21 มี.ค. 2019 เวลา 13:23 • ไลฟ์สไตล์
ความสุขครั้งเก่า...ย้อนคืนกลับมา
หากใครนึกครึ้มอยากไปเดินสำรวจแผงนิตยสาร จะเห็นว่ามีนิตยสารออกใหม่เล่มหนึ่ง ซึ่งเขาพาเราย้อนทวนความทรงจำกลับไปสมัยที่ยังเป็นละอ่อนต่อนแต่น ให้เรากลับไปนึกถึงค่ายหนังค่ายหนึ่ง ซึ่งในยุคสมัยนั้น ถือว่าเป็นค่ายหนังที่ทำหนังแบบ “จ๊าบๆ” ออกมาให้เราได้ดูได้ชมกันเยอะแยะมากมายเต็มไปหมด
สมัยผมเรียนอยู่ ป.2 ป.3 จุดกำเนิดของค่ายหนังค่ายนี้เขามีหนังขายดีอย่าง “ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย” ต่อมาก็ “ปลื้ม” ไล่เรียงมาจนถึง “ฉลุย” “พริกขี้หนูกับหมูแฮม” “สยึ๋มกึ๋ย” “กลิ้งไว้ก่อน พ่อสอนไว้” “โตแล้วต่องโต๋” “ปีหนึ่งเพื่อนกันและวันอัศจรรย์ของผม”
จนโตมาเป็นวัยรุ่นเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ผมก็ยังตามดูหนังของค่ายหนังค่ายนี้ ไม่ว่าจะเป็น “2499 อันธพาลครองเมือง” “นางนาก” “สตรีเหล็ก” “แม่เบี้ย” “จันดารา” ไล่มาจนถึงหนังร่วมทุนสร้างอย่าง “แฟนฉัน” จนค่ายหนังค่ายนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของค่ายหนังอารมณ์ดีอย่าง GTH จนปัจจุบันก็ได้ถอนตัวออกไปแล้ว
ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึงค่ายหนังที่ชื่อว่า “ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์”
และนิตยสารเล่มที่ผมกล่าวถึง นั่นก็คือ นิตยสาร BIOSCOPE ฉบับที่ 190 ที่ได้พาเราย้อนกลับไปยังความทรงจำครั้งเก่าที่เคยสวยสดงดงามของเด็กที่ชอบดูหนัง ณ โรงหนัง stand alone อย่างเราๆ โดยเฉพาะเวลาที่โรงหนังเอาหนังของค่ายหนังค่ายนี้มาฉาย มันให้อารมณ์ของความตื่นเต้น โดนใจ ความสุข และเสียงหัวเราะ ได้เป็นอย่างดี
ภายในเล่ม เราจะได้อ่านบทสัมภาษณ์ของตัวพ่อตัวแม่ของวงการบันเทิงเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับสุดเก๋าอย่าง ปื้ด-ธนิตย์ จิตนุกูล อังเคิล-อดิเรก วัฏลีลา คิง-สมจริง ศรีสุภาพ อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง รวมไปถึงนักแสดงสุดเก๋า เอ็ม-สุรศักดิ์ วงษ์ไทย ตุ๊ก-จันทร์จิรา จูแจ้ง และอีกมากมาย ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังที่เคยป้วนเปี้ยนอยู่ที่ค่ายหนังค่ายนี้ (ว่ากันว่าออฟฟิศในตอนนั้นตั้งอยู่ที่โรงหนังเพชรรามา ประตูน้ำ)
แต่ละบทสัมภาษณ์ ทำให้ผู้อ่านอย่างเราๆ อ่านไปยิ้มไป แถมยังได้ไล่เรียงถึงความทรงจำครั้งเก่า ครั้งที่เราเคยได้ขอตังค์แม่ (บางครั้งก็แอบเอาตังค์แม่) ไปตีตั๋วนั่งดูหนังของเขาอยู่ในโรง รวมทั้งเราได้เรียนรู้ถึงเบื้องหลังการสร้างของหนังแต่ละเรื่องมาประดับเป็นความรู้ไปด้วย ซึ่งถือว่าเป็นคลังข้อมูลความรู้ชั้นดี ที่คนชอบดูชอบหรือชอบทำหนังต้องซื้อนิตยสารเล่มนี้ไปอ่านและเก็บไว้เป็นสมบัติส่วนตัว
ท้ายเล่ม ยังมีการประกาศผลรางวัลหนังไทย BIOSCOPE AWARD 2018 อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหนังไทยแห่งปี อย่าง “มะลิลา” คนทำหนังแห่งปี อย่างคุณครูสอนทำหนังของผม “บุญส่ง นาคภู่” นักแสดงแห่งปี (หญิง) “สู่ขวัญ บูลกุล” และอีกมากมายหลายรางวัลที่ทำให้เราอยากรู้อยากทราบถึงคุณงามความดีของสุดยอดเบื้องหน้าและเบื้องหลังเหล่านั้น
แอบเสียดาย ที่นิตยสารเล่มนี้ จะหยุดตีพิมพ์ออกมาด้วยรูปแบบนิตยสาร โดยถือว่าฉบับ 190 นี้เป็นฉบับสุดท้าย แต่จะผันเปลี่ยนไปทำเป็น “บุ๊คกาซีนรายสะดวก” แทน ซึ่งเรา ในฐานะคนอ่าน ก็คงต้องรอตามอ่านกันต่อไป ไม่ว่าเขาจะนำเสนออะไร ก็ยังถือว่าเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับหนัง ที่รสชาติของคอนเทนต์เหล่านั้น ยังเป็นรสชาติที่เราเคยลิ้มชิมรสแล้วรู้สึกว่าถูกจริตเราเหลือเกิน
ในยุคสมัยที่นิตยสารไล่ปิดตัวไป บางเล่มก็กำลังพยายามเอาตัวรอด จ่ายเงินเพียง 120 บาท ซื้อนิตยสารเล่มนี้ไป แต่ได้ความสุขกลับมาแบบเต็มๆ ยังไงผมก็ถือว่าเกินคุ้ม!
โฆษณา