4 มิ.ย. 2019 เวลา 11:56 • ประวัติศาสตร์
อักษรเฮียโรกลิฟิก (Hieroglyphic)
2
สวัสดีครับ ห่างหายกันไปนานกับซีรีย์เล่าประวัติศาสตร์ วันนี้มาต่อกันที่ อักษรโบราณอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้ชื่อว่าเก่าเเก่ไม่เเพ้อักษรลิ่มของ
เมโสโปเตเมีย อักษรที่ว่าคือ"อักษรเฮียโรกลิฟิก" ของอียิปต์ ในบทความนี้เรามารู้จักกับอักษรชนิดนี้กันคร่าวๆกันเลยดีกว่าครับ ...
"อักษรเฮียโรกลิฟิก" (Hieroglyphic) เป็นอักษรภาพของอารยธรรมอียิปต์ที่เก่าเเก่ รองเเค่อักษรลิ่มเท่านั้น บันทึกที่ปรากฎอักษรเฮียโรกลิฟิก ที่เก่าเเก่ที่สุดที่ค้นพบอายุประมาณ 3,400 ปี
อักษรเฮียโรกลิฟิก ในความเชื่อของชาวอียิปต์ยุคนั้นเกิดจากการสร้างสรรค์ของ เทพธอธ (thoth) เทพเจ้าเเห่งปัญญา คนอียิปต์เรียกว่า"คำพูดของพระเจ้า" เเต่คำว่า "เฮียโรกลิฟิก" เป็นภาษากรีก
โบราณที่เเปลว่า "จารึกศักดิ์สิทธิ์"
เทพธอธ
ชาวอียิปต์โบราณ สลักอักษรเฮียโรกลิฟิก ไว้ตามผนังหิน,ดิน เป็นรูป สัตว์ มนุษย์ เทพ เพื่อสื่อความหมายตามภาพ หรือการบันทึกในกระดาษที่ทำจาก"ต้นปาปิรุส"(papyrus) เรียก"กระดาษปาปิรัส"
🚩เพิ่มเติมการทำกระดาษเริ่มจากนำเปลือกของต้นปาปิรุสมาลอกเปลือก วางเป็นชั้นๆเเล้วทุบจนเป็นเเผ่นบางๆ
-ปากกาทำจากต้นอ้อที่ทำให้ปลายเเหลม
-หมึกทำจากยางไม้ชนิดหนึ่งนำมาผสมกับน้ำเล็กน้อย เเล้วคนให้ผสมกับเขม่าก้นหม้อ
กระดาษปาปิรัส
เเต่การจะค้นพบ"อักษรเฮียโรกลิฟิก"นั้นก็ยุคของนโปเลียน ซึ่งขยายอณาเขตมาถึงอียิปต์เเละค้นพบกับ"ศิลาโรเซตตา"(Rosetta stone) ซึ่งเป็นเเท่งศิลาที่ทำจากหินบะซอลต์
ศิลาโรเซตตา
ซึ่งตอนต้นจารึกด้วยอักษรของ "เฮียโรกลิฟิก" ตอนกลาง "อักษรเดมอติก" ตอนท้ายเป็น "อักษรกรีกโบราณ" ในประวัติศาสตร์เเล้ว อียิปต์ถูกพบมานานเเต่ไม่มีใครสามารถเเปล อักษรเฮียโรกลิฟิกได้ ซึ่งเพราะความยากของการเเปลความหมาย
ต่อมาปี ค.ศ. 1799 นักภาษาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส สามารถเเปลความหมายของ "อักษรเฮียโรกลิฟิก" ได้ผู้นั้นคือ "ฌอง-ฟองซัว ชองโปลิออง" เเละใช่เวลา 14 ปีในการรู้โครงสร้างไวยกรณ์ของ อักษรชนิดนี้
ในศิลาโรเซตตา ถูกสร้างในสมัยของฟาโรห์
ปโตเลมี ที่ 5
เเต่รู้หรือไม่...?อักษรเฮียโรกลิฟิก นั้นมีความยากทางโครงสร้างของภาษาเเละใช่ในราชวงศ์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้คนปกติทั่วไปไม่สะดวกในการใช้ จึงได้ประยุกต์อักษรเฮียโรกลิฟิก ให้มีตัวอักษรน้อยลงเเล้วเปลี่ยนเป็นการผสมคำเเทน เพื่อสื่อความหมาย โดยมีอักษรจริง 66ตัว
เมื่อเปรียบเทียบกับอักษรเฮียโรกลิฟิก
โดยอักษรที่ว่านี้คือ "อักษรเฮียราติก" นั้นเอง
ซึ่งอารยธรรมความเจริญด้านภาษาของอารยธรรมอียิปต์ เจริญรุ่งเรืองถึงขึ้นขีดสุด อย่างการมี"อักษรเฮียโรกลิฟิก" ได้นั้นก็ด้วยปัจจัยอะไรๆหลายอย่างทั้ง ความอุดมสมบูรณ์ การค้า เเต่ตามหลักของกฎไตรลักษณ์ คือ ทุกสิ่งย่อมไม่เที่ยง ทำให้อักษรเฮียโรกลิฟิก มีการดัดเเปลงเป็นในรูปเเบบต่างๆ เเละในที่สุดก็สูญหายเเละไม่มีคนใช้ในที่สุด
#ทั้งหมดนี้เกิดจากการรวบรวมข้อมูลทั้งในตำราเรียน เเละจากเว็บไซต์ต่างๆหากมีข้อมูลใดผิดพลาดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย @ น๊อต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา