15 เม.ย. 2019 เวลา 17:09 • ประวัติศาสตร์
ย้อนรอยคดีแพะรับบาปสุดโด่งดังในตำนาน - เชอร์รี่ แอน ดันแคน #2 ตอนจบ
ท่านใดยังไม่ได้อ่านตอนแรก ตามไปลิ้งนี้ได้เลยนะคะ 😊 https://www.blockdit.com/articles/5cb4a5ee5d02ee10145409f0
2
สืบเนื่องจากตอนที่แล้ว หลังจากที่ เชอร์รี่ แอน ดันแคน ถูกพบเป็นศพ โดยฆาตกรใช้สายรัดคอจนขาดอากาศหายใจและนำศพไปทิ้งไว้บริเวณป่าแสมบางสำราญ
นำไปสู่การจับผู้ต้องหาถึง 5 คน ซึ่งในเวลา 6 ปีต่อมา ศาลจึงมีคำสั่งว่าพวกเค้าทั้ง 6 คนไม่มีความผิด จนเป็นคดีที่กล่าวขานในเรื่องของการจับแพะมากที่สุดคดีหนึ่ง แล้วใครอยู่เบื้องหลัง เรื่องราวอันน่าหดหู่ใจนี้ เชิญติดตามต่อได้เลยค่า 😊
Cr.mthai
จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังของ เสี่ยวินัยพบว่า มีเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดา และจบการศึกษาในระดับที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสวนทางกับพฤติกรรมที่แสดงออกเช่นนี้
เสี่ยวินัย เกิดในครอบครัวที่จัดได้ว่าเป็นผู้มีอันจะกิน บิดาและมารดานับได้ว่าเป็นผู้มีฐานะทางการเงินที่ดีครอบครัวหนึ่งเลยทีเดียว
2
เสี่ยวินัยสำเร็จการศึกษาวิชาออกแบบและสถาปัตย์ จากสหรัฐอเมริกา จากนั้นกลับมาทำงานในประเทศไทย ปี 2519 โดยประกอบอาชีพเกี่ยวกับการก่อสร้าง และได้มาพักอาศัยอยู่กับมารดาที่บ้านพักเยื้องตรงข้าม สน.ทุ่งมหาเมฆ ซอยสวนพลู เขตยานนาวา
1
ต่อมาประมาณปี พ.ศ. 2523 ได้เปิดภัตตาคาร ชื่อ 'สามก๊ก' ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพักใน ซอยสวนพลู และได้รู้จักกับ น.ส.สุวิบูลย์หรือกุ้ง โดยการแนะของน้องสาวตนเอง หลังจากรู้จักกันได้เพียง 2 เดือน ก็ได้เสีย มีความสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยา กับ สุวิบูลย์ แต่ไม่ได้แต่งงานกัน เพราะแม่ของฝ่ายหญิงไม่ปลื้มเสี่ยวินัย
2
ด้วยสัมพันธ์ที่มีต่อกันอย่างแน่นแฟ้นทั้ง 2 คน จึงได้ร่วมทุนกันสร้าง คอนโดมิเนียม ชื่อ 'ริเวอร์วิว คอนโดมิเนียม' เป็นอาคารให้เช่าพักจำนวน 8 ชั้น อยู่แถว ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ ในปี พ.ศ.2524
1
เสี่ยวินัย และ นางสุวิบูลย์ Cr.thebookbun
ระหว่างที่ร่วมดำเนินกิจการและมีสัมพันธ์ฉันท์สามีภรรยากับ สุวิบูลย์อยู่นั้น ในปี พ.ศ. 2528 เสี่ยวินัยก็ได้รู้จักกับ เชอร์รี่ แอน ดันแคน อายุ 16 ปี ที่ร้านอาหาร 'พี.เจ.' สุขุมวิท 19 ซึ่งเป็นของบิดาและมารดาของเชอรี่แอน เสี่ยวินัยเกิดหลงใหลได้ปลื้มในเรือนร่างของลูกครึ่งอเมริกันผู้นี้เหลือเกิน
