20 พ.ค. 2019 เวลา 10:40 • ความคิดเห็น
"สารพันคำถาม" Blockdit
สร้างเพจมานาน เขียนหลายบทความเเต่มีคนอ่านน้อย ทำอย่างไรดี...?
คำถามนี้ผมได้รวบรวมปัจจัยจากการสังเกตเพจต่างๆ เเละเเยกปัจจัยออกเป็นข้อๆเพื่อความง่ายต่อความเข้าใจ เเละสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น เรามาดูกันดีกว่าครับว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมสร้างเพจมานานเเต่คนอ่านยังน้อย
นั่นเพราะว่า
1. บทความที่เราเขียน อาจเป็นบทความเฉพาะกลุ่มเช่น การเเต่งรถ เล่าเรื่องจากหนังสือที่ตนเองชอบ (ยกเว้นกรณีที่สิ่งนั้นมีคนชอบมากเช่นเดียวกัน) ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันเป็นความชอบเฉพาะบุคคล ทำให้ยอดติดตามอาจจะน้อย ถ้าเปรียบเทียบกับบทความที่สามารถเข้าถึงคนได้หลายกลุ่มกว่าเช่น บทความกำลังใจ เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ ความรู้ทั่วไป
2. เมื่อนำสถิติจากผู้ใช้ Blockdit ในด้านอายุมาเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ จะพบว่าช่วงวัยที่มีจำนวนคนมากที่สุดคือ25-44ปี ซึ่งหลายคนคงพอเดาได้ว่า บทความชนิดใดจะเป็นที่นิยมมาก เพราะในช่วงอายุนี้ คนทั่วไปจะเป็นคนกลุ่มเเรงงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่อง การหาเงิน การสร้างตัว ความสำเร็จในชีวิต รองๆลงมาก็คือ ความรู้ทั่วไป ด้านเทคโนโลยี ความรู้ในชีวิตประจำวัน
ข้อมูลจากblockdit
3. ด้านคุณภาพงานเขียนที่ชวนให้ติดตาม
ซึ่งคนใน Blockdit ผมเชื่อได้เลยว่าเป็นคนที่ต้องการอ่านงานเขียนเพื่อที่จะได้ความรู้เเละสามารถพัฒนาตนเอง โดยผู้อ่านเกือบ(หรือทั้งหมด) เป็นคนที่มีความรู้เเละมีภาวะที่มีวิจารณญาณสูง คือจะเลือกอ่านเเละติดตามคนที่คิดว่าจะได้รับความรู้ จากงานเขียนของเขาเท่านั้น ซึ่งหากผู้เขียนบทความ พยายามเขียนเเบบลวกๆมา ไม่ให้ที่มาที่ไป หรือตอบคำถามตามหัวข้อได้ชัดเจน นั้นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพจร้าง...
4. เวลาคือสิ่งสำคัญ
อย่างเช่น ปกติคนไม่ค่อยสนใจเรื่องโลกร้อนเท่าไร เวลาเราเขียนบทความนี้คนจะอ่านน้อย เเต่หากวันใด น้ำเเข็งละลายหมด กรุงเทพกำลังจะจมทะเล เกิดวิกฤตใหญ่ รับรองเลยครับ บทความนี้จะปังเเน่นอน เเต่สิ่งที่ผมจะสื่อก็คือ ทุกเรื่องบนโลกย่อมมีเวลาของมัน บางทีบริบทในชีวิตก็ไม่เอื้อต่อการอ่านบทความนั้น ยกตัวอย่างอีกหนึ่งคือ วันนี้คุณประสบความสำเร็จจากการทำงาน เเล้วคุณอยากอ่านบทความกำลังใจไหม....เเต่หากวันใดคุณท้อ บทความกำลังใจจะมีค่าต่อคุณมากที่สุด
เมื่อรวมปัจจัยทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็ต้องบอกตรงๆเลยว่า ในตอนนี้บทความที่เป็นยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น บทความกำลังใจ เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ ความรู้ทั่วไป ซึ่งเป็นบทความที่สามารถเข้าถึงได้ทุกผู้ทุกวัย ซึ่งจะเเตกต่างกับบทความเฉาะบุคคล ซึ่งถ้าหากชอบเเบบเฉพาะ ก็เขียนไปเถอะครับ คนอ่านน้อยเเต่เราสุขใจมันดีกว่า เขียนเพื่อให้คนอื่นอ่าน มันจะทุกข์เสมอ
อย่างต่อมาก็คือ ทุกสิ่งไม่จีรังครับ วันใดวันหนึ่งคุณอาจจะดังขึ้มาได้จากการเขียน บทความเฉพาะของคุณ เพราะอย่างที่ผมเขียน "ทุกสิ่งมีเวลาของมันเอง บ้างเขียนบทความเเรกก็เกิดเลย บ้างเขียนเป็นพัน ถึงจะเกิด ดังนั้นการมุ่งหวังให้คนอื่นอ่านจึงไม่ใช้เรื่องที่สำคัญ เเต่สิ่งที่สำคัญคือ เราทำเต็มที่เเล้วหรือยัง เพราะหากเราอ่านบทความตัวเองเเล้วยังไม่เข้าใจ จะหวังให้ใครมาตรัสรู้เองได้เล่า...
เขียนโดย@ น๊อต
โฆษณา