27 ก.พ. 2019 เวลา 09:00 • สุขภาพ
ไขความลับ...“ความดันสูง”ทำลายตามนุษย์ด้วยวิธีใด!
มาถึงตอนสุดท้ายของซีรี่ย์นี้ แต่ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน 3 ตอนแรกก็ไม่เป็นไร เพราะซีรี่ย์นี้นั้นอ่านตอนไหนก่อนก็เข้าใจได้ครับ^^
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่อง”ตา” คนส่วนใหญ่มักไม่คุ้นชินกับโรคตาที่เกิดจากความดันสูงกันเท่าไหร่นัก เวลาพูดถึงตามัวตาบอดส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงพวกตระกูล”ต้อ” เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อเนื้อ หรือสายตาสั้นยาวเอียง อะไรแบบนั้น ก็อาจไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ เพราะคนส่วนใหญ่กว่าจะตาบอดด้วยเรื่องความดันสูง ก็อาจจะเสียชีวิตจากที่ความดันสูงไปทำลายหัวใจและสมองไปเสียก่อนแล้วนั่นเอง
แต่ว่าก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกัน ที่จะมีผู้ป่วยความดันสูงมาที่ห้องตรวจแล้วบอกหมอว่า “ตาค่อยๆมัวมาเรื่อยจนมองไม่เห็นเลยครับ” หรือ “อยู่ดีๆก็มองไม่เห็นอะไรเลยครับ” เอาล่ะ วันนี้ผมจะมาสรุปให้ฟัง...ว่าความดันสูงนั้นทำให้พวกเรามองไม่ชัดหรืออาจจะตาบอดได้อย่างไร
ตาของมนุษย์เป็นอวัยวะรูปทรงกลมรี ข้างในผนังดวงตาเป็นพื้นที่กลวงๆและมีวุ้นตาบรรจุอยู่ ดวงตาครึ่งหน้ามีหน้าที่ช่วยลำเลียงและหักเหแสงให้ไปตกพอดีที่ดวงตาครึ่งหลัง และดวงตาครึ่งหลังมีหน้าที่แปลรหัสแสงสีต่างๆให้เป็นคลื่นสมองเพื่อส่งไปยังสมองส่วนท้ายทอยที่ทำหน้าที่แปลคลื่นสมองให้กลายเป็นรูปภาพ
ผนังของดวงตาครึ่งหลังนั้นมีหน้าที่รับแสง เราเรียกผนังนี้ว่า”เรตินา(Retina)”
ถ้าถามว่าเรตินานี้ของเรามีความละเอียดขนาดไหน ในขณะที่กล้อง iphone XS มีความละเอียด 12 ล้านพิเซล ดวงตาของเรานั้นอาจมีความละเอียดสูงถึง 576 ล้านพิเซล แต่นี่เป็นเพียงการเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆเฉยๆ เพราะความจริงแล้วดวงตาของเราทำงานแตกต่างกับกล้องดิจิตอลอย่างสิ้นเชิง
ความผิดปกติของเรตินาเพียง 1 ในล้านพิเซล ก็ทำให้เรามองเห็นไม่ชัดได้ แต่ดวงตาของเราไม่ใช่กล้อง ความผิดปกติเพียงไม่กี่พิเซลนั้นสามารถทดแทนได้ด้วยการกลอกตาเพียงเล็กน้อยให้แสงไปตกที่เรตินาส่วนอื่นแทน คนส่วนใหญ่จึงไม่ได้สังเกตุว่าดวงตาของตนเองเริ่มเสียหายไปแล้วนั่นเอง
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีความผิดปกติในหลายๆตำแหน่งพิเซล มันก็จะทำให้ภาพเรามัวขึ้นอย่างแน่นอน อันที่จริงแล้วเรื่องนี้ก็คล้ายๆตอนที่ 2 เรื่องสมอง...ความดันสูงไม่ได้ทำลายดวงตาโดยตรง แต่จะไปทำลาย”หลอดเลือด” ที่ไปเลี้ยงส่วนเรตินา
ความดันสูงนั้นทำให้ผนังหลอดเลือดเกิดแผลขึ้นอยู่ตลอดเวลา การซ่อมเเซมซ้ำแล้วซ้ำอีกทำให้ผนังหลอดเลือดเกิดแผลเป็นนูนขึ้นเรื่อยๆ จนรูภายในหลอดเลือดนั้น”ตีบ”แคบลง แล้วทำให้เลือดไหลไปที่เรตินาน้อยลง เมื่อเรตินาขาดเลือด มันก็จะทำงานผิดปกติไป หรือแย่สุดๆก็อาจจะขาดใจตายไปเลยก็ได้ นั่นจึงทำให้จอภาพของเราเสียหายมากขึ้นเรื่อยๆ
นอกจาก”ตีบ”แล้ว ความดันสูงมากๆก็อาจทำให้หลอดเลือด”แตก”แทน ทำให้มีเลือดหรือของเหลวรั่วเข้าไปสะสมในชั้นเรตินาจนมีการบวม เมื่อพื้นผิวของเรตินาหรือจอรับภาพมีการบวมและเสียระนาบการเรียงตัวไป ก็จะทำให้เกิดความผิดเพี้ยนบิดเบี้ยวในการแปลผลรูปภาพนั่นเอง
และนี่ก็เป็นวิธีตรงๆที่ความดันสูงทำลายดวงตาของเรา แต่อย่างไรก็ตามยังมีวิธีอ้อมๆอีกมากมายที่สามารถทำลายดวงเราได้ เช่น การเร่งความเสื่อมของจอภาพเรตินา ต้อหิน หรือการทำให้เบาหวานขึ้นตาเร็วและแรงขึ้น เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วสามารถทำให้ดวงตาของเราบอดสนิทได้ทั้งหมด
สุดท้ายนี้ บทความทั้ง 4 ตอนนี้ ผมมีจุดประสงค์เพื่อให้ทุกๆคนได้รู้ว่าความดันสูงทำลายอวัยวะของเราได้จริงๆไม่ยากเลย และไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว หลายๆคนถามผมว่าจะป้องกันไม่ให้อวัยวะเราถูกทำลายได้อย่างไร คำตอบง่ายๆนิดเดียว คือการ”กินเค็มให้น้อยลง” แม้จะพูดง่าย แต่ทำได้ยากยิ่ง ขนาดหมอๆด้วยกันยังกินตามใจปากเลย55
ยังไงผมเคยทำ”คู่มือสรุปการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี”และโพสเอาไว้ตามลิงค์นี้ > https://goo.gl/jqgjKc < ใครสนใจโหลดไปอ่านได้ รับรองว่าอ่านง่าย ทำง่าย ไม่ปวดหัว แน่นอน55
เอาล่ะ ผมขอจบซี่รี่ย์ 4 ตอนนี้แต่เพียงเท่านี้ แต่รับรองว่าจะมีซีรี่ย์ของโรคอื่นๆมาอีกแน่นอน รอติดตามกันด้วยนะครับ!...
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
โฆษณา