6 มี.ค. 2019 เวลา 23:30 • ปรัชญา
อ้วนขึ้นหรือเปล่า ทักแบบนี้ตบกันดีกว่า ไม่มีมารยาท
สมัยเด็กพ่อสอนชั้นเสมอว่าเวลาจะทำอะไรให้คิดถึงหลักการ 3 ข้อ
ข้อ 1 ทำแล้วได้อะไร
ข้อ 2 ทำแล้วเสียอะไร
ข้อ 3 ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่นหรือไม่
จะเห็นได้ว่า คำว่าอ้วนขึ้นหรือเปล่า ที่บางคนใช้เป็นคำทักทายนั้น
หากคิดตามหลักการที่พ่อชั้นได้สอนมานั้น มันไม่เข้ากฎเกณฑ์เลยสักข้อเดียว
ทำแล้วได้อะไร —> เมื่อเราพูดคำว่า อ้วนขึ้นหรือเปล่า สิ่งที่เราจะได้คือ การไปทำลายความมั่นใจของคู่สนทนา คุณเจอหน้ากัน แทนที่จะพูดสิ่งดีๆต่อกัน กลับเริ่มต้นด้วยประโยคที่มีความหมายเชิงลบ แล้วการสนทนาต่อจากนั้น จะดีจริงๆหรอ R U SURE?
ทำแล้วเสียอะไร —> คนฟังเสียใจ คนพูดอาจถูกมองว่าเสียมารายาท หรือรุนแรงสุด คนฟังอาจจำคำทักทายที่แสนเจ็บปวดนี้ไว้ในจิตใจ และส่งผลให้ความรู้สึกดีๆที่เคยมีให้กัน เสียไปเลยก็ได้
ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อเราและผู้อื่นหรือไม่ —> จะเห็นได้ว่า มันไม่มีใครได้สิ่งที่ดีๆกลับไปเลย จากการพูดประโยคนี้ออกมา มีแต่เสียกับเสีย
ดังนั้น เราควรเลิกทักทายกันด้วยประโยคที่ไม่สร้างสรรค์และให้ความหมายไปในทางลบแบบนี้ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น อ้วนขึ้นหรือเปล่า / ดำขึ้นนะ / ไปทำอะไร ทำไมสิวเยอะขนาดนี้ ฯลฯ
มาถึงตรงนี้ ผู้อ่านอาจจะบอกว่าแล้วจะให้ชั้นทักว่าไงล่ะยะ
สวัสดี เป็นไง สบายดีมั้ย ไปไหนมา งี้หรอ
แต่อย่างน้อย คำที่ธรรมดาเหล่านี้ ก็ไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียต่อทั้ง 3 ฝ่ายมิใช่หรือ
แต่สำหรับ เพจ Write สาระนั้น เราจะไม่แนะนำอะไรที่ธรรมดาหรอด อิอิ
ดังนั้นวันนี้เราขอเสนอคำทักทาย ที่ง่ายๆ แต่ได้ใจคนฟัง คำนั้นคือ
“ตัดผมมาหรอ” ฟังดูก็ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย แต่ถ้าจะคิดให้ดี มันมีความลึกซึ้ง ใส่ใจ อยู่ในคำพูดนะ
สมมติคนฟังไปตัดผมมาจริง เค้าจะรู้สึกดีขึ้นมาทันที ว่าเราใส่ใจเค้า ช่างสังเกตรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของเค้า แน่นอน มนุษย์ทุกคนอยากเป็นคนสำคัญ ดังนั้น คำว่าตัดผมมาหรอ สั้นๆ ง่ายๆ คนฟังเทใจให้คุณไปแล้ว
หรือในกรณีที่คนฟังไม่ได้ไปตัดผมมา เค้าก็จะรู้สึกว่า อุ๊ย สงสัยชั้นคงดูดีขึ้นนะเนี่ย ดูเด็กลงแน่เลย เค้าถึงทักว่าชั้นเปลี่ยนไป คนหังจะภูมิใอย่างเหลือล้น มันแน่นอก ต้องยกออก กันเลยทีเดียว
จะเห็นได้ว่า แค่คำทักทายสั้นๆ หากเราใส่ใจสักเล็กน้อย เลือกสรรค์คำที่ทำให้ผู้ฟังหรือคู่สนทนารู้สึกดี บางที ชีวิตเราอาจมีโอกาสดีๆเข้ามาแบบที่เราคาดไม่ถึงก็ได้
เช่น เมื่อคุณพูดจาทำให้คนฟังรู้สึกดี คนฟังอาจจะมีเรื่องดีๆมาบอกกับคุณ หรือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เค้าเจอเรื่องดีๆที่น่าประทับใจ เค้าอาจจะนึกถึงคุณ เช่น คนฟังอาจจะรู้ว่า หุ้นตัวนี้ กำลังจะขึ้น ถ้าคุณทำให้เค้ารู้สึกไม่ดี ด้วยประโยค อ้วนขึ้นหรือเปล่า แน่นอน เค้าตะไม่มีวันบอกคุณ แต่เมื่อคุณพูดจาที่ทำให้คนฟังรู้สึกชอบพอ เค้าอาจจะบอกคุณก็ได้ นั่นแปลว่า โอกาสดีๆได้เดินมาหาคุณทันที เพียงแค่คำทักทายที่ดีเพียงคำเดียว
จะเห็นได้ว่า คำพูดนั้น สำคัญมากมาย จะพูดจะจาอะไร คิดให้ดี
ดังคำโบราณว่าไว้ พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะมีสี
คิดง่ายๆเราอยากได้ยินสิ่งใด เราจบพูดสิ่งนั้นออกไป อะไรที่เราไม่ชอบฟัง ก็ไม่ต้องไปพูดให้คนอื่นฟัง
หัดเอาใจเค้า มาใส่ใจเรา และเราจะได้ใจคน ❤️❤️❤️
ด้วยรักจาก Write สาระ
Blockdit : Write สาระ
โฆษณา