3
และในที่สุดความฝันของเสี่ยวินัยก็บรรลุผล เมื่อแม่ของเชอร์รี่ แอน ยินยอมให้เสี่ยวินัยพาไปเลี้ยงดูอุปการะและอยู่กิน โดยมีเรือนหออยู่ที่ห้องพักในริเวอร์วิว คอนโดมิเนียม ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้แม่ของ เชอร์รี่ แอน ตัดสินใจ ทำเช่นนั้น
3
เพราะเป็นผลมาจากความร้าวฉานที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว ผู้เป็นพ่อชาวอเมริกันมีพฤติกรรมที่ไม่พึงปฏิบัติในทำนองชู้สาวต่อลูกสาวในไส้หลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาเมา แม่ของเธอจึงตัดสินใจให้เสี่ยวินัยดูแล เชอร์รี่ แอน ในเวลาต่อมา
3
Cr.thebookbun
นอกเหนือจากการลงทุนร่วมกับ น.ส.สุวิบูลย์ ในกิจการให้เช่าคอนโดมิเนียมแล้ว เสี่ยวินัยยังดำเนินกิจการอื่นๆ อีกมากมาย โดยใน ปี พ.ศ. 2529 ได้ตั้ง 'ห้างหุ้นส่วนจำกัด คิวลิตี้ อาคิเทค แอนด์เมนเทนเม้นท์' หรือ 'คิว เอ เอ็ม' ประกอบธุรกิจก่อสร้างตกแต่งอาคาร ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและซ่อมแซมบ้าน
3
สำหรับต้นตอปัญหาความขัดแย้ง ของ รักสามเส้า ที่เกิดขึ้น ระหว่างเสี่ยวินัย-สุวิบูลย์-เชอรี่แอน กลายเป็นศึกชิงรักหักสวาทที่บานปลายใหญ่โตนำไปสู่คดีฆาตกรรม อันลึกลับซับซ้อนและโหดร้ายป่าเถื่อน
1
ในวันที่ 22 ก.ค. ปี พ.ศ. 2529 อีกทั้งยังสืบทอดความทุกข์ร้อนแสนเข็ญไปสู่บรรดากลุ่ม แพะรับบาป ของคดีและทายาทจวบจนปัจจุบันอย่างไม่รู้จักจบสิ้นนั้น ถ้าจะกล่าวว่าเป็นผลมาจาก ความเจ้าชู้ ไม่รู้จักพอของเสี่ยวินัยก็คงจะไม่เกินเลยไปนัก
2
เพราะขณะที่สังคมรับรู้ว่า เสี่ยวินัยอยู่กินกับสุวิบูลย์ ก็ยังแอบเล็ดลอดไปหาความสุขกับหญิงอื่นอย่างไม่ ลด ละ ตลอดเวลา และมีผู้หญิงผ่านเข้ามาในชีวิตอย่างมากหน้าหลายตา กระทั่งสร้างความไม่พอใจให้กับ สุวิบูลย์ ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์ค้ำชูทางการเงินของเสี่ยวินัย
เท่าที่ทราบนอกจาก สุวิบูลย์ และ เชอรี่ แอน แล้วก่อนหน้านั้นเสี่ยวินัยยังแอบลักลอบได้เสียกับทิพย์วรรณ หรือ น้อย ซึ่งเป็น คนรับใช้ ในบ้านของแม่ตนเองอีกด้วย
4
ทิพย์วรรณได้เข้าเป็นคนรับใช้อยู่ที่บ้านแม่ของเสี่ยวินัยขณะที่มีอายุ 14 ปี โดยได้รับเงินเดือนในครั้งแรก 350 บาทต่อเดือน ต่อมาเมื่ออายุได้ 16 ปี ก็ได้ตกเป็นภรรยาของเสี่ยวินัยแบบลับๆ
1
