21 ก.พ. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
ไขความลับ...“ความดันสูง”ทำลายสมองมนุษย์ด้วยวิธีใด!
จากตอนที่แล้วผมได้สรุปเรื่องหัวใจกันไปแล้ว วันนี้มาเริ่มตอนต่อไป ก็คือเรื่อง”สมอง”กัน ใครที่ยังไม่ได้อ่านตอนแรกไม่เป็นไร เพราะมันเป็นหนังคนละภาคที่ไม่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกันเลยครับ55
เอาล่ะ เรามาเข้าเรื่องกันดีกว่า เรื่องนี้สำคัญมากกว่าเดิม ก็คือ”สมอง”
1
ถ้าลองให้อวัยวะต่างๆในร่างกายทุกอวัยวะมาลองกลั้นหายใจดำน้ำแข่งกัน 100 ครั้ง เราก็จะพบว่าไม่มีครั้งใดเลยที่”สมอง”ของเราจะไม่โผล่ขึ้นมาบนน้ำเป็นคนแรก!
สมองของเราเป็นอวัยวะที่มีความต้องการออกซิเจนจากเลือดสูงมากๆและตลอดเวลา การขาดเลือดเพียงไม่กี่วินาทีก็ทำให้วูบหมดสติได้ และเพียงไม่ถึง5นาที ก็สามารถทำให้เซลล์สมองตายสนิทได้เลย ดังนั้นธรรมชาติจึงได้สร้างและวางผังระบบหลอดเลือดที่สมองไว้อย่างดีมากๆ โดยที่”ความดันสูง”จะไม่ได้ทำลายสมองของเราโดยตรง แต่จะไปทำลายระบบหลอดเลือดเหล่านี้!
หลอดเลือดนั้นก็เหมือนท่อน้ำ เวลามีแรงดันภายในที่สูง หลอดเลือดก็จะถูกดันให้ขยายตัวออก แต่ในหลายๆครั้งนั้นก็มีการขยายตัวมากเกินไปจนเกิดการถลอกเล็กๆน้อยๆเหมือนรอยข่วนบนผนังหลอดเลือดเกิดขึ้นตลอดเวลา แม้จะเป็นแค่รอยข่วน แต่ก็เกิดผลตามมาที่แสนโหดร้าย
รอยถลอกเหล่านี้ล่ะครับที่จะกลายเป็น”จุดเริ่มต้น”ของมหกรรมโรคต่างๆอีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
”เหล่าไขมันและคอเลสเตอรอล”ที่ไหลอยู่ดีๆในเลือดนั้น คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพวกมันไหลมาเจอรอยถลอกที่เป็นเหมือนทางเข้าบนผนังของหลอดเลือดเหล่านี้...ใช่แล้วครับ...พวกมันก็จะเข้ามาสะสม และนี่ล่ะครับที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า”ไขมันเกาะหลอดเลือด”
เมื่อมีการสะสมของเหล่าไขมันมากขึ้น หลอดเลือดก็จะหนาตัวขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้รูภายในนั้นตีบลงจนขวางทางให้เลือดไหลไปที่สมองได้น้อยลง และนี่ก็คือสิ่งที่เรียกว่า”โรคเส้นเลือดในสมองตีบ” (ความจริงแล้ว มันก็สามารถไปตีบได้ทุกๆอวัยวะล่ะครับ)
แต่ว่าการสะสมของเหล่าไขมันจนถึงขนาดทำให้เส้นเลือดของเราตีบสนิทจนเป็นอัมพาตได้นั้นก็ต้องใช้เวลานานหลายปีอยู่ครับ เพราะว่าก็ต้องรอเวลาให้พวกมันสะสมจนเป็นก้อนใหญ่ๆได้ใช่มั๊ยล่ะครับ
แต่ก็นะ ข่าวร้ายก็คือ! คุณไม่จำเป็นต้องรอเวลาเลย เพราะว่า”ก้อนไขมันเพียงก้อนเล็กๆ...ก็สามารถอุดตันเส้นเลือดจนสนิทได้แล้ว” พวกมันทำได้อย่างไร?
เรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับ”ความดันสูง”อีกแล้ว ความดันสูงภายในหลอดเลือด ก็เปรียบเสมือนคลื่นสึนามิที่พร้อมถล่มชายฝั่งให้พินาศ กระเเสเลือดที่ไหลอย่างเกรี้ยวกราดนั้น ก็พร้อมที่จะกัดเซาะก้อนไขมันทั้งก้อนเล็กก้อนใหญ่ที่เกาะอยู่บนผนังหลอดเลือดให้”แตก”ออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย
คราวนี้ก้อนไขมันจึงไม่ได้เกาะติดกับผนังหลอดเลือดอีกต่อไป แต่จะไหลอย่างอิสระไปตามกระเเสเลือดสู่หลอดเลือดส่วนปลายที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ(นึกภาพกิ่งไม้ที่แตกแขนงเล็กลงเรื่อยๆนะครับ) และเมื่อมันไหลไปถึงจุดหนึ่ง ก้อนไขมันเล็กๆนั้นก็จะอุดตันเส้นเลือดได้100% แล้วก็จะไม่มีเลือดที่ไหลไปยังสมองส่วนนั้นๆอีกต่อไป หลังจากนี้จะเป็นอัมพาตส่วนไหนก็ไปลุ้นกันเอาเองว่าสมองส่วนไหนที่ขาดเลือด...
นิทานเรืองนี้สอนให้รู้ว่า เราอาจไม่ต้องรอให้ก้อนไขมันสะสมจนใหญ่เพราะก้อนไขมันอาจแตกตัวเสียก่อน แล้วไปอุดเส้นเลือดส่วนปลายแทนก็ได้
ในบางครั้งความดันที่สูงมากเกินไปก็อาจทำลายสมองได้อีกวิธี นั่นก็คือการดันหลอดเลือดให้ขยายตัวมากๆจน”ท่อเเตก” แล้วทำให้มีเลือดออกในสมอง และนี่ก็คือสิ่งที่เรียกว่า”โรคเส้นเลือดในสมองแตก”นั่นเอง
ดังนั้นไม่ว่าจะ”ตีบ”หรือ”แตก” ก็ล้วนเป็นฝีมือของความดันสูงทั้งหมด และนี่ก็คือวิธีที่”ความดันสูง”ทำลายสมองของมนุษย์นั่นเอง
และเเล้วตอนที่ 2 ก็จบลงแล้ว เรื่องนี้อธิบายยากอยู่ แต่ก็พยายามเล่าให้สนุก ส่วนบทความต่อไปนั้นยากกว่าเดิม นั่นคือ ตอนที่3 ไขความลับ...“ความดันสูง”ทำลายไตมนุษย์ด้วยวิธีใด! จะมาในเร็วๆนี้ อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ!
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
____________________
โฆษณา