2 เม.ย. 2019 เวลา 12:54 • ธุรกิจ
กับดักทุนนิยม (ตอนที่ 1) ภาพอิสระ ของมนุษย์เงินเดือน
ผมพิมพ์ไม่ผิดหรอกครับ มันไม่ใช่อิสรภาพ แต่มันเป็นเพียงภาพอิสระเท่านั้น แปลง่ายๆคือ หน้าชื่นอกตรม นั่นเอง
หากจะกล่าวถึงกับดักทุนนิยมที่ทรงพลังที่สุดตลอดกาล คงหนีไม่พ้นหนี้สินต่างๆ ที่พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับชนชั้นกลางอย่างเราๆ ที่เรียกว่ากับดักเพราะมันไม่ใช่ทุกคนที่ต้องติด และการจะติดกับดักได้พวกเขาต้องตัดสินใจเดินเข้ามาติดแล้วมันเกี่ยวกับ
“ทุนนิยม” ยังไง?
ทุนนิยม แปลแบบง่ายๆ คือ คนที่มีทุน ก็ได้รับความนิยม (ง่ายมั้ย) ยอมรับ พร้อมการอำนวยความสะดวกให้จากสถาบันการเงิน เรียกง่ายๆว่า เครดิตนั่นเอง ซึ่งกับดักมันอยู่ที่จิตใจคนและสภาพสังคมครับ คนทุกคนอยากเป็นที่ยอมรับ อยากมีคนมาคอยดูแลเอาใจใส่ อำนวยความสะดวกให้อยุ่แล้ว แต่เมื่อก่อนการจะมีคนมาทำแบบนี้ให้เราต้องมีทุน(เงิน) ในระดับที่ธนาคารให้เครดิต ถึงจะได้สิทธิประโยชน์ตรงนั้น แต่ปัจจุบันมีการออกเครดิตแบบง่ายๆ หลายระดับให้กับชนชั้นกลาง เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อขายในตลาด และแล้วหายนะของชนชั้นกลางเริ่มจากตรงนี้แหละครับ ผมเรียกว่าภาวะ “คนป่ามีปืน”
เดิมทีเครดิตถูกสร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีรายรับคงที่หรือผู้ที่มีกระแสเงินในระบบที่ตนเองเป็นเจ้าของอย่างสม่ำเสมอ โดยธนาคารเป็นผู้พิจารณาให้เครดิตดังกล่าวแก่บุคคลนั้นๆ โดยสามารถใช้เครดิตที่มีจับจ่ายซื้อสาธารณูปโภคต่างๆได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินสดทันที แต่ต้องมาชำระภายหลังตามรอบการใช้นั้นๆ มีการสะสมแต้ม ได้เงินคืนฯลฯ เป็นโปรโมชั่นล่อใจซึ่งมองกันแบบแฟร์ๆแล้วมันก็ไม่ใช่ความผิดของธนาคารหรือผู้ให้เครดิต เพราะจุดประสงค์ของเขาก็บ่งชัดว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้โอกาสนักธุรกิจนำเงินไปลงทุนในสิ่งที่เร่งด่วนก่อนได้ แต่สิ่งที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดของชนชั้นกลางคือ “ความคิด”นั่นเอง
เราต้องย้อนกลับเข้ามาในความฟุ้งเฟ้อของคนชั้นกลางส่วนใหญ่ เห็นเพื่อนมีเราก็อยากมีเหมือนกับเขา อะไรที่แสดงออกว่าตัวเองดูดีกว่าคนอื่น ใช้ของแพงกว่าคนอื่น ซึ่งมันมีจริงๆ(หรือจะเถียงว่าไม่มี) มันก็ไม่ได้ผิดอะไรแต่นานๆเข้ามันกลายเป็นค่านิยมที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่น ซื้อบ้าน มีคอนโด มีรถ คือสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณรวย สุดท้ายคือเข้าคอนเซป รวยเร็วด้วยภาพอิสระทันที ชีวิตง่ายดายอะไรอย่างนี้แค่มีเงินเดือนจากงานประจำถึงเกณฑ์ ก็สามารถกู้เงินมาซื้อบ้าน ซื้อรถได้แล้ว เราจะได้มีหน้ามีตา เพื่อนๆจะได้ยอมรับข้าเสียที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การที่คุณมีบ้าน หรือมีรถหรูๆขับ มันไม่ได้หมายถึงว่าคุณรวยกว่าคนอื่น มันแค่เพียงบอกเป็นนัยๆว่าคุณมีรายจ่ายต่อเดือนมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง
นั่นเป็นโซ่ตรวนที่คุณสร้างขึ้นมาจากความบันเทิงเกินฐานะ ไม่ใช่เพราะความซวยของคุณ หรือ ธรรมชาติลงโทษอะไรทั้งนั้น พอรู้ตัวอีกทีคุณก็ตกเป็นทาสของกับดักทุนนิยมที่ชื่อว่าหนี้สินแล้ว และคุณจะก้าวออกจากชีวิตงานประจำได้ยากมาก เพราะคุณมีภาระที่ต้องจ่าย อยู่ทุกเดือน และคุณก็ไม่มีรายได้จากทางอื่นที่มากพอเข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระของคุณได้เลย เพราะงานประจำเอาเวลาคุณไปทั้งวันแล้ว จะเอาแรงเอาเวลาที่ไหนมาเริ่มทำอะไรใหม่ๆอีกล่ะครับ กู้ดบาย ตายเรียบ เห็นไหมครับ
1
ฝากกด like&share และฝากกดติดตามด้วยนะครับ และเดี๋ยวเรามาติดตาม ในตอนที่2 กับดักทุนนิยม กับหลุมพรางชีวิตแบบทุนนิยม "Passive Expense"
โฆษณา