หลังเกิดคดีฆาตกรรม ในระหว่างที่เสี่ยวินัยหลุดจากคุกเป็นคนแรก ปรากฏว่า แทนที่เสี่ยวินัยจะขัดแย้งกับ สุวิบูลย์ เพราะเป็นต้นเหตุให้ต้องกลายเป็นผู้ต้องหาและหวิดที่จะมีชะตาชีวิตเหมือนกับแพะทั้ง 4 คน
เสี่ยวินัยกลับพยายามที่จะหาทางคืนดีกับ สุวิบูลย์ ไม่มีใครทราบว่า เสี่ยวินัยมีวัตถุประสงค์อะไรกันแน่ แต่สามารถคาดเดาได้ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นหลัก
1
อย่างไรก็ตาม ความพยายามในการคืนดีกับ สุวิบูลย์ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมีอยู่วันหนึ่งเสี่ยวินัยไปหา สุวิบูลย์ที่บ้านและพบเห็นกับตาตนเองว่า อดีตคู่ขาเก่าคนนี้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ 'พ.ต.ท.ล้ำเลิศ ธรรมนิธา' รองผู้กำกับการ สภอ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานสอบสวนคดีนี้
2
เสี่ยวินัยกับ พ.ต.ท.ล้ำเลิศ เกิดมีปากมีเสียงกันจนมีการแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน โดยเสี่ยวินัยแจ้งความว่า พ.ต.ท.ล้ำเลิศขู่ฆ่า ส่วน พ.ต.ท.ล้ำเลิศแจ้งความว่าถูกเสี่ยวินัยพูดจาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน
3
ในขั้นแรกที่เสี่ยวินัย ถูกจับกุม และตั้งข้อกล่าวหานั้น เจ้าหน้าที่ตรวจแถลงข่าวว่า มูลเหตุสำคัญที่สุดที่เป็นเหตุจูงใจที่ทำให้เสี่ยวินัย วางแผนฆ่า เชอรี่ แอน เนื่องจากเขาจับได้ว่า เชอรี่แอนแอบมีชายหนุ่มคนใหม่ แถมยังพามาค้างที่คอนโดฯ ของเขาอีกด้วย พิษรักแรงหึงทำให้เขาใช้วิธีจ้างวานบริวารใกล้ชิด ให้อุ้มเชอรี่แอนไปฆ่าด้วยความแค้น
ผลสรุปเรื่องราวแห่งคดีฆ่านี้ทั้งหมดนี้พยานโจทย์ให้การว่า กลุ่มฆาตกรได้ทำการมอมยาผู้ตายให้สลบ อาจด้วยการโปะยาบนรถแท็กซี่ หลังจากนั้นจึงนำร่างเธอไปที่เกิดเหตุ โดยอาจปล่อยร่างของเธอค่อยๆ จมลงน้ำ จนขาดใจตายไปเอง อย่างที่เหตุการณ์ปรากฏ (ซึ่งตอนแรกบอกว่า บีบคอจนตาย??)
3
Cr.mthai
แม้ว่าจำเลยทั้งหมด จะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา มาตั้งแต่ถูกจับกุมและในชั้นสอบสวนก็ตาม แต่เมื่อความจริงเปิดเผยออกมา ทุกอย่างก็สายไปเสียแล้ว เพราะพวกเขา ทั้งถูกซ้อม ทรมานด้วยวิธีต่างๆ นานาสารพัดสารพัน จากคดีง่ายๆ กับกลายเป็นคดีซ้อนคดีในเรื่องราวกันจนแยกไม่ออก ระหว่างกลุ่มฆาตกร และ แพะรับบาป
3
หลังจากรู้ว่ากลุ่มฆาตกรที่จับมาเป็นแพะรับบาป เจ้าหน้าทีตรวจต้องรื้อคดีใหม่หมด โดยเริ่มต้นจาก สภอ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ขนาดกองปราบปรามที่ถูกร้องเรียนจากเสี่ยวินัย ให้มาช่วยสืบสาวความเป็นจริง และความยุติธรรมที่จริงแท้ของคดีนี้ ให้กระจ่าง
