5 มิ.ย. 2019 เวลา 15:29 • ประวัติศาสตร์
“ผู้พันแซนเดอส์” เคยตั้งใจจะเขียนพินัยกรรมเพื่อจะจบชีวิตตัวเอง แต่มีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขาเปลี่ยนใจในครั้งสุดท้าย
พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ หรือที่เรารู้จักในนาม “ผู้พันแซนเดอส์” ได้คิดทบทวนชีวิตที่ผ่านมาของตัวเอง แต่การยิ่งครุ่นคิด ยิ่งกลายเป็นการตอกย้ำทำให้เขารู้สึกไร้ค่า
2
เพราะเขารู้สึกว่างานต่างๆที่ผ่านมาในชีวิตไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงที่ตัวเขาปราถนาเลยแม้แต่น้อย มิหนำซ้ำยังทำให้เขาคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ล้มเหลวมาเกือบทั้งชีวิต
แต่ทว่าชายชราร่างท้วมในวัย 65 ปี กลับค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง ซึ่งเป็นความต้องการที่ซ่อนเร้นในแรงปราถนาของเขามานาน
แม้เขาจะพึ่งเข้าใจ และค้นพบมันในวัยบั้นปลาย แต่มันก็ยังไม่สายเกินไปที่เขาจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำในสิ่งที่เขาต้องการ ซึ่งนั่นก็คือการทำอาหาร
เขาเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งกับการเป็นพ่อครัวในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้คิดค้นไก่ทอดสูตรพิเศษ
ที่ได้กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จอันน่าอัศจรรย์ของแบรนด์แฟรนไชส์ร้านอาหารจานด่วนในนาม “ ไก่ทอดเคเอฟซี KFC ” ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของโลกในปัจจุบัน
.
.
กว่าจะมีวันนี้
.
.
หากย้อนเวลากลับไป ความสำเร็จที่เราเห็นเป็นเพียงเปลือกนอกเท่านั้น กว่าที่เขาจะประสบความสำเร็จ เส้นทางชีวิตของเขาต้องประสบพบเจอกับความผิดหวังมานับครั้งไม่ถ้วน และเคยเกือบจบชีวิตของตัวไปแล้ว เพราะความรู้สึกผิดหวังที่เขาได้รับอย่างรุนแรง
ในชีวิตของเขา เขาเคยผ่านการทำงานในฟาร์ม ,เป็นกรรมกรก่อสร้าง ,เป็นพนักงานดับเพลิง ,เป็นคนขายประกัน ,คนขับเรือกลไฟ ,เป็นเลขา ,เป็นคนขายตะเกียง ,ทำงานด้านกฏหมาย ,เป็นพนักงานร้านกาแฟ และการเป็นทหาร แต่ทั้งหมดก็ไม่ใช่สิ่งที่เติมเต็มความต้องในชีวิตของเขาได้
ในวันแรกของการเกษียณอายุ พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ ได้รับเช็คเงินประกันสังคมฉบับแรกของเขา เป็นเงินเพียง 105 ดอลลาร์ ( ราวๆ 3,675 บาท)
เช็คดังกล่าวเป็นเหมือนตัวแทนของรัฐที่ฝากมาบอกเขาว่า เขาไม่อาจจะดูแลตัวเองได้อีกต่อไปแล้ว นั่นแปลว่าเขาต้องใช้ชีวิตต่อจากนี้กระทั่งวาระสุดท้ายด้วยเงินสนับสนุนเพียงน้อยนิดจากรัฐบาล
และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขารู้สึกล้มเหลว เสียกำลังใจ และท้อแท้ในชีวิต จนกลายเป็นปมในใจที่ฝังรากลึกในตัวเขามานาน
