14 พ.ค. 2019 เวลา 05:39
ทักษะวิเคราะห์หลักอนุมานของเชอร์ล็อค โฮล์มส์
3
สำหรับแฟนๆของ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ คงจะทราบกันดีอยู่แล้วถึงความอัจฉริยะในการวิเคราะห์คดีต่างๆ ด้วยการสังเกตและทักษะการอนุมาน แต่เคยสงสัยกันไหมว่าทักษะการอนุมานนี้มันมีขั้นตอนการคิดอย่างไร
2
วันนี้ผมจะมาเล่าให้แฟนๆได้รู้กัน
1. สังเกตการณ์ทุกรายละเอียด คือการมองทุกสิ่งอย่างละเอียดโดยไม่มองข้ามแม้จุดเล็กน้อย อย่างในตอนที่หมอวัตสันส่งนาฬิกาให้เชอร์ล็อค แล้วให้เขาบอกรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าของนาฬิกา
เชอร์ล็อค โฮล์มส์เอามันขึ้นมาดูทุกกระเบียดนิ้วแล้วสังเกตได้หลายสิ่ง นาฬิกาเรือนนี้ต้องมีราคาแพงเพราะทำด้วยทอง มีอายุ 50 ปีเป็นอย่างน้อย ด้านหลังมีอักษรตัวย่อคำว่า H.W.  มีเครื่องหมายของร้านรับจำนำ มีรอยขีดข่วนรอบตัวนาฬิกา โดยเฉพาะที่ปุ่มไขลาน มีรอยบุ๋มเล็กๆ หลายแห่ง
1
2.วิเคราะห์สิ่งที่สังเกตได้
อักษรย่อ H.W. อาจเป็นญาติของหมอวัตสันหรืออาจไม่ใช่ แต่มีนามสกุลคล้ายกัน ส่วนรอยบุ๋มและรอยขีดข่วน อาจเกิดจาการใส่ไว้กระเป๋าเสื้อพร้อมกับเหรียญ หรือไม่ได้รับการดูแลที่ดีนัก
รอยสึกบริเวณตรงเม็ดมะยมไขลาน อาจจะเกิดขึ้นจากเจ้าของที่ไม่สมประกอบทางสมอง หรือตาบอด หรือเมาสุรา หรือชอบไขลานขณะที่นั่งอยู่บนรถตอนแล่นผ่านถนนขรุขระ
4
3.ตัดข้อสังเกตที่วุ่นวายออกไป สิ่งที่อธิบายได้ง่ายที่สุดมักจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องเสมอ
จากสภาพทรุดโทรมของนาฬิกา ทำให้รู้ว่าเจ้าของเป็นคนรักอิสระ ไม่ใส่ใจอะไรนักกับข้าวของ อักษร H.W. เป็นไปได้มากว่า น่าจะเป็นของหมอวัตสัน แต่ด้วยความเก่าคิดว่าน่าจะเป็นมรดกมาจากพ่อ รอยขีดข่วนที่เกิดจากร้านรับจำนำ สามารถบอกได้ว่า เจ้าของน่าจะขัดสนเรื่องเงินบ่อยๆ และคนๆนี้ต้องเมาอยู่บ่อยๆ จึงทำให้เกิดรอยบนเม็ดมะยมไขลาน
1
4.ปะติดปะต่อทุกรายละเอียด และสรุปถึงความน่าจะเป็น
เมื่อรวบรวมข้อสันนิษฐานได้ทั้งหมดแล้ว เชอร์ล็อค โฮล์มส์ก็เกี่ยวเรื่องราวเข้าด้วยกันแล้วบอกกับหมอวัตสันว่า
"เจ้าของคือพี่ชายคนโตของหมอวัตสัน และได้รับมรดกมาจากพ่อ เขาเป็นคนไม่เรียบร้อย สะเพร่า ได้รับการเลี้ยงดูที่ดีแต่ไม่รักดี จนชีวิตต้องพบกับความลำบากอยู่บ่อยครั้ง และบางครั้งก็รุ่งเรืองเพราะโชคช่วย แต่ด้วยชีวิตที่ไม่แน่นอนทำให้เขาติดเหล้า และตายก่อนวัยอันควร" หมอวัตสันตะลึงกับการอนุมานของโฮล์มส์ เพราะทุกคำที่โฮล์มส์กล่าวล้วนถูกต้องทั้งหมด
เป็นไงบ้างครับการอนุมานของเชอร์ล็อค โฮล์มส์
แฟนๆเคยลองทำกันไหมคับ ส่วนตัวผมเคยแต่ถูกไม่หมด^^
ขอบคุณข้อมูลจาก
ขอบคุณภาพจาก https://pin.it/kkjbqnssl5pa2d
โฆษณา