4
นอกจากจะจับกลุ่มฆาตกรในคดีนี้แล้ว ยังต้องวางแผนจับกุมกลุ่มตำรวจแหกคอกไปพร้อม ๆ กันอีกด้วยซึ่งถือว่าเป็นงานหนักเอาการ
1
เวลาล่วงเลยจนมาถึง ปี พ.ศ. 2535
เกือบ 10 ปี หลังจากเกิดการฆาตกรรม เชอรี่ แอน เจ้าหน้าที่กองปราบปราม ยังไม่ทิ้งคดีนี้เสียทีเดียว มีการรื้อสำนวน
1
สอบปากคำพยาน และรวบรวมหลักฐานใหม่ทั้งหมด ความลับและปริศนาในอดีตค่อยๆ กระจ่างออกมาที่ละปม จนกระทั่งชุดที่สืบสวนโชว์ผลงานจับกุมกลุ่มฆาตกรตัวจริงได้ โดยกลุ่มสืบสวนในตอนนั้นประกอบไปด้วย
พ.ต.อ.อดิศร จินตนะพัฒน์ รอง ผกก.3 ป รองผู้กำกับการ 3
1
พ.ต.ท.จตุรงค์ เนขขัมม์ รองผกก.3 ป รองผู้กำกับการ 3
พ.ต.ท.โชคดี อนุภาพเดช
ร.ต.อ.สมศักดิ์ พัฒนเจริญ (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น)
1
การรื้อฟื้นคดีที่ศาลพิพากษาตัดสินไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่าย ๆ ในวงการยุติธรรมไทยในสมัยนั้น ทั้งสามฝ่าย คือเจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ และผู้พิพากษา ต้องดำเนิน
ทั้งตัวบทกฎหมาย ด้วยความยุ่งยากหลายขั้นตอนเป็นคดีที่ซ้อนขึ้นอย่างหลายเงื่อน ในโจทย์เดียวกัน ทุกอย่างจึงรื้อฟื้นโดยเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ทั้งหมด
เจ้าหน้าที่กองปราบ พบว่า นอกจาก เสี่ยวินัยจะมีความสัมพันธ์สวาทกับ เชอรี่ แอน
แล้ว เขายังมีผู้หญิงคนอื่นอีก หนึ่งในนั้นคือ
สุวิบูลย์ หุ้นส่วนธุรกิจของเสี่ยวินัย และนอกจากนั้น ก็ยังมีผู้หญิงอีก 2-3 คน ในบริษัทก่อสร้างที่เป็นคู่ขาของเขา ตำรวจสืบแกะรอยจากคู่ขาของเสี่ยวินัยทุกคน
2
Cr.thaipbs
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2538 ข่าวการฆาตกรรม เชอรี่ แอน กลับมาโด่งดังอีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่กองปราบจับกุมผู้ต้องหาคดีนี้เป็นครั้งที่สอง ประกอบไปด้วย นายสมใจ และ นายสมพงษ์ บุญญฤทธิ์ สองศรีพี่น้อง ที่เชื่อกันว่าเป็นคนสังหาร เชอรี่ แอน ตัวจริง
3
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2538 จับนายสมัคร ธูปบูชาการ และนายว่องไว ผู้ร่วมทีมสังหาร
1
วันที่ 1 พฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2538 สุวิบูล เดินเข้ามามอบตัวในฐานะถูกกล่าวหา ว่าเป็นผู้จ้างวาน แต่ใช้หลักทรัพย์ 5,000,000 บาท ประกันตัวออกไปได้
1
วันที่ 18 มกราคม ปี พ.ศ. 2539 ตัวรวจจับกุม นายประมวล พลัดโพชน์ คนขับรถสามล้อในข้อหาแจ้งความเท็จ และในที่สุดศาลตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 8 ปี
