26 เม.ย. 2019 เวลา 02:00 • สุขภาพ
“จิตวิทยาความสำเร็จ...ของการพูดกับตนเอง”
วันนี้ผมขอมาสายจิตวิทยาสักหน่อย พอดีไปอ่านเจอสิ่งที่น่าสนใจ แล้วก็รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีจริงๆ ลองเอามาใช้ในชีวิตประจำวันแล้วได้ผล เลยอยากเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
ว่าด้วยเรื่อง”การพูดกับตนเอง” ได้ยินครั้งแรกหลายๆคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่การพูดกับตนเองนั้นมีจิตวิทยาอยู่เบื้องหลังที่สามารถนำพาให้พวกเราประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ตั้งใจได้จริงๆ
“เมื่อคนเราคิดว่าตัวเองคืออีกคนๆหนึ่งแล้ว มันจะสามารถทำให้เราได้รับการตอบสนองที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น” กล่าวโดยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา อีธาน ครอสส์ ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน
งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนได้พบว่าคนเรามีแนวโน้มที่จะจัดการกับปัญหาต่างๆได้ดีและผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อเราเรียกตัวเองในฐานะ”คนอื่น”โดยใช้สรรพนามที่2 อย่างเช่น นาย, เธอ, คุณ, แก แทนการใช้สรรพนามที่1อย่าง เรา ฉัน เป็นต้น
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณบอกกับตัวเองว่า”ฉันเชื่อ นายทำได้” “เธอจัดการกับเรื่องนี้ได้” คุณจะมีพลัง แรงกระตุ้น และความเชื่อมั่นในสิ่งนั้นๆมากกว่าการบอกว่า “ฉันทำได้” “เราจัดการได้” หลายเท่า
ศาสตราจารย์อีธาน ครอสส์ได้อธิบายหลักทางจิตวิทยาว่าคนเราสามารถหาทางแก้ปัญหาให้กับคนอื่นๆได้ดีกว่าหาวิธีแก้ปัญหาให้กับตนเองเสมอ ปรากฏการณ์นี้ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีเพื่อนของคุณคนหนึ่งมาขอคำปรึกษาคุณเรื่องปัญหาภายในครอบครัว คุณก็มีแนวโน้มที่จะคิดหาหนทางต่างๆได้เป็นอย่างดีและมีความผ่อนคลาย ซึ่งเรื่องนี้จะตรงกันข้ามเมื่อคุณกำลังเจอปัญหาด้วยตัวเอง ดังนั้นถ้าคุณคิดว่าตัวเองเป็นคนอื่นที่พูดคุยด้วยแล้ว คุณก็จะสามารถเพิ่มพลังทางความคิดได้เช่นกัน
การพูดออกมาดังๆจะช่วยให้สิ่งที่คิดนั้นซึมซาบเข้าไปในสมองและทุกส่วนของร่างกายเรา ช่วยสร้างพลังให้กับเรา และต่อไปนี้คือ 4 สถานการณ์สำหรับการพูดกับตนเอง ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีเกี่ยวกับตนเองมากยิ่งขึ้น
1.พูดชื่นชมตนเอง
ทำไมต้องรอให้คนอื่นมาชมตัวคุณ ถ้าคุณคิดว่าตัวคุณทำได้ดีและสมควรได้รับคำชื่นชมแล้ว คุณสามารถชื่นชมตัวเองได้ในตอนนี้เลย นอกจากนี้ในความสำเร็จบางอย่างที่ดูเล็กๆน้อยๆอย่างเช่น วันนี้คุณออกจากบ้านโดยไม่เสียเงินให้กับของฟุ่มเฟือยเลย หรือวันนี้คุณยอมอดทนไม่กินขนมหวานได้สำเร็จ ความสำเร็จเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ คงไม่มีใครมาชื่นชมคุณหรอกครับ แต่คุณคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันไม่น่าภูมิใจอย่างนั้นหรือ ทั้งๆที่นี่คือความสำเร็จเล็กๆน้อยๆที่จะนำพาคุณไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นคุณต้องพูดกับตัวเอง “วันนี้ แกทำได้ดีมากนะ” “ฉันภูมิใจในตัวเเกจริงๆ” พูดมันออกมาดังๆ นี่คือการสร้างพลังใจที่ดีมากๆเลยล่ะ
2.พูดสร้างแรงผลักดันให้กับตนเอง
