3 มิ.ย. 2019 เวลา 12:30 • บันเทิง
....สัตว์วิเศษตัวที่สอง " บาซิลิสค์ ( Basilisk ) "
บาซิลิสค์เป็นสัตว์ในตำนานกรีก เป็นงูใหญ่น่ากลัวและน่าเกรงขาม ชื่อของบาซิลิสค์นั้นมีความหมายว่า " ราชาองค์น้อย " เนื่องจากบนหัวของมันมีหงอนคล้ายกับสวมมงกุฎ มันจึงกลายเป็นราชาแห่งงู และความวิเศษของมันนั้นคล้ายกับเมดูซ่า เพียงแค่มองเหยื่อก็จะทำให้เหยื่อนั้นกลายเป็นหินหรือตายได้ในทันที บาซิลิสค์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน คงจะเห็นได้จากในภาพยนตร์ Harry Potter ภาค แฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ นั่นเอง
บาซิลิสค์ ( Basilisk )
แต่บาซิลิสค์ในสมัยโบราณแตกต่างจากนี้มาก บาซิลิสค์ในสมัยโบราณจะเป็นสัตว์ประเภทไก่ ก็คือเจ้าบาซิลิสค์มีตัวเป็นไก่ ปากและกรงเล็บเป็นเหล็ก ส่วนหางเป็นงู บ้างก็ว่าหางของมันเป็นหางงูสามแฉก เชื่อกันว่าบาซิลิสค์เกิดจากไข่งูที่ถูกไก่กระทงกก (ไก่ที่เราๆกินกันอยู่นั่นเอง) ในช่วงกลุ่มดาวสุนัขใหญ่ปรากฏบนท้องฟ้า ทั้งสองอย่างผสมกันจึงเกิดมาเป็นบาซิลิสค์
บาซิลิสค์ในสมัยโบราณ
นอกจากดวงตาที่มีอานุภาพร้ายกาจของมันแล้ว พิษของมันก็รุนแรงแรงไม่แพ้กัน มันสามารถทำให้โลกหยุดหมุนได้ถ้าสรรพสิ่งต่างๆตกอยู่ภายใต้อำนาจของมัน แต่มีสัตว์อยู่สองชนิดที่มันแพ้ทางไม่อาจทำอะไรได้
เพียงสบตาเจ้าบาซิลิสค์เป็นอันต้องตาย
สัตว์ตัวแรกที่บาซิลิสค์แพ้ทางคือ เพียงพอน หรือ วีเซิล ( weasel ) หากนึกหน้าเพียงพอนไม่ออกให้นึกถึงตัวมิ้งค์ ( Mink ) ที่เขาเอามาทำเสื้อคลุมกันหนาว มิ้งเป็นเพียงพอนชนิดหนึ่ง (พังพอน เป็นสัตว์อีกวงศ์หนึ่งแค่หน้าตาคล้ายเพียงพอน อย่าเข้าใจผิดนะครับ☺) เจ้าเพียงพอนเป็นความเชื่อของชาวยุโรบที่รับมาจากชาวเอเชียที่ว่า งูจงอางจะกลัวพังพอน และบาซิลิสค์จะกลัวเพียงพอน
ส่วนตัวที่สองเป็นสัตว์ที่ธรรมดาซะเหลือเกินนั่นก็คือ ไก่ ไก่ธรรมดาๆนี่แหละครับถ้าเจ้าบาซิลิสค์ได้ยินเสียงไก่ขันเมื่อใด มันจะดิ้นจนสิ้นใจไปง่ายๆเลย
เพียงพอนและบาซิลิสค์
หากมนุษย์คนไหนต้องการที่จะฆ่าเจ้าบาซิลิสค์ซึ่งมีอยู่วิธีเดียวที่จะฆ่ามันได้นั่นก็คือ จะต้องนำกระจกไว้ข้างหน้าตัวมันก่อนที่มันจะมองผ่านมา เมื่อมันมองผ่านมาในกระจกนั้น จะเห็นเงาตัวมันเองในกระจกและตายด้วยอานุภาพของมันเองในทันที
เรียบเรียงโดย : มุ ม ห้ อ ง
โฆษณา