28 ก.พ. 2019 เวลา 02:35 • ประวัติศาสตร์
มารู้จัก (อดีตนักเลงตัวจริงที่ผันชีวิตจริงสู่ ภาพยนต์)
... . เกชา เปลี่ยนวิถี หรือ เกชา หัวลำโพง.
เกชา เปลี่ยนวิถี อดีตนักแสดง มีชื่อเสียงเป็นที่จดจำจากบทเจ้าพ่อ จากภาพยนตร์เรื่อง เพชรตัดเพชร และรับบทผู้ร้ายมาตลอดชีวิตการแสดง
ประวัติ
เดิมเป็นนักเลง ดังมีอิทธิพลอยู่แถวหัวลำโพง ต่อมาถูกจับติดคุกอยู่นาน จะสังเกตุว่าถ้าหาประวัติ เกชาใน Google. แทบจะไม่มีประวัติด้านนี้เลย..แต่จะมีเพียงเกร็ดเล็กน้อยเท่านั้น
เริ่มชีวิตการแสดงตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. 2498 โดยรับบทพระเอกในภาพยนตร์ ที่มีชื่อเสียงคือเรื่อง ไพรกว้าง (2499) ของละโว้ภาพยนตร์ ทำให้ได้รับเลือกเป็น สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ใน นเรศวรมหาราช ของอัศวินภาพยนตร์ โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล พ.ศ. 2500 คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง แต่ถูกจับด้วยข้อหาเป็นภัยต่อสังคมก่อนเริ่มถ่ายทำ ในช่วงปลายของรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม เนื่องจากอาชีพคุมคิวรถเมล์ และถูกจำคุกนานหลายปี พ.ศ. 2501 ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของท่านจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งทำการรัฐประหารยึดอำนาจมาจากท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม มาได้เพียง 1 ปี บ้านเมืองในยุคนั้นมีการจัดระเบียบสังคมอย่างจริงจัง มีการปราบปรามอันธพาลและอาชญากรกันอย่างเข้มงวด เกชา หัวลำโพ ก็โดนจับ "ขังลืม" อยู่นาน จนมีการรับปากรับคำว่าจะเลิกเป็นนักเลงกับท่านผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง (อย่าถามผมหลังโพสต์นะว่าใคร) จึงได้รับการปล่อยตัวออกมา.. และหันหลังให้กับวงการนักเลง จนปัจุบันครับ.
ส่วนบทนำในภาพยนตร์ที่แสดงค้างคาไว้ เสด็จพระองค์ชายใหญ่ทรงคัดเลือก ชูชัย พระขรรค์ชัย มาแสดงแทนครับ.
2
หลังพ้นโทษจำคุก ไปทำงานโรงโม่หิน ที่จังหวัดราชบุรี และได้รับการชักชวนจากปริญญา ทัศนียกุล ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เพชรตัดเพชร ให้มารับบทนำ หัวหน้าฝ่ายผู้ร้าย พบดารานำชื่อดังแห่งยุค มิตร ชัยบัญชา ลือชัย นฤนาท และ เพชรา เชาวราษฎร์ เมื่อ พ.ศ. 2509 มีชื่อเสียงโด่งดังอีกครั้ง มีงานแสดงต่อเนื่องมากมาย ก่อนพักงานแสดงยาวนาน 22 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2530
กลับมารับงานแสดงอีกครั้งเรื่อง ห้าแพร่ง พ.ศ. 2552 ของจีทีเอช ตอน "ห้องเตียงรวม" แสดงเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล เตียงข้างเคียงกับ แดน (วรเวช ดานุวงศ์)
ชีวิตส่วนตัว
นับถือศาสนาอิสลาม มีตำแหน่งในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ฝ่ายข้อมูลข่าวสารและเทคโนโลยี
บิดาของ นาตาชา เปลี่ยนวิถี นางแบบสาวชื่อดังภรรยาตุ้ย ธีรภัทร งัยครับ และมีบุตรสาวนอกสมรส ชื่อ ศรีสกุลณี มาชื่น
(ตัวอย่างจากหนังสือ เดินอย่างปุ๊...ของปุ๊ กรุงเกษม เขียนถึงว่า..)
... เดินอย่างปุ๊ ...
