15 พ.ค. 2019 เวลา 02:00 • สุขภาพ
สิ่งที่คุณไม่เคยรู้..เกี่ยวกับ”ซิฟิลิส”...
“ซิฟิลิส”…โรคติดเชื้อชนิดหนึ่งที่คงคุ้นหูคนส่วนใหญ่เป็นอย่างดี
แต่จริงๆแล้วมันกลับโรคที่คนส่วนใหญ่รู้จักแต่เพียงชื่อ...แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร
เมื่อพูดถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้น...โรคกลุ่มนี้มีอยู่หลายโรคด้วยกัน แต่ตั้งแต่วัยเรียน โรคที่พวกเรารู้จักกันดีกลับมีเพียงโรคติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์เท่านั้น ส่วนโรคอื่นๆนั้น...อืม รู้สึกจะไม่เคยเรียนเลยนะ
ถ้าใครสงสัยว่าเจ้าเชื้อซิฟิลิสที่กำลังเป็นข่าวระบาดอยู่มันคืออะไร วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง...
1
โรคซิฟิลิสถือเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อเเบคทีเรียรูปร่างเกลียวชื่อยาวๆ แต่ผมขอเรียกสั้นๆในบทความนี้ว่า”เชื้อซิฟิลิส”แล้วกัน เมื่อติดเชื้อนี้เข้าไปแล้วไม่ได้รับการรักษา ผู้ป่วยจะเกิดภาวะแทรกซ้อนมากมายและอาจเสียชีวิตได้
1
การติดเชื้อซิฟิลิสนั้น เกิดผ่านทาง”การสัมผัส” โดยเชื้อซิฟิลิสจะเข้าสู่ร่างกายทางเยื่อบุอ่อน เช่น อวัยวะเพศ ทวาร ปาก และบาดแผลเปิด ดังนั้นจึงไม่เเปลกว่าทำไมเชื้อโรคนี้ถึงเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อนี้แล้ว การติดเชื้อจะถูกแบ่งง่ายๆเป็น 2 ช่วง คือ ระยะแรก(ช่วง1ปีแรก) และระยะหลัง(หลังจากติดเชื้อ1ปี)
ในช่วง 1 ปีแรกนั้น จะเริ่มต้นด้วยการที่เชื้อซิฟิลิสจะแบ่งตัวขยายพันธ์อย่างรวดเร็วในบริเวณที่สัมผัสเชื้อ ซึ่งก็มักเป็นอวัยวะเพศ หรืออาจเป็นบริเวณทวาร ปาก และบาดแผลเปิด ทำให้เกิดแผลคล้ายๆ”ร้อนใน”ที่บริเวณนั้น แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ทันได้สังเกตุ เพราะมันเป็นแผลที่ซ้อนเร้นอยู่ในหลืบอวัยวะเพศ และที่สำคัญก็คือ...มันไม่เจ็บ ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่ได้ไปรักษา แผลร้อนในชนิดนี้มีเชื้อซิฟิลิสสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ใครที่มาสัมผัสกับแผลนี้จึงมีโอกาสติดเชื้อสูงมากเช่นกัน (ส่วนใครที่อยากรู้ว่าแผลมันมีหน้าตายังไง ลองค้นหาคำว่า”Chancre”ดูนะครับ)
4
ในระยะนี้เมื่อผู้ป่วยไม่ได้รักษา เชื้อซิฟิลิสที่อาศัยอยู่เพียงแต่ในอวัยวะเพศ ก็จะเริ่มรู้สึกเบื่อ และขอเข้าสู่กระเเสเลือดไปเที่ยวทั่วทั้งร่างกายดีกว่า ในระยะนี้ผู้ป่วยก็จะเริ่มมีอาการชัดเจน เชื้อซิฟิลิสเที่ยวเพ่นพ่านทำให้เกิดผื่นจำนวนมาก ผมร่วง ต่อมน้ำเหลืองโต ระยะนี้มักเป็นระยะที่ผู้ป่วยเริ่มมาหาหมอละ ซึ่งก็ถือว่าโชคดีนะครับ ที่พวกเรามียาฆ่าเชื้อที่ทำลายมันได้ ทำให้โรคนี้ส่วนใหญ่แล้วสามารถรักษาให้หายขาดได้
