ เงินเดือน 3-4 หมื่น ไม่รวมอื่นๆ ก็พออยู่ได้ ซื้อคอนโดไว้ รถยาริสหนึ่งคัน ชีวิตลั้ลลาไปวันๆ
ทีนี้ ต้นปีก่อนน้ำท่วมใหญ่ ผมทะเลาะกับเจ้านายรุนแรงมากพอควร ถึงขั้นด่า กูมึงกันน่ะ ด้วยอารมณ์ตอนนั้น คือลาออกเลย ไม่ไปทำงานเลยครับ เงินนู่นนี่หลังลาออก ไม่กลับไปเอาสักบาท
ลาออกมาเสร็จก็ไปรับงานกับบริษัทรุ่นพี่เป็นฟรีแลนซ์ รับไปหลายเดือนอยู่ เอ้า น้ำท่วมใหญ่ซะงั้น จบเลย ไม่มีงานทำทั้งประเทศ ผมก็พอมีเงินเก็บอยู่แสนต้นๆ (ตอนนั้นแต่งคอนโดไปเยอะ)
ก็กำเงินขึ้นมาอุดร มาเที่ยวปาร์ตี้ เพราะน้ำไม่ท่วม ขับรถสวนน้ำขึ้นมา เที่ยวไปเดือนกว่าๆ ก็รู้จักคนนู้นนี้ไปเรื่อยจากชีวิตกลางคืน ก็มีคนแนะนำให้รู้จักเฮียคนนึง
แกทำร้านหมูกระทะ แกอยากได้ห้องเย็น แกก็มาคุยว่า ถ้าทำห้องเย็นให้แก แกไม่มีเงินให้ แต่แกมีตึกแถวอยู่ 2 คูหา ทำเลตรงข้ามโลตัสอุดรเลย จะให้ผมอยู่ฟรีๆ ปีนึง ผมก็คำนวณ เอ้อ ผมมีของเหลือจากงานเก่าๆฟรีแลนซ์ ทีมช่างก็ว่างจากน้ำท่วม เลยตกลงรับทำให้แกแลกกับอยู่ฟรี 1 ปี
ตึกแถว 2 คูหาที่ว่า
พองานเสร็จ น้ำก็ยังไม่หายท่วม ผมก็เลยมาตบแต่งตึก 2 คูหานี้ กะจะเปิดเป็นร้านไว้ ขายพวกอะไหล่ตู้แช่ ห้องเย็น ตอนแรกกะไปๆมาๆ กทม-อุดร เลยขอเงินพ่อกับแม่มา
พอดีแกขายบ้านที่ปราจีนได้ เลยให้ผมมา 4 แสน ผมเอายาริสไปแลกกะบะมือสองไว้ส่งของ เหลือทอนมาแสนนึง ก็มีทุน 5 แสน ลุยตบแต่งตึก ทำหน้าร้านขายของ
เริ่มเปิดจริงๆ ก็ต้นปี 55 ยอดขายเดือนแรก 4,000 บาท ไม่ซีเรียส อยู่ฟรี ไม่มีค่าเช่า นอนข้างบนด้วย ผมก็พยายามไปรับงานห้างเหมือนเดิมในพื้นที่ แต่มันก็ไม่ได้เยอะมาก ไม่เหมือนรับในโซน กทม.ก็แค่พออยู่ได้ มีกินมีใช้ แต่ไม่เหลือ
วิกฤตแรกเริ่มมา พออยู่ไปได้ 8 เดือน อาเฮียคนเดิมเจ้าของตึก แกก็ร้อนเงินเหมือนกัน แกมาบอกผมว่า จะขายตึกนะ อยากได้เงินสด แต่ว่า จะให้ผมอยู่ฟรีครบปี และอีก 2 ปีให้เช่าต่อกับเจ้าของใหม่ อ้าว เฮ้ย ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา..???
