17 พ.ค. 2019 เวลา 11:00 • บันเทิง
เมื่อร็อคสตาร์ชื่อดัง พากันเจ็บป่วยจนต้องยกเลิกหรือเลื่อนการแสดง เราจะมาดูกันว่า ใครที่กำลังฆ่าร็อคสตาร์?
​ท่ามกลางความยินดีของแฟนเพลง ที่ได้เห็นศิลปินรุ่นใหญ่หลายรายประกาศออกทัวร์ อาทิ พอล แม็คคาร์ทนีย์, เอลตัน จอห์น, ฟิล คอลลินส์, ออซซี ออสบอร์น หรือวง Fleetwood Mac, The Rolling Stones สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นก็คือ ข่าวการเลื่อนหรือยกเลิกการแสดง เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ที่นอกจากแสดงให้เห็นถึงสถานภาพสุ่มเสี่ยงของทัวร์ถวิลหาอดีตแล้ว ยังฟ้องด้วยว่า ต่อให้เป็นร็อคสตาร์ชื่อดังแค่ไหน ทุกคนต้องแก่ แต่พวกเขาก็เกษียณตัวเองไม่ได้ และสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เจมส์ คลีฟแลนด์แห่ง Classic Rock บอกว่าเพราะแฟนเพลงอย่างเราๆ นี่แหละ
​วงหินกลิ้งถอนตัวจากเทศกาลดนตรีนิว ออร์ลีนส์ แจ๊ซซ์ และได้ฟลีทวูด แม็คมาแทน แต่พวกเขาก็ถอนตัวออกไปอีก ทัวร์ The No More Tours II ของออซซี ออสบอร์น ภาคต่อของ The No More Tours เมื่อ 27 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นเขาบอกว่าเป็นทัวร์สุดท้ายในชีวิตแล้ว ก็ต้องจัดตารางทัวร์กันใหม่ เพราะปัญหาสุขภาพ จนต้องจบทัวร์กันในปี 2020 ตอนบ็อบ ซีเกอร์เดินสายทัวร์ Runaway Train ในปี 2017 ก็เล่นได้แค่ 13 จาก 32 โชว์ เพราะกระดูกสันหลังของเขาสั่งให้หยุด การแสดงที่เหลือต้องเลื่อนออกไป หลังรับการรักษาอยู่หลายเดือน ซีเกอร์ก็กลับมาทัวร์อีกครั้งเพื่อให้ครบตามที่ตั้งใจเอาไว้ ไบรอัน เมย์ที่ตอนนี้มีคิวแสดงยาวเหยียดในนาม Queen ร่วมกับอดัม แลมเบิร์ท เมื่อ 2 ปีก่อนก็ต้องยกเลิกการทัวร์ที่บ้านเกิด เมื่อสุขภาพเล่นงานเขาไม่ลดละ เมย์ถึงกับบอกว่า มัน "ทำลายทั้งพลังและความตั้งใจของผม"
​หากดูรายชื่อศิลปินที่จากไปในหลายปีที่ผ่านมา อย่างหนึ่งที่ทุกคนมีร่วมกันคือ ยังคงทำงานแม้อายุอานามไม่น้อยแล้ว พวกเขาอาจไม่ทำอัลบัมใหม่แต่ยังออกทัวร์ ซึ่งต่างจากแฟนๆ ที่พออายุมากขึ้นก็มองถึงการอยู่กับบ้าน ทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ ในชีวิตหลังเกษียณ หากพวกเขายังเดินทางเป็นว่าเล่น, ขึ้นเครื่องบินไปโน่นนี่นั่น, ย้ายจากโรงแรมนั้นไปโรงแรมนี้ และสะสมไมล์สายการบิน ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตที่ทำลายสุขภาพ โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมพวกเขาถึงเจ็บไข้ได้ป่วยกันง่ายๆ
​ไม่มีใครปฏิเสธสิทธิ์ในการออกทัวร์ของพวกเขา โดยเฉพาะความรักแบบไม่มีข้อแม้ที่แฟนๆ มอบให้ มันคือประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน ส่วนเรื่องเงินๆ ทองๆ ที่มองว่า 'พวกเขาไม่อยากได้เงินแล้ว' เอาเข้าจริงๆ ก็ต้องดูด้วยว่า กำลังเสนอมันให้ใคร และมากน้อยขนาดไหน?