แต่ก็จะมีผู้ป่วยบางกลุ่มเช่นกัน ที่ไม่ได้มารักษาในระยะนี้ อาจเป็นเพราะชะล่าใจ หรืออาจมีอาการน้อยมากจนไม่ทันสังเกตุ หรือบางคนก็อาจไม่มีอาการอะไรเลย ทำให้ผู้ป่วยเข้าสู่ระยะที่2...”ระยะหลัง” ช่วงนี้ผู้ป่วยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อซิฟิลิสที่ท่องเที่ยวอยู่ในกระเเสเลือดนี้ได้ และไล่ต้อนมันจนต้องไปหลบซ่อนอยู่ตามหลืบต่างๆและขังมันไม่ให้ออกมาเพ่นพ่านอีกต่อไป คนกลุ่มนี้จะกลายเป็นเหมือนคนทั่วไป ไม่มีอาการ ไม่สามารถแพร่เชื้อ แต่ก็มีอันตรายอยู่คือในผู้หญิงระยะนี้สามารถแพร่เชื้อผ่านรกสู่ทารกในครรภ์ได้
1
แต่ผู้ป่วยอีกกลุ่มหนึ่งจะเกิดการติดเชื้อหลายระบบ เนื่องจากระบบภูมิต้านทานกำราบมันไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทำให้สามารถเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และระบบประสาทส่วนกลาง สามารถทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา
1
นอกจากนี้ เชื้อซิฟิลิสก็มักเป็นเพื่อนซี้กันกับเชื้อเอชไอวี หมายความว่ามันชอบติดเชื้อไปด้วยกัน แพร่กระจายเชื้อไปพร้อมๆกัน... และในรายที่ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ตัวนี้พร้อมกันนั้น ก็จะมีอาการต่างๆที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อตัวใดตัวหนึ่ง ต้องได้รับการตรวจการติดเชื้ออีกชนิดด้วยเสมอ...
ซีรี่ย์ฮิตจากNetflixในประเทศไทย
สำหรับการติดเชื้อซิฟิลิสนี้ รวมถึงเชื้อเอชไอวีด้วย สามารถป้องกันได้ด้วยการใส่ถุงยางอนามัย โดยถ้าผู้ใช้ใช้ถูกต้องจะสามารถป้องกันได้”เกือบ”100% ซึ่งก็ต้องใช้คำว่าเกือบนะครับ มันมีโอกาสผิดพลาดได้ เช่น กรณีถุงแตก ถุงเคลื่อน ถุงหลุด เป็นต้น และก็แน่นอนว่าถุงยางอนามัยไม่สามารถป้องกันการแพร่กระจายเชื้อผ่านทางปาก...
การติดเชื้อซิฟิลิสนั้นอาจไม่ได้ดูน่ากลัวเท่าเชื้อเอชไอวีที่คนทั่วไปคุ้นเคยกันในแง่ว่าการติดเชื้อซิฟิลิสนั้นสามารถรักษาให้หายขาดได้ ในขณะที่ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีต้องกินยาไปตลอดชีวิต แต่สำหรับการดำเนินโรคนั้นผมคิดว่าเชื้อซิฟิลิสนั้นน่ากลัวกว่าครับ เนื่องจากสามารถทำให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะอย่างรุนแรงและทำให้เสียชีวิตได้รวดเร็วกว่า ในขณะที่เชื้อเอชไอวีจะเป็นลักษณะค่อยๆกลืนกินร่างกายผู้ป่วยซะมากกว่า
ดังนั้นซิฟิลิสก็จึงถือเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อีกชนิดหนึ่งที่คนทั่วไปควรรู้จักและระวังเอาไว้นะครับ เพราะมันก็ถือเป็นโรคใกล้ตัวไม่แตกต่างจากเชื้อเอชไอวี และที่สำคัญ บางทีตอนนี้พวกคุณหลายๆคนก็อาจมีเชื้อซิฟิลิสนี้แฝงอยู่ในร่างกายเรียบร้อยแล้วโดยมีไม่มีอาการใดๆอยู่ก็เป็นได้...
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆอีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
1
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Syphilis: Epidemiology, pathophysiology, and clinical manifestations in HIV-uninfected patients
โฆษณา