หลังปี พ.ศ. 2501 ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของท่านจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งทำการรัฐประหารยึดอำนาจมาจากท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม มาได้เพียง 1 ปี บ้านเมืองในยุคนั้นมีการจัดระเบียบสังคมอย่างจริงจัง มีการปราบปรามอันธพาลและอาชญากรกันอย่างเข้มงวด ระเบียบข้อบังคับมากมายถูกนำมาบังคับใช้อาทิ เช่น ห้ามนั่งตามราวสะพาน, มีการทำลายล้างโรงฝิ่นให้สิ้นซาก เป็นต้น นักเลงที่มีชื่อเสียงโด่งดังต่างถูกทางการโค่นล้ม โดยการนำไป “ขังลืม” ไว้ในคุกลาดยาวกันแทบทุกราย
… เป็นยุคที่หักดิบอันธพาลอย่างแท้จริง
นักเลง “รุ่นใหญ่” ในสมัยนั้น หรือพวกนักเลงมืออาชีพ มีกันอยู่หลายกลุ่มหลายฝ่าย แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดเห็นจะได้แก่พวกของ เกชา เปลี่ยนวิถี, เฮียหลา สวนมลิ, เฮียล้อ วงเวียน22, เต็งโก้, ป๋าตรง, และจ่าวาฬ (หรือ ปวาฬ) เป็นต้น
ตัวผมเองเติบโตมาในย่านฝั่งธนฯ ซึ่งเป็นถิ่นของทหารเรือ บ้านอยู่ในซอยโรงเรียนบ้านสมเด็จฯ (ปัจจุบัน คือ สถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา) มีคุณพ่อเป็นนักเลงในเครื่องแบบ ซึ่งในสมัยนั้นท่านเป็น ท.ส. ของนักการเมืองชื่อดังท่านหนึ่ง ถึงฐานะการเงินของครอบครัวไม่หรูหราฟู่ฟ่านัก แต่คนในวงการนักเลงต่างนับหน้าถือตาพ่อผมไม่น้อย
ผมจำได้ว่าตอนเด็ก ๆ คลั่งไคล้ “เกชา” มากเลยทีเดียว เพราะสมัยนั้นเขาเป็นดาราหนังชื่อดัง ซึ่งเบื้องหลัง คือนักเลงรุ่นใหญ่ที่ครบเครื่องที่สุด แถมหน้าตาหล่อ ใจเกินร้อย ดังมากในวงการนักเลงยุคก่อน เรียกว่าดังจนติดบัญชีดำของจอมพลสฤษดิ์เลยทีเดียว
ผมเองยังเคยพกรูปของเขาไว้ในกระเป๋าสตางค์ เมื่อครั้งที่เขาไปมาหาสู่กับพ่อของผม ในสมัยที่ผมยังเป็นเด็กอยู่ จำได้ว่า หลายครั้งที่ผมและเพื่อน ๆ จะไปเที่ยวต่างจังหวัดกัน ผมจะวิ่งไปให้เขาเซ็นชื่อใส่กระดาษโน้ตให้เพื่อใช้เป็นบัตรฟรีค่าโดยสารในละแวกซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก
แต่ “เกชา เปลี่ยนวิถี” มิใช่รุ่นใหญ่คนแรกที่ผมคลุกคลีด้วยอย่างจริงจัง หากแต่เป็น “ธาดา สู้ทุกทิศ” แห่งย่านจักรวรรดิ ซึ่งเป็นมือวางอันดับต้น ๆ ของเมืองไทยในยุคนั้น
"หลายคนอาจลืมไป หรือคนรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก พระเอกและต่อมารับบทผู้ร้ายหลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังบู๊ช่วงปี 2518-2526 มักมีดาราท่านนี้เล่นเสมอ ในบทเจ้าพ่อ หัวหน้าขบวนการฯลฯ อะไรอย่างนี้ ปัจจุบันท่านคงไม่แสดงแล้ว และอายุมาก ท่านมีเชื้อสายแขกปาทาน เป็นดาราที่ได้รับความนิยมในบทผู้ร้ายมาดผู้ดี เป็นคุณพ่อของนางแบบชื่อดัง นาตาชา เปลี่ยนวิถี นั่นเอง ท่านคือ "เกชา เปลี่ยนวิถี" ที่คอหนังบู๊ไม่เคยลืมเลย "... นี่คือบทบาททางการแสดง..
อ้างอิงจาก : #เรื่องเล่าภาพเก่าในอดีตราชบุรี
โฆษณา