16 ก.พ. 2019 เวลา 02:03 • ธุรกิจ
ภา-ทอง ปลาร้าเงินล้าน
ปลาร้าที่เมื่อก่อนหลายคนมองว่าเป็นอาหารที่สกปรก ไม่สะอาด มีกลิ่นเหม็น การยอมรับค่อนข้างน้อย นำมาสู่การสร้างธุรกิจเงินล้าน
วันนี้ลุงแมนมีบทความเกี่ยวกับอาชีพมานำเสนออีกเช่นเคยครับ "ภา-ทองปลาร้าเงินล้าน"
บริษัท เค.เอส.เอฟ ฟู้ดส์ โปรดักส์ จำกัด หรือ โรงงานปลาร้าโกสุมฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม โดยมีคุณวีรดาอร พึ่งโพธิ์เจริญพันธ์ เป็นเจ้าของ
คุณวีรดาอร เล่าว่า ธุรรกิจโรงงานปลาร้าเกิดขึ้นเมื่อปี 2540 จากเดิมครอบครัวทำธุรกิจฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ และประสบภาวะปัญหาขาดทุน จึงต้องหาอาชีพอื่นเพื่อใช้หนี้ธนาคาร
คุณวีรดาอร พึ่งโพธิ์เจริญพันธ์
ก่อนหน้าที่จะมาช่วยงานที่บ้าน เป็น Marketing ให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อยู่ 7 ปี แต่เนื่องจากความจำเป็นของครอบครัว จึงได้กลับมาช่วยงานที่บ้าน และเริ่มพัฒนาธุรกิจของที่บ้านเพื่อเป็นการต่อยอดให้กับธุรกิจ
ปลาร้าหรือปลาแดกในภาษาอีสานหมายถึง ปลาหมักที่ได้จากการนำปลาสดมาหมักกับเกลือ และข้าวคั่วหรือรำข้าวในอัตราส่วนและเวลาที่เหมาะสม ปลาร้าเป็นอาหารที่นิยมรับประทานมากของคนไทยในทุกภาค โดยเฉพาะนำมาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญของส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารยอดฮิตทั่วไทย
ปลาร้าหมักก่อนการนำมาต้มสุก
ในปี2550 จึงได้ลาออกจากงานประจำเพื่อมาช่วยงานที่บ้าน จากเดิมสินค้าจากโรงงานจะเป็นปลาร้าหมักแบบตัว ต่อมาได้เพิ่มเป็นน้ำปลาร้าต้มสุกในช่วงแรกเจออุปสรรคในการทำธุรกิจมีค่อนข้างเยอะ เนื่องจากว่าเราไม่รู้จักหน่วยงานที่จะให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือ ในการพัฒนาสินค้าเลย อีกทั้งเมื่อย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปลาร้ายังเป็นสินค้าที่ไม่ได้รับความสนใจมากเท่าปัจจุบัน การหานักวิจัยมาช่วยงานจึงค่อนข้างลำบาก
เมื่อก่อนผู้บริโภคยังมองว่าปลาร้าคืออาหารที่สกปรก ไม่สะอาด มีกลิ่นเหม็น การยอมรับค่อนข้างน้อย เราจึงอยากที่จะพัฒนาให้ปลาร้าเป็นเหมือนเครื่องปรุงชนิดหนึ่งที่ทุกคนต้องมีติดครัวไว้
จึงได้พัฒนามาตรฐานต่างๆ จนได้การรับรองมาตรฐาน อย. GMPและHACCP ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทย
ปัจุบันธุรกิจน้ำปลาร้าแข่งขันกันค่อนข้างสูงมาก ทางโรงงานก็ต้องมีการปรับตัวทั้งด้านคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าให้ตรงกับความต้องการ อีกทั้งมีการแตกไลน์ในการผลิตสินค้าจากปลาร้าไปเป็นอาหารอย่างอื่นที่เป็น ready to eat มากขึ้น แต่เรายังคง concept เดิมคือราคาต้องเข้าถึงง่าย
ปัจจุบันทางโรงงานมีการผลิตในแบรนด์ของตนเองคือ แบรนด์ภา-ทอง เพื่อส่งจำหน่ายในห้างต่างๆเช่น แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส และมีการรับ OEMให้กับแบรนด์ต่างๆอีกด้วย
มุมมองการทำอาชีพอิสระ ?
ในการทำอาชีพอิสระ เราต้องพร้อมที่จะปรับตัวตลอดเวลา มีvision ที่ยาวไกล ไม่ติดอยู่กับกับดักความสำเร็จในอดีต
คติประจำตัว...
หากเดินตามรอยเท้าคนอื่น ก็ไม่มีวันมีรอยเท้าเป็นของตัวเอง
💙ทุกไลค์คือกำลังใจ
#ลุงแมน
ขอบคุณ
คุณวีรดาอร พึ่งโพธิ์เจริญพันธ์
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
โฆษณา