ตอนแรกบอกอยู่ไปเลยยาวๆ เดี๋ยวให้เช่าต่อถูกๆ พอแกเริ่มพลิกลิ้น ผมรีบชั่งใจเลย เอาไงดีวะ จะถอนทัพกลับ กทม หรือ อยู่ต่อ อุดร ดี ซึ่งตอนนั้น งานเริ่มมา ลูกค้าเริ่มรู้จักเราล่ะ ยอดขายก็ดีขึ้นมาตลอด ตอนนั้น จะปรึกษาใครก็ยากไปหมด ผมพึ่งหน้าใหม่ในอุดร แทบไม่มีเพื่อนสนิท หรือ คนที่พึ่งพาได้เลย
นอนคิดไปหลายคืน เอาวะ ขออยู่เป็นหัวหมา ดีกว่าเป็นหางมังกร เลยตัดสินใจจะอยู่อุดรต่อ ประกาศขายคอนโดทันที
แต่อย่างว่า คอนโดมันไม่ได้ขายกันง่ายๆ เฮียแกก็มายุ ให้ผมซื้อตึกไว้เลย แกบอกว่าถ้าผมเอาเอง จะให้ถูกกว่าคนอื่น ซึ่งแกเสนอขายผม 2 คูหา 7 ล้าน (ทำเลตรงข้ามโลตัส อุดรเลยนะครับ)
ผมก็เอาวะ ซื้อก็ซื้อ ผมไปยื่นเรื่องกู้ราวๆ 10 ธนาคารได้ 55555+ เชื่อไหมครับ ไม่ผ่านเลย เพราะหนังสือรับรองบริษัทผมอายุไม่ครบ 2 ปี ไม่เข้าเงื่อนไข ทุกรายตัดตกหมด
ผมเลยไปบอกเฮียแกว่า กู้ไม่ผ่านครับ เฮียแกเลยไปขอให้ผู้การธนาคารกรุงเทพช่วย ซึ่งผู้การแกขอให้เปิดบัญชีสาขาใหม่ช่วยแก 2 ล้าน เป็นเวลา 2 เดือน จะช่วยให้ ชิบหายเลยผม จะไปหาเงินจากไหนมา 2 ล้าน คนพึ่งทำร้านขายของ มี 2 แสนก็บุญแล้ว เอาวะ บากหน้าไปขอพ่อแม่อีกรอบ
ให้ทาย บ้านผม พ่อแม่นี่ครูทั้งคู่ จะเอาเงินจากไหนมาให้ผมได้ทันที 2 ล้าน ไม่มีทาง สิ่งที่ท่านให้มาคือ ยอมเอาบ้านไปจำนองกับร้านทอง ดอก 2 บาทต่อเดือน ได้เงินมา 2 ล้าน แต่ผมจ่ายดอกเอง โดนไปเป็นแสน กว่าจะไถ่คืนตอนจบเรื่อง
วิกฤตแรกผ่านไปได้แบบเลือดอาบเต็มหลัง สุดท้ายกู้ผ่านแบบฉิวเฉียด คือ เกือบหมดสัญญาเช่าฟรีพอดี อันนี้มาละ หนี้แรก 7 ล้าน สร้างได้ภายในปีแรกที่ทำธุรกิจเลยครับ มาไวมากๆ ตอนนั้นส่งเดือนละ 6-7 หมื่นได้ เพราะกู้แบบเหมือนซื้อบ้านอะครับ
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ สิ่งที่ผมได้คือ ความชำนาญในการทำเอกสารยื่นกู้อะครับ ทำจนคล่องเลย ส่งเป็น 10 แบงค์ ร้านถ่ายเอกสารนี่ซี้กันเลยทีเดียว ยกทีเป็นลังๆ ถือว่า Bank Loan Skill +5 เลยครับ
ขอจบ Part 1 ไว้เท่านี้นะครับ เดี๋ยวมาต่อ Part 2 ครับ จะเข้มข้นขึ้นแน่นอน
ปล.ภาพประกอบคือ ตึกแถว 2 คูหาที่ว่าครับ ตอนนั้นรถยาริสยังอยู่ครับ ส่วนวีออสนั้นรถเพื่อน กทม. มาเยี่ยมเยือนครับ
หากชอบฝากกด Like กด Follow เพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะครับ
❤️ขอบคุณ❤️
#ลุงแมน
โฆษณา