20 เม.ย. 2019 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Function sumif (ต่อ)
ครั้งก่อนผมได้แสดงวิธีการหาผลรวมตัวเลขตามเงื่อนไขโดยใช้สูตร sumif ว่าถ้าตัวเลขมีค่ามากกว่าหรือน้อยกว่าที่กำหนด
วันนี้จะเป็นการใช้ sumif เพื่อหาผลรวมตามเงื่อนไขที่กำหนดอีกวิธีหนึ่ง โดยอ้างอิงจากตัวอักษร
มาดูตัวอย่างกันเลยครับ
จากภาพจะเห็นว่าในคอลัมน์ A จะแสดงรายการผลไม้ทั้งหมด 6 รายการ ซึ่งบางรายการก็ซ้ำกัน โดยผมขอสมมติว่าผลไม้ที่แสดงคือสินค้าที่ผมมีทั้งหมด
ส่วนคอลัมน์ B จะแสดงตัวเลข โดยผมสมมติว่าเป็นราคาของผลไม้ต่อ 1 ลูกนะครับ
ดังนั้น หากผมต้องการทราบมูลค่าของสินค้า "ส้ม" ทั้งหมดที่ผมมี ผมจะนำสูตร sumif มาใช้ดังนี้
จากภาพจะเห็นว่า
1. A1:A6 คือช่วงข้อมูลอ้างอิง ที่สูตรจะใช้สำหรับนำไปเทียบกับเงื่อนไข
2. A1 หลังเครื่องหมายจุลภาคแรก (,) เป็นการกำหนดเงื่อนไขว่า ช่วงข้อมูลที่อ้างอิงต้องเท่ากับค่าใน cell A1 ซึ่งใน cell A1 แสดงค่าว่าเป็น "ส้ม"
3. B1:B6 หลังเครื่องหมายจุลภาคสุดท้าย แสดงช่วงข้อมูลที่ต้องการให้รวมตัวเลขถ้าหากเป็นไปตามเงื่อนไขโดยอิงกับช่วงข้อมูลอ้างอิง A1:A6
=ดังนั้นตามสูตรนี้ อาจอ่านได้ว่า ให้รวมตัวเลขในช่วงข้อมูล B1:B6 ถ้าข้อมูลอ้างอิงในช่วงข้อมูล A1:A6 เท่ากับ ค่า A1 หรือก็คือคำว่า "ส้ม" นั้นก็คือ cell A1 และ A4 เมื่อรวมตัวเลขแล้วได้ผลลัพธ์ 60 บาท
***ข้อสังเกตที่สำคัญ อย่าลืมนะครับว่าช่วงข้อมูลอ้างอิงกับช่วงข้อมูลที่ต้องการให้หาผลรวม ต้องเท่ากันในสูตรนี้คือ A1:A6 กับ B1:B6 สูตรถึงจะสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพครับ
จากตัวอย่างที่แล้วผมได้กำหนดเงื่อนไขให้เท่ากับค่า A1 ซึ่งค่าของ cell A1 ก็คือคำว่า "ส้ม" งั้นถ้าผมเปลี่ยนการกำหนดเงื่อนไขจาก A1 เป็นพิมพ์คำว่า "ส้ม" ผลลัพธ์ที่ได้จะยังคงเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ ลองมาดูตัวอย่างภาพด้านล่างเลยครับ
จากตัวอย่างจะเห็นว่าแม้ผมจะเปลี่ยนจาก A1 เป็น "ส้ม" แต่ผลลัพธ์ที่ได้ยังคงเท่าเดิมคือ 60 บาท
***ข้อสังเกตที่สำคัญคือ หากเราจะพิมพ์ตัวอักษรหรืออะไรก็ตาม ที่ไม่ใช่ตัวเลข เป็นตัวกำหนดเงื่อนไข เราต้องใส่เครื่องหมายอัญประกาศ (" ")กำกับไว้ทั้งข้างหน้าและหลังของตัวอักษรที่จะใช้กำหนดเงื่อนไข ซึ่งหากไม่ใส่เครื่องหมาย อัญประกาศไว้ทั้งหน้าและหลังคำว่าส้ม สูตรจะไม่สามารถทำงานได้ครับ ดังภาพข้างล่างนี้
อย่าลืมใส่เครื่องหมาย "อัญประกาศ" นะครับ
ตัวอย่างสุดท้ายแสดงให้เห็นว่า นอกจากจะกำหนดเงื่อนไขเป็นตัวอักษรแล้ว ถ้ากำหนดเงื่อนไขเป็นสัญลักษณ์หรืออย่างอื่นก็สามารถใช้สูตร sumif ได้เช่นกันครับ ดังภาพข้างล่าง แต่อย่างลืมใส่เครื่องหมายอัญประกาศ (" ") นะครับ
ครั้งนี้ผมขอจบแค่นี้ก่อนนะครับ ครั้งหน้าผมจะนำเสนอเรื่องการนับจำนวนโดยกำหนดเงื่อนไขซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับ sumif ซึ่งถ้าเข้าใจหลักการทำงานของ sumif แล้วก็ไม่ยาก
ปล.ถ้าชอบกดไลค์ถ้าใช่ฝากกดติดตามด้วยนะครับ^^
โฆษณา