19 ก.พ. 2019 เวลา 09:31 • สุขภาพ
ไขความลับ...“ความดันสูง”ทำลายหัวใจมนุษย์ด้วยวิธีใด!
ร่างกายของมนุษย์นั้น...ก็เหมือนเมืองใหญ่เมืองหนึ่ง ที่เซลล์ก็เปรียบเสมือนบ้านที่ต้องการไฟฟ้าและน้ำที่ส่งมาทางสายไฟและท่อน้ำเพื่อเป็นพลังงานในการใช้ชีวิต หากแต่สำหรับเซลล์เรานั้น จะต้องการพลังงานและอาหารที่อยู่ใน”เลือด”ที่ส่งมาตาม”เส้นเลือด”
นอกจากนี้ร่างกายยังต้องการหัวใจเพื่อสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกายเหมือนกับโรงงานไฟฟ้าและโรงผลิตน้ำประปา
ดังนั้นหัวใจและเส้นเลือดจึงเป็นระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญที่สุดในร่างกายของมนุษย์ และคุณรู้หรือไม่...ว่าสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประชากรโลก เกิดจากความผิดปกติของระบบสาธารณูปโภคนี้...
ความผิดปกติของระบบหัวใจและเส้นเลือดนี้มีสาเหตุสำคัญอยู่เพียงไม่กี่อย่าง และ”ความดันสูง”ก็คือหนึ่งในนั้น เมื่อระบบสาธารณูปโภคนี้ผิดปกติไป ก็จะทำให้บ้านทุกหลังทำงานผิดปกติไปด้วยเช่นกัน โดยหัวใจ สมอง และไต เป็นอวัยวะที่ได้รับผลกระทบชัดเจนที่สุด
ถ้าตอนนี้ผมบอกคุณว่าความดันสูงทำให้หัวใจวาย คุณก็คงบอกว่า”ไม่หรอกน่า ไม่เห็นมีอาการอะไรเลย” ถ้าผมบอกคุณว่าความดันสูงทำให้ไตวายได้ คุณก็คงบอกว่า”ไม่หรอกน่า ก็ยังฉี่ปกติดีอยู่นี่ไง” นั่นก็เพราะความดันสูงเป็นภัยเงียบ และคนทั่วไปก็ยังไม่เข้าใจถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของมัน ในขณะที่มันกำลังค่อยๆทำลายอวัยวะต่างๆของเราอยู่ตลอดเวลา
เอาล่ะ ในสัปดาห์นี้ผมจะเขียนและลงบทความต่อเนื่องทั้งหมด 4 ตอน เพื่อสรุปให้ฟังง่ายๆว่า”ความดันสูง”นั้นกำลังทำลาย”หัวใจ สมอง ไต และตา”ของคุณด้วยวิธีใด! และวันนี้ก็ขอเริ่มด้วยสิ่งที่อธิบายได้ง่ายๆก่อน...
นั่นก็คือ”หัวใจ”ครับ!
ถ้าถามว่าอวัยวะใดในร่างกายเราที่ทำงานหนักที่สุด ก็คงต้องบอกว่าไม่มีอวัยวะใดเลยที่ทำงานหนักได้ใกล้เคียงกับหัวใจ!
หัวใจของเรานั้นต้องบีบตัวเพื่อสูบฉีดเลือดไปทั่วทั้งร่างกายถึง 60-100 ครั้ง ภายใน 1 นาที และไม่มีนาทีใดๆเลยในชีวิตของพวกเรา...ที่หัวใจหยุดทำงาน ลองนึกภาพคุณวิ่งมาราธอนหรือเล่นเวทเทรนนิ่งตลอดวันดูสิครับ คุณรู้แล้วใช่มั๊ยว่าหัวใจของเราทำงานหนักมากเเค่ไหน แต่สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ ถ้าพวกเรามี”ความดันสูง” นั่นจะทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้นอีกหลายเท่าเลย!
ลองนึกภาพเวลาคุณต้องปั๊มยางรถที่มีลมแน่นอยู่แล้วดูนะครับ คุณคงต้องออกแรงปั๊มอย่างมหาศาล และเมื่อคุณปั๊มไปเรื่อยๆต่อเนื่องหลายๆวัน กล้ามคุณก็จะขยายตัวและใหญ่ขึ้นโดยที่ไม่ต้องไปเล่นเวทเทรนนิ่งเลยล่ะ
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับหัวใจในเวลาที่ความดันในเส้นเลือดสูงขึ้น มันทำให้หัวใจต้องเล่นเวทเทรนนิ่งอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหยุด จนกล้ามเนื้อหัวใจของคุณเริ่มโตขึ้น
การที่กล้ามเนื้อหัวใจโตขึ้นก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ จะได้มีแรงสูบเลือดดียิ่งขึ้น แต่การที่มันโตขึ้นเรื่อยๆแบบนี้ มันจะกลายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า”หัวใจโต”ครับ เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจโตมากมาถึงระดับหนึ่ง มันจะเลยขอบเขตที่เส้นเลือดสามารถไปถึง ทำให้กล้ามเนื้อเหล่านี้”ไม่มี”เลือดไปเลี้ยงครับ และสุดท้ายกล้ามเนื้อที่โตขึ้นเรื่อยๆต่อไปจากนี้...ก็อาจจะต้องตายทั้งหมด โดยนี่คือสิ่งที่เรียกว่า ”โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด”
กล้ามเนื้อที่ตายไปเหล่านี้สุดท้ายก็จะกลายเป็นพังผืดหรือแผลเป็น ซึ่งมันจะไปทำให้หัวใจแข็งตัวขึ้น หัวใจที่มีความยืดหยุ่นน้อยลงก็จะทำให้มันบีบและคลายตัวได้น้อยลง และเมื่อมันมีพังผืดมากมายรัดตึงจนสูบฉีดเลือดไม่ไหวแล้วล่ะก็ คุณก็จะได้รู้ว่าการใช้ชีวิตโดยมีเลือดมาเลี้ยงร่างกายเพียงน้อยนิดนั้น มันจะเหนื่อยขนาดไหน! และนี่คือสิ่งที่เรียกว่า ”โรคหัวใจวายเรื้อรัง” นั่นเอง
เอาล่ะ ผมขอจบบทความอย่างรวดเร็วไว้ตรงนี้เพื่อไม่ให้บทความยาวเกินไปจนไล่คนอ่านนะครับ55 ส่วนบทความต่อไป ตอนที่2 ไขความลับ...“ความดันสูง”ทำลายสมองมนุษย์ด้วยวิธีใด! จะมาในเร็วๆนี้ อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ!
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
____________________
โฆษณา