12 มี.ค. 2019 เวลา 09:30 • สุขภาพ
ประโยชน์ของ”ผัก”...ที่ไม่เคยทีใครบอกคุณ!
ช่วงนี้รู้สึกมีการกลับมารณรงค์เรื่องการกินอาหารแบบ 2:1:1 อีกครั้ง ซึ่งการกินแบบนี้หมายถึงการกินผัก 2 ส่วน และข้าวกับเนื้ออย่างละ 1 ส่วน เพื่อให้สุขภาพของเราแข็งแรงขึ้น
อันที่จริงประโยชน์ของผักนั้นพวกเราทุกคนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วล่ะ อย่างเช่น วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ หรือช่วยเรื่องการขับถ่าย ซึ่งประโยชน์เหล่านี้ก็ดูเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจอะไร แต่ว่าที่จริงแล้วผักนั้นมีประโยชน์ที่สุดยอดอย่างอื่น ที่ผมขอพนันเลยว่าคุณยังไม่เคยรู้มาก่อน เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า
สิ่งที่ผมจะมาเล่าในวันนี้ คือเรื่อง”กากใยหรือไฟเบอร์” ผมขอเรียกว่าไฟเบอร์ละกันนะครับ เพราะดูเท่กว่า55... ซึ่งไฟเบอร์นั้น มีอยู่มากใน ผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และถั่วต่างๆ ทีนี้ผมขอแบ่งไฟเบอร์ออกเป็น 2 ชนิดนะครับ ชนิดละลายน้ำได้ และชนิดละลายน้ำไม่ได้
ชนิดเเรก! ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ พบมากในผักและผลไม้ส่วนใหญ่ รวมถึงถั่วต่างๆ เวลาที่เรากินไฟเบอร์ชนิดนี้เข้าไปอยู่ในลำไส้เเล้วเนี่ย เจ้าไฟเบอร์พวกนี้มันก็จะดูดน้ำรอบๆตัวเอาไว้ แต่ด้วยความที่มันละลายน้ำได้ พวกมันจึงกลายไปอยู่ในสถานะกึ่งแข็งกึ่งเหลว กลายเป็น”เจลไฟเบอร์”เหนี่ยวๆหนึบๆอยู่ในลำไส้ โดยเจ้าเจลไฟเบอร์นี้แหละ ที่มีประโยชน์มากๆอย่างที่เรานึกไม่ถึง!
เจ้าเจลไฟเบอร์เหนียวๆหนืบๆพวกนี้ มันจะช่วยดูดซับน้ำตาล ไขมัน เกลือต่างๆรอบๆตัวเอาไว้ และเมื่อสารต่างๆเหล่านี้ถูกดูดซับเข้าไปอยู่ในเจลแล้วล่ะก็ มันก็จะไม่สามารถถูกดูดซึมเข้าไปในลำไส้ได้อีก
สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะตามปกติแล้ว มนุษย์ไม่มีน้ำย่อยชนิดที่สามารถย่อยไฟเบอร์ได้ ดังนั้นผักที่เรากินเข้าไป ลำไส้จะดูดซึมได้เพียงวิตามินและแร่ธาตุเท่านั้น แต่ส่วนที่เป็นไฟเบอร์นั้นจะถูกขับทิ้งออกมาทางอุจจาระทั้งหมด และเช่นกัน เหล่าน้ำตาล ไขมัน เกลือต่างๆ ที่เหล่าเจลไฟเบอร์ได้ดูดซับมันเอาไว้ ก็จะถูกขับทิ้งออกมาทางอุจจาระด้วยเหมือนกัน!
ดังนั้นไฟเบอร์จึงสามารถช่วยให้เราสามารถขับถ่ายสารต่างๆที่ไม่ดีเหล่านี้ทิ้งออกไป เหลือไว้เพียงส่วนหนึ่งที่ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น ซึ่งจะช่วยให้เราควบคุมระดับน้ำตาล ไขมัน และเกลือในเลือดได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการกินผัก 2 ส่วน และข้าวกับเนื้ออย่างละ 1 ส่วน ถ้าคิดง่ายๆก็เหมือนเป็นการให้ผัก 2 ส่วน ไปช่วยดูดซับแป้ง น้ำตาลและไขมัน จากข้าวและเนื้อทั้ง 2 ส่วน ไม่ให้ลำไส้ดูดซึมมากเกินไปนั่นเอง สุดยอดมากๆ!
1
เอาล่ะ ชนิดที่สอง! ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำไม่ได้ พวกนี้พบมากในธัญพืชไม่ชัดสี และเมล็ดพืชต่างๆ เวลาที่เรากินไฟเบอร์ชนิดนี้เข้าไปเนี่ย มันจะเหมือนฟองน้ำ เข้าไปพองตัวกีดขวางการเคลื่อนไหวของอาหารต่างๆในลำไส้ ทำให้เหล่าอาหารอยู่ในกระเพาะและลำไส้ได้นานขึ้นกว่าเดิม และสิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกว่า”อิ่มนานขึ้น”นั่นเอง
เมื่อเราอิ่มนานขึ้น เราก็จะกินจุบจิบน้อยลง ช่วยลดความอ้วนได้ดีเลยล่ะ
และนี่ก็คือประโยชน์ที่สุดยอดของผัก ที่ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงไม่เคยรู้มาก่อน ผมเขียนบทความนี้เพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่าประโยชน์ของผักนั้น ไม่ได้เล็กน้อยๆจุ๋มจิ๋มๆอย่างที่เราเคยคิด เอาล่ะ ดังนั้นเมื่อเข้าใจแล้ว มากินอาหารแบบ 2:1:1 อย่างที่เขากำลังรณรงค์กันด้วยนะครับ!
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
____________________
โฆษณา