26 พ.ค. 2019 เวลา 00:50 • ปรัชญา
เขียนยังไง(ให้ตาย)ก็ไม่มีคนอ่าน
ขอบคุณภาพจาก pixabay.com
คุณเคยสงสัยไหม ว่าทำไมคุณว่าคุณตั้งใจเขียน ตั้งใจเรียบเรียงเนื้อหาดีแล้วนะ ทำไม๊ ทำไม ถึงไม่ค่อยมีคนอ่าน ถึงมีก็น้อยซะเหลือเกิน....สงสัยไหม
สำหรับวิธีการเขียน ให้เป็นที่นิยมนั้น เพื่อนๆหาอ่านได้จากบล๊อคที่ติดอันดับยอดนิยมในแต่ละวันได้อยู่แล้วว่า เขาเขียนกันยังไง ....เพราะถ้าถามผม ผมก็จะตอบได้ว่า ...ผมก็ไม่รู้
ด้วยความสงสัยนี้ ผมเลยพยายาม อ่านๆๆ แล้วก็อ่าน ทั้งบล๊อคยอดฮิต และบล๊อคไม่ฮิต หรือแบบที่แทบไม่มีคนอ่านเลย รวมทั้งอ่านย้อนหลังของตัวเองด้วย เพื่อหาคำตอบ.....
ผมพบว่ามีรูปแบบงานเขียนที่ไม่ได้รับความนิยมอยู่หลายรูปแบบ แต่อันนี้ต้องขอออกตัวก่อนว่า ข้อสังเกตนี้ ผมไม่มีความรู้ทั้งอักษรศาสตร์ วารสารศาสตร์หรือนิเทศศาสตร์ เลยนะครับ เอาเป็นว่า เป็นมุมมองของนักอ่านคนหนึ่งละกัน
ผมพบว่ามีรูปแบบงานเขียนที่น่าจะเรียกได้ว่า "ไม่work" อยู่ประมาณหนึ่ง ดังต่อไปนี้
รูปแบบที่ 1. งานเขียน ที่มีแต่ข้อความ แต่ไม่มีภาพประกอบเลย ไม่มีรูปให้พักสายตา หรือดึงดูดให้เข้าไปสนใจในเนื้อเรื่องของบล๊อค
รูปแบบที่ 2. งานเขียน ที่มีแต่รูปภาพ มีคำอธิบายน้อยมาก จนคนอ่านต้องใช้จินตนาการเอาเอง ว่า ท่านจะบอกอะไรเรา อันนี้ก็นามธรรมไปนิด ไม่ฮิตอีกเช่นกัน
รูปแบบที่ 3. งานเขียนตามกระแส แต่ไม่ทันกระแส คือของท่านมาช้าไป แถมข้อมูลไม่แน่น กว่าจะมีคนอ่านของท่าน เขาได้เนื้อหาจากบล๊อคก่อนๆจนจุกไปแล้ว ไม่สามารถจะบรรจุบล๊อคท่านไว้เพิ่มเติมในหัวใจได้อีก
รูปแบบที่ 4. งานเขียนเข้าข้าง ไม่ว่าจะเป็นอิงการเมืองนิดๆ ธุรกิจ หรือกีฬาก็ตามแต่ แรกๆจะออกแนววิเคราะห์วิจารณ์ ก่อนจะตบ จูบด้วยความลำเอียง อันนี้เพื่อนๆก็ไม่ปลึ้ม ได้ไลค์ แชร์ ติดตาม น้อยนะจ๊ะ
รูปแบบที่ 5. งานเขียน เชิงวิชาการให้ความรู้แบบที่ยังไม่ได้ย่อย เหมือนคัดเอาตำราเรียนมายังไงยังงั้น อ่านจบไปสอบได้เลย อันนี้ก็จะไม่ค่อยอ่านกันมาก คือได้ความรู้แต่ไม่โดนใจวัยรุ่น
รูปแบบที่ 6. งานเขียน ที่ยาวมากมาย จนกลายเป็นนิยายได้เลย ต้องยอมรับว่าพวกเราสมัยนี้เกือบทุกช่วงอายุ สมาธิสั้น อ่านอะไรยาวๆแล้วจะหาวเป็นทอดๆ อันนี้ก็ต้องระวังให้ดี
และรูปแบบสุดท้าย งานเขียนที่คนรู้อยู่แล้วแถมไม่มีมุมมองใหม่ๆอีก เพราะทุกเช้า ทั้งกลุ่มLine หรือใน Twitter อะไรใหม่ๆเสร็จเขาหมด กว่าจะมาเปิดอ่านBlockdit กลายเป็นเรื่องเก่าไปซะแล้ว
ขอย้ำนะครับ นี่เป็นเพียงมุมมองของผมเพียงคนเดียว ถูกบ้าง ผิดบ้าง วิเคราะห์ วิจารณ์ เพิ่มเติม ลดทอนได้นะครับ บล๊อคนี้เต็มที่ ไม่มีเคือง
#ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านบทความของผมนะครับ
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม
(สับตะไคร้)ให้ด้วยนะครับ
เพียงปลายนิ้วสัมผัสของท่านคือแรงใจให้ผู้เขียน.....Thk.
โฆษณา