17 เม.ย. 2019 เวลา 10:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เป็นประเด็นดราม่ากันไปสมควรกับ Smartphone ที่ระบุว่ากันน้ำได้
แต่เราจะรู้หรือไม่ว่า "มาตรฐาน IP" นั้นคืออะไร??
~ในปัจจุบันมือถือหรือสมาร์ทโฟนระดับ Hi-End หลายรุ่น มีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นเกือบหมดแล้ว แต่คำถามคือ มันกันได้ถึงระดับไหน ? ในรุ่นเรือธงบางตัวก็มีจะรุ่นย่อยรองลงมาอีก อีกทั้งมีคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นไม่เหมือนกันด้วย
~อย่างประเด็นดราม่าในโลกโซเชียล Huawei P30 Pro รองรับมาตรฐาน IP68 ส่วน Huawei P30 รองรับมาตรฐาน IP53 แม้จะเป็นเรือธงเหมือนกัน แต่คุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นต่างกันโดยสิ้นเชิง สุดท้ายเข้าใจผิดเอา P30 ไปลุยสงกรานต์จนน้ำเข้าเครื่องในที่สุด เราจะไม่พูดถึงว่ามันเกิดเพราะสาเหตุใด เอาเป็นว่าเราจะมาอธิบายและทำความเข้าใจกับคุณสมบัติและมาตรฐาน การกันน้ำ ค่าIPต่างๆกันดีกว่าครับ
~คำว่า IP ย่อมาจาก International Protection Standard มาตรฐานที่บอกถึงระดับการป้องฝุ่นและน้ำของเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ไฟฟ้านั้นเอง โดยค่านี้เรามักจะเห็นเป็นคำที่คุ้นเคยอย่าง IP67, IP68 และ IP53 หรืออะไรก็ตามที่มีคำว่า IP และตัวเลขสองตัวตามท้าย ส่วนความหมายของตัวเลข ตัวนำหน้าจะบ่งบอกถึง ระดับความคงทนต่อของแข็งหรือฝุ่น ส่วนตัวหลังจะบ่งบอกถึง ระดับความคงทนต่อของเหลวหรือน้ำ นั้นเอง ส่วนตัวเลข IPXX สองตัวหลังหมายถึงอะไรนั้น ลองดูข้อมูลจากตารางนี้เลย
ี้จะเห็นเลยว่า อุปกรณ์อะไรที่มีค่า IP67 หรือ IP68 สามารถกันน้ำได้ดีสุด หากเป็น IP53 หรือ IP54 ก็คงกันน้ำได้ระดับหนึ่ง เช่นน้ำฝนหรือละอองน้ำในอากาศ แต่ไม่สามารถเอาไปล้างน้ำหรือจุมน้ำได้ ยกเว้นตัวที่มีค่า ระดับความคงทนต่อของเหลวหรือน้ำ ระดับ 7-8 ขึ้นไป ถึงจะสามารถทำได้
~นอกเหนือจากมาตรฐาน IP แล้วก็ยังมีแบบ
Water resistant หมายความว่ามีความสามารถในการทนน้ำได้ แต่ไม่สามารถกันน้ำได้ ยกตัวอย่างเช่น เหงื่อไหลไปโดน โดนฝนน้ำนิดหน่อย เอาผ้าชุบน้ำเช็ด หรือบางทีเปิดน้ำก็อกล้าง ก็จะไม่เป็นอะไร
Waterproof คือมีความสามารถในการกันน้ำและต้านทานไม่ให้น้ำเข้าไปภายในอุปกรณ์ได้ เช่น ใส่ว่ายน้ำได้เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีรหัสเพิ่มเติมอื่นๆ เช่น F ทนทานต่อน้ำมัน, H ทนทานต่อไฟฟ้าแรงสูง, M สามารถเคลื่อนที่ในน้ำได้, S ต้องอยู่กับที่เมื่ออยู่ในน้ำ, W สภาพอากาศ
~ถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนจะมีค่ากันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68 ก็จริง แต่ก็ไม่ควรเอาไปจุมน้ำเป็นเวลานาน (หรือไม่ควรประมาท เพราะน้ำเข้าคือจบ) เนื่องจากบางรุ่นมีเวลากันน้ำเข้าอย่างจำกัด และสุดท้ายต่อให้กันน้ำดีแค่ไหนก็ไม่น่ากลัวเท่าทำเครื่องตกน้ำแล้วไม่สามารถลงไปเก็บได้ T_T
โฆษณา