9 เม.ย. 2019 เวลา 09:30 • สุขภาพ
“สายตาสั้น สายตายาว”...เกิดจากอะไร...
เคยสงสัยกันมั๊ย ทำไมอยู่ดีๆดันมาเป็นสายตาสั้น สายตายาว
ทำไมอยู่เฉยๆดีๆ ภาพที่มองเห็นก็เริ่มเบลอมากขึ้นเรื่อยๆ
อะไรคือเบื้องหลังของโรคพวกนี้กันเอาล่ะ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง...
1
เคยคิดมั๊ย ว่าภาพที่เรามองเห็นมันแสนกว้างใหญ่เพียงใด... เมื่อเทียบกับจอรับภาพที่อยู่ในส่วนหลังของดวงตามนุษย์ที่เรียกว่า”เรตินา”นั้น ภาพที่เรามองเห็นมันมีขนาดใหญ่กว่าจอภาพอย่างมหาศาล
ภาพที่แสนกว้างใหญ่ที่เรามองเห็นนั้น ภาพทั้งหมดจะต้องถูกรวมมาไว้บนจอเรตินาพื้นที่เล็กๆหลังดวงตาเพียงที่เดียว ดังนั้น ดวงตาของเราจึงต้องมีความสามารถในการหักเหแสงเป็นอย่างมาก เพื่ออัดภาพขนาดใหญ่มาไว้บนจอภาพขนาดจิ๋วได้
สิ่งที่จะสามารถรวมแสงแบบนี้ได้ มีอยู่เพียงเลนส์นูนเท่านั้น ซึ่งเป็นลักษณะของ”กระจกตา” และ ”เลนส์ตา”ที่เห็นอยู่บนบริเวณตาดำของเรานั่นเอง
1
กระจกตาและเลนส์ตาของเรานี้ จะต้องรวมแสงทั้งหมด ให้ไปตกโฟกัสที่จอเรตินาอย่างพอดิบพอดี ไม่เช่นนั้น ภาพที่เราเห็นก็จะเบลอไปหมด ดังนั้นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เรามองเห็นไม่ชัดก็คือ การที่ดวงตาของเราไม่สามารถรวมหรือโฟกัสแสงทั้งหมด ให้ไปตกบนจอเรตินาอย่างพอดีได้นั่นเอง ซึ่งในคนที่สายตาปกตินั้น แสงมันตกได้อย่างพอดีเป๊ะเลยล่ะครับ
ในคนสายตา”สั้น”นั้น แสงจะไปตก”สั้น”กว่าปกติ หรือก็คือไปตกก่อนจะถึงจอเรตินา
ส่วนในคนสายตา”ยาว”นั้น แสงจะไปตก”ยาว”กว่าปกติ หรือก็คือไปตกเลยจอเรตินา
และนี่ก็คือที่มาของโรคสายตาสั้นและยาวนั่นเอง
เอาล่ะ แล้วอะไรที่จะทำให้ดวงตาของเราดันไปโฟกัสแสงให้ตกสั้นหรือยาวมากเกินไป ปัจจัยหลักๆที่สำคัญมีอยู่แค่ 2 อย่างเท่านั้น ก็คือ
1.กระจกตารูปร่างนูนมาก/น้อยเกินไป
2.กระบอกตาของเราสั้น/ยาวมากเกินไป (ต้องบอกว่าลูกตาของเราไม่ได้รูปทรงกลมป๊อกนะครับ แต่มันเป็นทรงกลมรีเหมือนไข่ไก่ แต่ละคนก็จะรีมากน้อยต่างกันไป)
ถึงตอนนี้พวกคุณลองทำสมองให้โล่งแล้วลองจินตนาการตามดูนะครับ ถ้ากระจกตาของเรานูนมากเกินไป แสงมันก็จะรวมตัวเร็ว แล้วทำให้โฟกัสไปตกก่อนจะถึงจอเรตินา แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้ากระจกตาของเรานูนน้อยเกินไป แสงก็จะรวมตัวน้อย ทำให้โฟกัสลากยาวไปจนเลยจอเรตินา พอจะนึกภาพออกใช่มั๊ยครับ
แต่ถึงแม้กระจกตาของเรารูปร่างดีเยี่ยม โฟกัสแสงได้อย่างเพอร์เฟ็ก แต่ถ้ากระบอกตาของเราสั้นหรือยาวเกินไป ก็จะทำให้จอเรตินาเคลื่อนหน้าหรือถอยหลังไปอยู่ผิดตำแหน่ง... โดยถ้ากระบอกตายาวเกินไป แสงก็อาจโฟกัสไปไม่ถึง แต่ถ้ากระบอกตาสั้นเกินไป ก็จะทำให้แสงโฟกัสเลย และเจ้ารูปทรงของลูกตาเรานี่แหละ ที่เป็นตัวการสำคัญสุดๆเลยที่ทำให้พวกเรามองเห็นไม่ชัด เป็นทรงกลมสวยๆดีๆไม่ชอบ ดันไปทะลึ่งสั้นยาวมากเกินไป ซึ่งมันเกิดจากอะไรกันแน่ก็ยังไม่รู้แน่ชัดนะครับ แต่มันเกิดในช่วงที่ดวงตากำลังเจริญเติบโตในวัยเด็ก
ดังนั้น การรักษาสายตาผิดปกติเหล่านี้ ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์บางอย่างที่ช่วยเบี่ยงแสงมาวางไว้หน้าลูกตาเรา เเละสิ่งนั้นก็คือ”แว่นตา”นั่นเองครับ ส่วนบางคนไฮโซหน่อย ก็อาจไปจัดการเหลากระจกตาให้อ้วนนูนเพอร์เฟ็กดี และสิ่งนี้ก็เรียกว่าการทำ”เลสิก”นั่นเอง
เดี๋ยวนี้ คนรุ่นใหม่ๆเกิดมามีสายตาผิดปกติแบบนี้กันมากมาย สังเกตุง่ายๆในกลุ่มเพื่อนของคุณก็อาจจะมีคนที่ใส่แว่นกันเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ ส่วนในสายอาชีพหมออย่างผม เพื่อนๆคนที่ไม่ใส่แว่นก็ถือได้ว่าเป็นชนกลุ่มน้อยได้เลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อเห็นแบบนี้ ก็เริ่มชักสงสัยนะครับ ว่าคนที่ใส่แว่นหรือคนที่ไม่ใส่เเว่น ใครที่ถือว่าเป็นคนที่ปกติกันแน่นะ555...
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
____________________
โฆษณา