1 เม.ย. 2019 เวลา 03:41 • ศิลปะ & ออกแบบ
ม.นเรศวร สุดเจ๋ง วิจัยฟางข้าวมาผลิตเป็น กล่อง ถาด ถ้วย จาน ชาม แก้ว กระดาษห่ออาหาร Bio Food Container
ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่มีสารเคมีตกค้างและสามารถย่อยสลายได้ใน 45 วัน
ผศ.ดร.ศรารัตน์ มหาศรานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วยทีมวิจัย ได้ร่วมกันวิจัย Bio Food Container ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่ไม่มีสารเคมีตกค้างและสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100%
ผลิตจากวัตถุดิบทางธรรมชาติ ได้แก่ แผ่นเยื่อกระดาษจากฟางข้าว (Rice straw paper) ประกบติดกับฟิล์มพอลิแลคติกแอซิดหรือพีแอลเอผสมน้ำมันมะพร้าวด้วยเทคนิคลามิเนต
แผ่นเยื่อกระดาษฟางข้าวสามารถขึ้นรูปเป็นแผ่นกระดาษที่มีความหนาได้หลายขนาดและพีแอลเอสามารถขึ้นรูปเป็นฟิล์มบางได้ขนาดประมาณ 10-15 ไมโครเมตร
ทำให้สะดวกต่อการนำไปขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายทั้งขนาด รูปร่าง และความหนาของชิ้นงาน อาทิเช่น กล่อง ถาด ถ้วย จาน ชาม แก้ว กระดาษห่ออาหาร เป็นต้น
โดย Bio Food Container เป็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ทางด้านอาหารที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100 % และมีการพัฒนาการขึ้นรูปฟิล์มพีแอลเอผสมน้ำมันมะพร้าวที่ปราศจากสารเคมีในการผลิต
โดยมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและตรงตามมาตรฐานสากลจึงง่ายต่อการนำไปต่อยอดในระดับอุตสาหกรรมต่อไป
ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า Bio Food Container เป็นนวัตกรรมที่พร้อมถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจได้ทันที
ผลงานนี้คิดค้นมากว่า 1 ปี ตอบโจทย์การรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถนำฟางข้าวในนามาใช้ประโยชน์สูงสุด ไม่ต้องเผาทิ้ง อีกทั้งนำสมุนไพรไทย คือ น้ำมันมะพร้าว ที่สามารถทำให้พลาสติกยึดหยุ่นได้ดี และย่อยสลายได้ง่ายมากกว่าพลาสติกทั่วไป
ซึ่งจะแตกต่างกับกล่องโฟม Polystyrene Foam (PS foam) ที่ได้มาจากกระบวนการผลิตน้ำมันและปิโตรเลียม เมื่อกล่องโฟมเหล่านี้สัมผัสกับอาหารที่มีไขมันจะเกิดการปลดปล่อยสารเคมีจำพวก พอลิสไตรีนและเบนซีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่สามารถเจือปนลงสู่อาหารได้
แต่หากเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ Bio Food Container จะสามารถช่วยลดปัญหาเรื่องสารเคมีตกค้าง และยังสามารถย่อยสลายได้ในระยะเวลาเพียง 45 วัน จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาขยะตามมา โดยผลงานนี้ กำลังดำเนินการส่งคำขอจดสิทธิบัตรในชื่อเรื่อง ฟิล์มพอลิแลคติค แอซิดผสมน้ำมันจากพืชสมุนไพร
ลุงแมนอยากให้ผลงานนี้ออกมาสู่อุตสาหกรรมการผลิตโดยเร็ว เพราะ
- ลดโลกร้อน
- ลดขยะ
- ลดสารเคมีตกค้างจากโฟม
- เป็นสินค้าส่งออกสร้างรายได้ให้ประเทศ
- ฟางข้าวไม่ต้องเผาทิ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของควันอีกต่อไป
- เกษตรกรมีรายได้จากการขายฟางข้าว
- ต่อยอดจากฟางข้าวเป็นพืชชนิดอื่นๆได้
- ถ้าราคาถูกกว่าพลาสติกหรือโฟมคงจะเจ๋งมาก
1
Cr:kapook.com
จากยุคที่ผู้คนต้องการความเร่งรีบ ความรวดเร็วทันใจ รวมถึงความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาในการทำอาหาร ทำให้กล่องโฟมใส่อาหารกลายเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับความต้องการของคนในปัจจุบัน
จนกลายเป็นความเคยชินกับการรับประทานอาหารแบบใส่กล่องโฟมไปแล้ว แต่ท่ามกลางความสะดวกสบายเหล่านี้ รู้หรือไม่ว่ากล่องโฟมแฝงไปด้วยภัยเงียบที่อาจทำร้ายสุขภาพของคุณได้
ภาชนะต่างๆที่ผลิตจากโฟมนิยมใช้มากเพราะมีราคาถูกทำให้พ่อค้าแม่ค้านิยมใช้เพราะต้องการประหยัดต้นทุน
แชร์ให้โลกรู้เมืองไทยมีดี
โฆษณา