24 พ.ค. 2019 เวลา 08:30 • สุขภาพ
ทำไมคนวัยสูงอายุบางคน...ถึงดูร่างกายแข็งแรงเหมือนวัยหนุ่มสาว...
ถ้าคุณเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น คุณอาจจะได้พบเห็นสิ่งๆหนึ่งที่ไม่ค่อยได้เห็นในเมืองไทยบ่อยนัก
คุณจะได้เห็นมหามวลชนคนวัยสูงอายุเดินกันไปมาอย่างคล่องแคล่วเต็มถนน บ้างก็วิ่ง บ้างก็ปั่นจักรยาน คนญี่ปุ่นวัยสูงอายุเหล่านี้มีท่วงท่าการเคลื่อนไหวที่สง่างามไม่แพ้คนวัยหนุ่มสาวเลยทีเดียว อะไรคือเบื้องหลังของภาพเหล่านี้...
ในชีวิตประจำวันของหมอ ก็ต้องบอกว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็เป็นคนวัยสูงอายุแทบทั้งนั้น จากประสบการณ์หลายปีที่ได้พบเจอผู้ป่วยเหล่านี้จำนวนมากมาย ผมก็สามารถแบ่งคนในวัย 70-80 ปีได้เป็น 2 ประเภท
ประเภทแรกก็คือ คุณตา/ยายที่จะเดินเข้าห้องตรวจมาอย่างช้าๆ ก้าวทีละก้าว บ้างก็ใช้ไม้เท้า บ้างก็มีญาติคอยพยุงเข้ามา ส่วนใหญ่ก็จะมีหลังค่อมในระดับต่างๆกันไป บ้างก็ค่อมเล็กน้อย บ้างก็ค่อมจนแทบจะขนานกับพื้น นี่คือกลุ่มผู้ป่วยวัยสูงอายุที่ผมได้พบเจอบ่อยมากที่สุด
ประเภทที่ 2 ก็คือ คุณตา/ยายในวัย 70-80 ปีที่เดินเข้าห้องตรวจมาอย่างคล่องเเคล่ว หลังตรง ไม่กลัวปวดเข่า ไม่กลัวปวดหลัง แม้ว่าพวกเขาจะเป็นผู้ป่วย แต่ท่วงท่าการก้าวเดินของพวกเขากลับดูแข็งแรงไม่ต่างจากคนวัยทำงานทั่วไป เรียกได้ว่าถ้าให้วิ่งได้ คุณตา/ยายก็คงวิ่งเข้ามาแล้ว เป็นผู้สูงวัยที่ผมก็พบเจออยู่เรื่อยๆแต่ก็ไม่ได้บ่อยมากนัก เวลาผมเจอผู้สูงอายุประเภทนี้ก็เลยจะอดชมไม่ได้ว่า “ทำไมคุณตา/ยายถึงดูแข็งแรงขนาดนี้ครับเนี่ย!”
เป็นคำถามที่ผมถามไปเล่นๆโดยไม่ได้ต้องการคำตอบอะไร แต่คำตอบส่วนใหญ่ที่คุณตา/ยายเหล่านั้นตอบกลับมาก็คือ “ตา/ยายออกกำลังทุกวันหมอ”... อืม ผมค่อนข้างได้รับคำตอบแบบนี้อยู่บ่อยพอสมควร จนถึงสักพักหนึ่งผมก็เริ่มเล่นเกมทายคำถามกับตัวเอง เวลาที่มีผู้สูงอายุที่ดูแข็งแรงแบบนี้เข้ามาทุกๆครั้ง นอกจากที่ผมจะชมพวกเขาตามปกติแล้ว ผมก็เพิ่มคำถามหนึ่งเข้าไป “ทำไมคุณตา/ยายถึงดูแข็งแรงขนาดนี้เนี่ยครับ... ออกกำลังกายบ่อยใช่ไหมครับเนี่ย!”
ซึ่งก็เป็นคำถามที่ผมทายกับตัวเองว่าคุณตา/ยายต้องตอบว่า”ใช่แล้ว” อย่างแน่นอน และนี่ก็คือสิ่งที่ผมต้องทึ่งจริงๆ ไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่ ผมบอกได้เลยว่า... ผมทายถูก”100%” ทายถูกในทุกๆคนมาตลอดหลายปี
นี่คือสิ่งที่ทำให้ผมรู้ซึ้งถึงความมหัศจรรย์ของการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มันสามารถทำให้เกิดผู้สูงอายุวัย 70-80 ปี 2 กลุ่มที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ผมคงไม่ต้องบอกนะครับว่าคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ 2 กลุ่มนี้จะแตกต่างกันมากเพียงใด
ผมเคยได้อ่านบทความที่เขียนเกี่ยวกับอายุขัยที่ยืนยาวของคนญี่ปุ่น เขาบอกว่าคนญี่ปุ่นวัยเกษียณนั้น พวกเขาจะมีความคิดว่าตัวเขากำลังเข้าสู่บทใหม่ของชีวิต นี่ไม่ใช่วัยพักผ่อนหรือนอนทั้งวัน ไม่ใช่วัยที่จะให้ลูกหลานมาดูแลคอยทำอะไรต่างๆให้ เพราะในวัยนี้ยังถือว่าผ่านมาแค่ครึ่งทางของพวกเขาเท่านั้น ดังนั้นคนญี่ปุ่นมักจะหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ร่างกายหยุดเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะกลับบ้านเกิดไปทำสวนทำไร่ ทำงานบ้าน หางานอดิเรกทำ หากิจกรรมทำ ออกกำลังกาย การมีกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอแบบนี้นั้นเป็นเคล็ดลับของร่างกายที่แข็งแรงยืนยาวของคนญี่ปุ่นนั่นเอง
สำหรับตอนนี้ ผมต้องบอกว่าผมได้พบเจอด้วยตาของตัวเองแล้วว่ามียาแสนวิเศษที่ทำให้ร่างกายของมนุษย์แข็งแรงยืนยาวได้ แล้วพวกคุณล่ะ ผมหวังว่าบทความจากประสบการณ์นี้ของผมจะช่วยให้คุณได้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของการออกกำลังกาย และเป็นแรงบันดารใจในการทำมันอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้การออกกำลังจะไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้ร่างกายคุณแข็งแรง แต่ก็ถือว่าเป็นปัจจัยที่ขาดไปไม่ได้เลย
ผมคิดว่าการออกกำลังกายนั้นก็ถือเป็นการลงทุนระยะยาวอย่างหนึ่ง แต่เป็นการลงทุนที่ไม่มีวันขาดทุน แม้ว่าคุณจะไม่ได้เห็นผลของมันในเร็ววันนี้ แต่ว่าคุณจะได้กำไรจากมันอีกมากมายในอนาคตอย่างแน่นอน แล้วทำไมพวกคุณถึงจะไม่ควรลงทุนกับมันใช่ไหมล่ะครับ...
1
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆอีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
โฆษณา