3
Cr.thebookbun
ในชั้นศาล ตำรวจได้ประมวลเหตุการณ์ และหลักฐานต่าง ๆ สรุปส่งฟ้องศาล ดังต่อไปนี้
1
นงสาวสุวิบูลย์ เกิดความหึงหวง เชอรี่ แอน ขึ้นมา เมื่อสืบรู้ว่านายวินัย มีความสัมพันธ์สวาทกับเธอ อย่างลับๆ และได้นำ เชอรี่ แอน มาเลี้ยงดูจนออกหน้าออกตา ส่งเสียค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้
ด้วยความแค้นและริษยา หึงหวง จึงจ้างวานให้คนอื่น อุ้ม เชอรี่ แอนไปฆ่าโดยไตร่ตรองและวางแผนไว้ก่อน
1
โดยมี นายสมพงษ์และนายสมใจ สองมือฆ่า ซึ่งทั้งคู่เคยเป็นพนักงานบริษัทของเสี่ยวินัยมาก่อน จึงรู้จัก เชอรี่ แอน พอสมควร อีกทั้งยังเคยรับส่งเชอรี่แอนอยู่บ่อยครั้ง และบางครั้งภรรยาของเขาทั้งสองก็เคยเป็นพี่เลี้ยง เชอรี่ แอน มาก่อนเป็นบางครั้งที่เสี่ยวินัยติดธุระ แต่ภายหลังเกิดมีเรื่องบาดหมางกับเสี่ยวินัย จนต้องย้ายมาทำงานกับสุวิมลแทน
4
ด้วยความแค้นที่มีต่อเสี่ยวินัยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทั้งสองจึงรับปากกับ สุวิบูลย์อย่างง่ายได้
และด้วยความรู้จักสนิทสนมกับ เชอรี่ แอน จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่จะหลอกเธอไปฆ่า
นายสมัคร ธูปบูชาการ ก็มีความสนิทสนมกับกลุ่มฆาตกรกลุ่มนี้ด้วย
4
นายพีระ ว่องไววุฒิ เป็นเพื่อนสนิทกับนายสมพงษ์ และนายสมใจ และเป็นโซเฟอร์แท็กซี่มรณะ หมายเลขทะเบียน 1ท-3992 กรุงเทพมหานคร ที่ไปรับส่งเชอรี่แอนที่หน้าประตูโรงเรียน จนพบจุดจบของชีวิต แต่เจ้าหน้าที่กันตัวเขาไว้เพื่อเป็นพยานในคดีนี้
2
แผนการฆ่าก็ง่ายดายนัก คือ เดินทางไปรับ
เชอรี่ แอน ที่โรงเรียนพระกุมารเยซูวิทยา ในซอยสุขุมวิท 101 โดยนายสมพงษ์ และนายสมใจ ใช้อุบายล่อหลอก เชอรี่ แอน ในเรื่องที่เกี่ยวกับเสี่ยวินัย จนเธอหลงเชื่อ วางใจ และยอมขึ้นรถไปด้วย
ระหว่างทางที่ขับรถไปบางปู เธออาจรู้สึกตัวว่ามันมาผิดเส้นทางที่ควรจะเป็น เธอคงพยายามหนีออกจากรถ และมีการต่อสู้ขัดขืนเกิดขึ้นในแท็กซี่มรณะคันนั้น ด้วยรู้ล่วงแล้วว่าซะตาชีวิตจะเป็นอย่างไรในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า
กลุ่มฆาตกรจำเป็นต้องบีบคอเธอจนเสียสติ จนถึงหลักกิโลที่ 43 ตำบลบางปูใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นป่าแสม รกชัฏและเปล่าเปลี่ยว กลุ่มฆาตกรนำร่างของเธอ ไปทิ้งไว้ในร่องน้ำจนจมน้ำตาย และชาวบ้านมาพบศพในอีก 2 วันต่อมา
3
นี่..อาจเป็นผลการตัดสินที่ล้มมวยคนดูทั้งประเทศก็ได้ !!
