30 มี.ค. 2019 เวลา 23:20 • ความคิดเห็น
CHIANG MAI PM2. 5 /3
ชาวประชากำลังตาย ตาย ตาย
ด้วยฝุ่นพิษค่าเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก
ผู้ว่าราชการจังหวัดฯที่มาจากการ
แต่งตั้งของรัฐบาล คสช.
ทำอะไรอยู่ ไม่รู้ร้อนรู้หนาวเลยเหรอ?
ปล่อยให้ประชาชนตาดำๆดิ้นกระแด่ว
ตามยถากรรมใช่ไหม?
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะ เพราะไม่มีข้อมูลทางวิชาการ (และคิดว่าอาจไม่มีข้อมูลออกมาด้วย) + มี conflict of interest คือชอบกินเห็ดถอบ 555 แต่ไม่ได้มีอะไรกะริมปิงมาก่อนเลย เป็นตลาดที่ชอบมาก เป็นลูกค้าประจำ
1. ส่วนตัว ก็ไม่ได้กินเห็ดถอบบ่อย และถ้าจะทำกินเองคือซื้อตลาดเมืองใหม่/ตลาดต้นพยอมจากแม่ค้าเลย ไม่เคยซื้อกระป๋อง จะให้ไม่กินก็ได้ไม่มีปัญหา แต่สำหรับผมต้องมีเหตุจูงใจที่สมเหตุสมผลมากพอ
2. ส่วนตัวไม่เชื่อว่าการเผาเพื่อเก็บเห็ดถอบ (โดยเฉพาะชาวบ้านหาของป่าตามวิถีชีวิต) เป็นปัจจัยที่มีนัยสำคัญของฝุ่น pm2.5 เว้นแต่เรื่องเห็ดถอบกระป๋อง ซึ่งต้องการวัตถุดิบมาป้อนตลาดปริมาณมาก อาจเป็นไปได้ อันนี้ไม่มีข้อมูล
3. การใช้เหตุผลที่ว่า “มีการกล่าวถึงว่าเป็นสาเหตุหนึ่ง” สำหรับผมมันง้องแง้งไปหน่อย ผมก็จะ defend ว่า ก็มีคนกล่าวถึงเหมือนกันว่าควันหมูกระทะ ควันธูป ควันรถยนต์ที่คุณขับส่งสินค้า ก็มีส่วนนะ เพราะสำหรับผมสิ่งเหล่านี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ “สาเหตุเสริมที่เป็นเปอร์เซ็นต์น้อย" และการลดส่วนนี้ก็ลดฝุ่นแทบไม่ significant หลายคนอาจจะซื้อไอเดียที่ว่าช่วยกันลดปัจจัยที่เราพอจะควบคุมได้เล็กๆน้อยๆก็ยังดี อันนี้ไม่ว่ากัน แต่ผมไม่ค่อยซื้ออ่ะ เว้นแต่ว่าเราเชื่อว่ามันเป็นเหตุ significant ผมไม่อาจโทษการเผาหาของป่าที่น่าจะมีปริมาณค่อนข้างคงที่ ขณะที่ข้อมูลตรงหน้าผม แสดงให้เห็นการขยายตัวของ hotspot ที่กว้างขวางออกอย่างต่อเนื่อง และมาจากประเทศเพื่อนบ้านเยอะมากด้วย
4. ลึกไปกว่านั้น วาทกรรมเผาป่าหาผักหวานเห็ดถอบ เป็นคำที่มาจากความเชื่อของเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่นและประกาศออกมาสู่สาธารณะ สำหรับผมมันคือการโยนความผิดไปให้ชาวบ้านทั้งที่ยังไม่ได้ศึกษาภาพรวมของปัญหา ซึ่งควรจะมุ่งไปยังอุตสาหกรรมพืชไร่ขนาดใหญ่มากกว่า (ซึ่งเขาก็ไม่กล้าพูดกัน) มันนำไปสู่การทำให้ชาวบ้านเป็นจำเลยขี้ปากของชนชั้นกลางจำนวนมาก ชาวบ้านถูกมองแง่ลบและถูกโกรธแค้นรังเกียจไปโดยปริยาย แล้วมันตามมาด้วยวาทกรรมทางการเมืองอีกเป็นชุดที่ไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้
5. ถ้าริมปิงจะใช้เหตุผลนี้ สิ่งที่มีการกล่าวถึงมากกว่าและมี scale ของสาเหตุชัดกว่า คือธุรกิจการเผาไร่ข้าวโพดขนาดใหญ่ คำถามคือริมปิงกล้าแบนมั้ยล่ะ impact มากเลยนะ
#กูบะเอาเห็ดถอบ
จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่า เห็ดถอบไม่ใช่สาเหตุของการเผาป่า
#กูบะกิ๋นCP
จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่า CP ไม่ใช่สาเหตุของการเผาไร่ข้าวโพดอาหารสัตว์ในรัอวดแระเทศเพื่อนบ้าน
อ้างอิงจาก :
บ่ายนี้​ (2019.03.31)
หนักทางมฟล.(AQI 851) ​พะเยา​ (AQI 824) เวียงเจียงฮาย​ (AQI 706)
​ฝาง​ (AQI 662)
ไชยปราการ​ (AQI 609)
โฆษณา