​จะว่าไปมันก็คือความผิดของแฟนๆ เพราะทุกครั้งที่ศิลปินรุ่นเก๋าออกทัวร์ สิ่งที่ผู้ชมได้รับก็คือ ความประทับใจที่ลดลงเรื่อยๆ จากครั้งก่อนๆ แต่ก็ยอมจ่ายในราคาที่สูงขึ้น ทัวร์ the No Filter ของเดอะ โรลลิง สโตนส์ เมื่อปี 2018 อาจจะประสบความสำเร็จ แต่มันเจ๋งสู้ the Bigger Bang เมื่อทศวรรษก่อนได้ไหม? หรือ the Voodoo Lounge อีกหนึ่งทศวรรษก่อนหน้าได้หรือเปล่า? ในวันหนึ่งประสบการณ์ดีๆ ที่ลดลงย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอน ส่วนศิลปินก็ไม่ต่างไปจากนักกีฬา แต่ขณะที่ยูเซน โบลท์อำลาลู่ได้ตอนอายุ 31 แฟนๆ กลับหวังให้ร็อคสตาร์ออกทัวร์ แม้อายุจะเข้าหลัก 70 แล้ว
​สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ การอยากใช้ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตร่วมกับตำนาน ที่อาจจะเป็นสักครั้งหรือหลายๆ ครั้ง แล้วมันเป็นการสดุดีสิ่งที่ศิลปินเหล่านี้เคยเป็นไหม? ไบรอัน วิลสัน คือตำนาน คืออัจฉริยะ แต่ถ้ากลั่นกรองชีวิตการทำงานของเขาให้เหลือเท่าที่จำเป็นจริงๆ คุณกำลังมองการทำงานที่กินเวลาราวๆ 18 เดือน ที่ผ่านมากว่าครึ่งศตวรรษ แต่การแสดงทำให้เขายิ่งใหญ่กว่าที่เป็น
​แล้วทำไมแฟนๆ ไม่ปล่อยให้ร็อคสตาร์อำลาวงการ? ความจริงที่เป็นอยู่และเกิดขึ้นก็คือ เราติดอยู่กับสัญญาซื้อขายกับศิลปินที่เราชื่นชอบ เรามอบความสำเร็จให้พวกเขา และพวกเขาก็ทำให้ชีวิตเราเต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในความสัมพันธ์ที่เรามี อยู่กับเราในวันที่เราไม่มีใคร พวกเขาอยู่ด้วยในวันเกิดของลูกๆ เรา พวกเขาเติมเต็มชีวิตในบ้าน และเป็นซาวนด์แทร็คสำหรับชีวิตเรา และทุกวันนี้พวกเขาก็ยังคงทำแบบนี้อยู่
​ที่สำคัญสัญญาฉบับนี้ไม่มีขอบเขต มันจะดำเนินไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงจุดจบจริงๆ หรืออาจถูกฉีกเมื่อใครสักคนล้มลงบนเวทีเป็นครั้งสุดท้าย และชีวิตวูบหาย ร็อคสตาร์ห้ามเหนื่อย ห้ามหายไปไหน ทำได้แค่หยุดไปเลย โดยปราศจากคำเตือน ซึ่งแฟนๆ แทบไม่คาดหวังให้เป็นเช่นนั้น จะว่าไปแล้ว ไม่เคยคิดด้วยซ้ำ ตราบเท่าที่ตัวเองยังพร้อมที่จะชม
โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ใครฆ่าร็อคสตาร์? คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 11 เมษายน 2562
ดนตรีแนวไหนที่มีการเติบโตมากที่สุดในปี 2018 หาคำตอบได้ที่เรื่องนี้ >> https://www.blockdit.com/articles/5cd14b5411ccb33f19c2c672
อ่านเแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตาม และยังมีเรื่องราวมากมายให้อ่านได้ที่ www.sadaos.com และทำความรู้จักกันได้มากกว่านี้ด่วยกดไลค์เพจ www.facebook.com/Sadaos
โฆษณา