11 พ.ค. 2019 เวลา 16:27 • ท่องเที่ยว
มูฟวี่สัญจร​ตามรอยโครงการหลวง:
โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ
เมื่อปลายปีพ.ศ 2551 ในหลวงรัชกาลที่ 9​ ทรงซื้อที่ดินจากราษฎรพื้นที่ประมาณ 120 ไร่​ ณ​ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองเสือบ้านหนองคอไก่​ หมู่ที่ 5 ต.เขากระปุก​ อ.ท่ายาง​ จ.เพชรบุรี
ถัดมาปีพ.ศ 2552 จนเพิ่มอีก 130 ไร่​ รวมเป็นพื้นที่ทั้งหมด 250 ไร่​ และทรงมีดำริให้ทำเป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร​ รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง​ มาปลูกไว้ที่นี่​ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2552 เป็นต้นมา
ต่อมาปีพ.ศ 2551 เกิดเหตุการณ์ความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง​ ทำให้มีกลุ่มบุคคลออกมาแสดงความคิดเห็นข้อความไม่สงบขึ้น​ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเอาหัวมันเทศวางบนตาชั่งตั้งไว้บนโต๊ะทรงงานเพื่อเป็นคติเตือนใจ​ "ชั่งหัวมัน"
หัวมันเทศเมื่อวางอยู่นานเข้า ก็จะแตกใบมีต้นงอกออกมาทรงให้เอาต้นมันนั้นไปเพาะเลี้ยงไว้ในเรือนเพาะชำ แล้วนำมันเทศหัวใหม่มาวางไว้บนตาชั่งแทน​ ทำเช่นนี้เรื่อยไปในเรือนเพาะชำก็จะมีแต่ต้นมันเทศทรงมีดำริว่า​ หัวมันเทศวางไว้บนตาชั่งไม่มีดินและน้ำยังออกได้ที่ดินแปลงนี้มีดินและพอมีน้ำอยู่บ้างก็น่าจะปลูกมันเทศได้จึงทรงพระราชทานต้นมันเทศจากเรือนเพาะชำมาปลูกไว้ที่นี่และพระราชทานชื่อโครงการนี้ว่า
"โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ"
ส่งให้โครงการนี้เป็นแบบอย่างของความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความสามัคคีร่วมมือกันของหลายฝ่าย
เรือนที่ประทับและรถยนต์​พระที่นั่งของในหลวงรัชกาลที่​ 9
... คนที่ไปดูก็เห็นได้ว่าเริ่มต้นด้วยไม่มีอะไรเลยแต่ว่าต่อมาภายในวันเดียวทุกคนในท้องถิ่นนั้นก็เข้าใจว่าต้องช่วยกัน​ และยิ่งในสมัยนี้ในระยะนี้เราต้องร่วมมือกันทำเพราะว่าถ้าไม่มีการร่วมมือ กันก็ไม่ก้าวหน้า​ ไม่มีความก้าวหน้า​ ฉะนั้นการที่ท่านได้ทำแล้วมีความก้าวหน้านี้เป็นสิ่งที่ดีมาก​ หลักการก็อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกันเสียสละเพื่อให้กิจการในท้องที่ก้าวหน้าไปด้วยดี​ ก้าวหน้าได้อย่างไร​ ก็ด้วยการช่วยเหลือกัน แต่ก่อนนั้นเคยเห็นว่ากิจการที่ทำมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งทำแล้วก็ทำให้ก้าวหน้า​ แต่อันนี้มันไม่ใช่กลุ่มหนึ่ง​ มันทั้งหมดร่วมกันทำแล้วก็มีความก้าวหน้าแน่นอน​ อันนี้เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์​ และเป็นสิ่งที่ทำให้มีความหวัง​ มีความหวังว่าประเทศชาติจะก้าวหน้า​ ประเทศชาติจะมีความสำเร็จ..."
พระราชดํารัส พระบาทสมเด็จพระบรมราชชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช​ บรมนาถบพิตร​
21​ สิงหาคม​ 2552
คุณตุ่ม​ โคเพศผู้หนึ่งเดียวในฟาร์ม​ ที่ในหลวงรัชกาลที่​ 9​ ทรงเลี้ยงเอง
สำหรับท่านที่สนใจเข้าเยี่ยมชมภายในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 นถึง 16.30 นโดยไม่มีค่าบริการในโครงการมีรถนำชมและมัคคุเทศก์ประจำรถให้บริการฟรี โดยต้องลงทะเบียนที่หน้าเคาน์เตอร์ของโครงการก่อน
ทั้งนี้จะมีการหยุดพักให้บริการงานนำชมทุกวันจันทร์นอกจากนี้ยังสามารถยืมจักรยานปั่นเยี่ยมชมภายในโครงการ​ได้​ โดยวางบัตรประชาชนไว้ก่อนนำจักรยาน​ออกไป
กรณีเข้าชมเป็นหมู่คณะควรแจ้งจองล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันทำการโดยทำหนังสือถึงผู้จัดการโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ระบุรายละเอียดวันเวลาและจำนวนคนพร้อมทั้งชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ผู้ติดต่อประสานงานส่งทาง​ Fax หมายเลข 0 32 472 702 หรืออีเมล์ chmrpth@gmail.com
โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ
เลขที่ 1 หมู่ที่ 5 ต.เขากระปุก​ อ.ท่ายาง​
จ.เพชรบุรี 76130
โทรศัพท์ 032 472 700-3
เรียนรู้และต่อยอดศาสตร์​พระราชาไปกับ
คอหนังสัญจรตามรอยโครงการหลวง
ที่มาข้อมูล: chmrp.weebly.com
Photo: คนคอหนัง
โฆษณา