วันที่ 6 สิงหาคม ปี พ.ศ.2540 เกือบสองปีต่อมาหลังจากจับกุมกลุ่มฆาตกรและผู้จ้างวานตัวจริง ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้ตัดสินประหารชีวิต สุวิบูลย์ พัฒน์พงษ์พานิช ผู้จ้างวาน รวมทั้งนายสมพงษ์ บุญฤทธิ์ และนายสมัคร ธูปบูชากร สองมือฆ่า ก็ถูกพิพากษาให้ประหารชีวิตเช่นเดียวกัน
1
ต้นปี พ.ศ.2542 ศาลอุทรณ์พิพากศาลยืนตาม ศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิตโดยไม่ลดหย่อนผ่อนโทษ
2
แต่.... วันที่ 29 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2542 ศาลฎีกา พลิกคำตัดสินจากสองศาลแรก โดยให้ปล่อยตัว สุวิบูลย์ไป เพราะหลักฐานไม่เพียงพอ แม้ว่าจะทำให้เชื่อว่า สุวิบูลย์ เป็นคนจ้างวานฆ่าเชอรี่แอนตัวจริงก็ตาม ส่วนสองมือฆ่า ศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต
ส่วนกลุ่มตำรวจชุดแรกของ สภอ. เมืองสมุทรปราการ ที่สืบสวนคดีนี้และปั้นพยานเท็จเพื่อจับแพะขึ้นมานั้น ทั้งหมดไม่ได้ถูกลงทัณฑ์แต่อย่างใด เพราะศาลตัดสินแล้วว่า กระทำลงไปตามขั้นตอนของการสอบสอน ตามกฎหมายทุกประการ ปัจจุบันบางคนก็ได้ดีในหน้าที่การงานด้วยซ้ำ
9
ส่วนเสี่ยวินัย ต้นเหตุทุกวันนี้ยังไม่เลิกพฤติกรรมเดิม ๆ นอกจากนี้ยังฟ้องร้องครอบครัวของแพะรับบาปในเรื่องการแบ่งฟ้องค่าสินไหมทดแทนคดีนี้อย่างไม่รู้จักจบสิ้น
1
ความตายของ เชอรี่ แอน กลายเป็นตำนานฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่สุดในประเทศไทย ผลพวงของคดีนี้ที่ตามมาคือเกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการยุติธรรมมากมายทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ และผู้พิพากษา
2
ปี พ.ศ.2539 สำนักงานอัยการสูงสุด จัดเสวนาวิชาการเรื่อง "คดีเชอรี่แอนกระบวนการจะคุ้มครองเสรีภาพของผู้บริสุทธิ์อย่างไร"จากการเสวนาครั้งนั้นได้มีการปรับปรุงขั้นตอนยุติธรรมบางอย่าง ซึ่งมีผลใช้บังคับอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้อีกด้วย"
2
Cr.trendsmap
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับคดีของ เชอรี่ แอน ดันแคน เป็นคดีเหยื่ออยุติธรรม ที่แสดงถึงรอยด่างพร้อยของวงการตำรวจไทย และคดีนี้เป็นคดีสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย ทุกท่านคิดเห็นอย่างไรบ้าง ร่วมพูดคุยกันได้นะคะ 😊🙏 ขอบพระคุณค่ะ
เรดมีคลิปการสัมภาษณ์ เสี่ยวินัย ตัวจริง เสียงจริง มาฝาก ท่านใดสนใจ ตามไปฟังได้ที่ลิ้งข้างล่างเลยนะคะ
สำหรับท่านใดมีข้อมูลดี ๆ หรือ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เสนอแนะ ติชม หรือเพิ่มเติมข้อมูลได้เลยนะคะ เรดยินดีค่ะ จะได้มีข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้นจากความคิดของหลายๆท่านด้วย หากข้อมูลขาด ตก บกพร่อง ประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณที่ติดตามกันค่า 😊🙏
หากท่านใดชื่นชอบ กดไลค์ กดแชร์ และกด Follow ให้กับเราด้วยนะคะ เรายินดีจะนำบทความดี ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอแก่ทุกๆท่านค่า ขอบคุณค่ะ ❤ 😁
Cr.baanmaha , k.cammy , liekr ,thaipbs , news.mthai , thairath
เรียบเรียง : Red Diary ❤
โฆษณา