ในบางครั้งคุณอาจไม่มีแรงใจในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าสิ่งนั้นๆจะดูน่าเบื่อหรือว่าดูยากเย็น ถ้าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีพ่อแม่หรืออาจารย์กดดันและสั่งงานคุณ คุณก็อาจทำมันเสร็จได้อย่างรวดเร็ว แต่ทำไมคุณต้องรอให้คนอื่นมาสั่งคุณด้วยล่ะ ในเมื่อคุณสามารถกระตุ้นตัวเองได้ บอกกับตัวเองไปเลย “ฉันคิดว่าแกต้องเริ่มทำงานนี้แล้วนะ” “เฮ่ ใกล้ถึงเวลากำหนดส่งแล้วนะ แกจะเอ้อระเหยลอยชายไปถึงไหน” เท่านี้คุณก็สามารถเตือนสติและกระตุ้นตัวเองได้เเล้วล่ะครับ
3.พูดช่วยตัดสินใจและย้ำเตือนตนเอง
ทุกๆคนคงเคยมีสถานการณ์ที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกทำอย่างไร จะทำแบบนี้ดีหรือทำแบบนั้นดี จะเลือกสิ่งนี้ดีหรือเลือกสิ่งนั้นดี บางครั้งคุณตัดสินใจไปแล้วหรืออาจเริ่มทำไปแล้วแต่ก็ยังกลับมาลังเล ทำให้งานไม่เดินหน้าไปสักที นั่นเป็นเพราะว่าคุณยังไม่ตัดสินใจแบบ100%ว่าจะเลือกสิ่งหนึ่งและตัดใจแบบ100%ว่าจะทิ้งอีกสิ่งหนึ่งไป การพูดกับตัวเองดังๆนั้นจะสามารถช่วยให้คุณมั่นใจในสิ่งที่คุณตัดสินใจได้ บอกกับตัวเองเลย “แกเลือกทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แกจะต้องไม่มานั่งเสียใจในภายหลัง” หรือช่วยตัดสินใจเรื่องยากๆเช่น “วันนี้นายต้องทำงานนะ ห้ามนายไปดูAvengerเด็ดขาดไม่ว่าอย่างไรก็ตาม”
4.พูดสร้างเป้าหมาย
ทุกคนมีเป้าหมายของตนเอง โดยเฉพาะถ้าคุณพูดสัญญากับใครบางคนไว้ว่าจะทำงานชิ้นหนึ่งๆให้สำเร็จ คุณจะรู้สึกมีพันธะกับสิ่งนั้นๆมากขึ้นอีกหลายเท่า เช่นเดียวกัน คุณก็สามารถสร้างเป้าหมาย สัญญาและสร้างพันธะให้กับตัวเองได้ เช่น “ปีนี้ฉันจะต้องลดความอ้วนให้ได้” แล้วเวลาเดินผ่านร้านขนมก็คอยย้ำเตือนตนเอง “แกเคยสัญญาว่าอย่างไรนะ จำได้มั๊ย” นอกจากนี้เป้าหมายเล็กๆน้อยๆก็สามารถใช้ได้เช่นกัน อย่างเช่นกองหน้านักฟุตบอล ตลอดเกมเขาจะพูดย้ำเตือนเป้าหมายตนเองซ้ำไปซ้ำมาว่า “ฉันจะส่งบอลลูกนี้เข้าไปตุงตาข่ายให้ได้” หรืองานเล็กๆน้อยๆของคุณ คุณก็คอยย้ำเตือนตนเองได้เช่นกันว่า “ฉันจะทำงานนี้ให้เสร็จ” เท่านี้สิ่งที่อยู่ในหัวของคุณก็จะมีเพียงแต่เป้าหมายแล้วล่ะครับ
อ่านจนถึงตรงนี้ผมคิดว่าหลายๆคนคงพอจะเริ่มมีไอเดียเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตตนเองแล้ว จริงๆนอกจาก 4 สถานการณ์นี้ก็ยังมีสถานการณ์อื่นๆอีกมากมายที่สามารถเอาไปใช้ได้ ผมเชื่อว่าจิตวิทยาของเรื่องนี้จะสามารถช่วยหลายๆคนได้ดีเลยทีเดียว หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะลองเอาไปใช้กันนะครับ ส่วนตัวผมนั้น ผมรู้สึกยอดเยี่ยมขึ้นมากเลยล่ะ
ไม่ว่าตอนนี้คุณจะกำลังอยู่กับใคร แต่คนๆหนึ่งที่คุณกำลังอยู่ด้วยอย่างแน่นอนก็คือ”ตัวคุณเอง” อย่ามองข้ามคนๆนี้ไป เขาคือคนที่อยู่กับคุณตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะรู้สึกเหงาเพียงใด เขาคือคนที่จะคอยเดินเคียงข้างคุณไปทุกๆก้าว...ไม่ว่าระหว่างทางเดินนั้นจะลำบากแสนเข็ญสักเพียงใด
ดังนั้นคงเป็นเรื่องที่ดีมากถ้าเราเริ่มฝึกพูดคุยกับตัวเองไว้ตั้งแต่วันนี้ พูดกับตัวเองในทุกๆโอกาสไม่ว่าคุณจะกำลังทำสิ่งเล็กๆน้อยๆเพียงใด แล้วคุณจะมีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้นอย่างแน่นอน...
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆอีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
โฆษณา