ผู้พันแซนเดอส์ มีความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ และเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่าเขาใช้ชีวิต 65 ปีมาเพื่ออะไร “เพื่อความศูนย์เปล่าไร้คุณค่าอย่างนั้นหรือ”
แถมยังต้องมีชีวิตอยู่โดยให้รัฐบาลดูแล นั่นยิ่งตอกย้ำ และกล่อมเกลาให้เขาคิดตัดสินใจในด้านมืดว่าจะฆ่าตัวตาย
เขาหยิบกระดาษหนึ่งแผ่นกับดินสอหนึ่งแท่งนั่งลงใต้ต้นไม้ในสวนหลังบ้านอย่างสงบ ตั้งใจที่จะเขียนคำสั่งเสีย และพินัยกรรมเมื่อเขาจากโลกนี้ไป
แต่ในขณะที่จิตใจเขาล่องลอยอยู่นั้น เหมือนมีอะไรมาดลใจ ทำให้เขานึกถึงช่วงเวลาดีๆในชีวิตที่ผ่านมา มันทำให้ความรู้สึกของเขาสว่างโพลงขึ้นมา เขาจึงเริ่มต้นเขียนอะไรบางอย่างลงในกระดาษแทนที่จะเขียนพินัยกรรมดังที่ตั้งใจในตอนแรก
โดยสิ่งที่เขาเขียนลงบนกระดาษ คือสิ่งที่เขาควรจะเป็น ชีวิตที่เขาควรจะมี และสิ่งที่เขาปรารถนาในช่วงชีวิตสุดท้ายที่เหลืออยู่
เมื่อนั้งเขียนอยู่นาน ผู้พันแซนเดอส์ก็ค้นพบความจริงในชีวิตว่าเขายังไม่เคยทำอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันกับเขาสักอย่างเลย !
เขานั่งครุ่นคิดกับตัวเองอย่างจริงจัง มีบางอย่างที่เขาสามารถทำได้บางอย่างที่คนที่รอบตัวทำสู้เขาไม่ได้ ใช่! เขารู้วิธีปรุงอาหาร เขาตัดสินใจกับตัวเองอีกครั้ง
ในที่สุดเขาเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ เพื่อทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จสักหนึ่งเรื่องก็ยังดี เขาตั้งใจว่าถ้าเขาจะตาย เขาก็อยากจะตายในแบบที่ได้ลองพยายามเป็นใครสักคน และทำบางสิ่งบางอย่างที่มีค่าด้วยชีวิตที่เหลืออยู่
เขาลุกจากเงาไม้ มุ่งหน้าไปยังธนาคารในเมือง เพื่อขอยืมเงินจำนวน 87 ดอลลาร์จากเช็คประกันสังคมฉบับต่อไปของเขา ผู้พันแซนเดอส์ใช้เงิน 87 ดอลลาร์ เพื่อซื้อกล่องเปล่า และไก่จำนวนหนึ่ง
อย่างไรก็ตามชีวิตหลังการเป็นพ่อครัวในร้านกาแฟ จนถึงช่วงเวลาที่คิดค้นสูตรไก่ทอดได้ ใช่ว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนเสียเลยทีเดียว
ในระหว่างนั้นเขาได้ปรับเปลี่ยนวิธีการทอดไก่ให้เร็วขึ้น จากเดิมที่ต้องใช้เวลาทอดไม่น้อยกว่า 20 นาที ให้เหลือเพียงแค่ 9 นาที ด้วยการนำสิ่งประดิษฐ์ใหม่ในยุคนั้นอย่างกระทะทอดแบบแรงดันเข้ามาใช้งาน
หลังจากคิดค้นสูตรได้แล้ว ผู้พันแซนเดอร์สต้องเดินไปเคาะประตูบ้าน และร้านอาหาร เพื่อนำเสนอไก่ทอด ซึ่งเขาต้องสาธิตปรุงไก่ทอดของเขา ให้เจ้าของร้านอาหารลองชิม เพื่อยืนยันว่าไก่ของเขาอร่อยจริงๆ
แต่กลับถูกปฏิเสธมากถึง 1,009 ครั้ง และในครั้งที่ 1,010 นั่นเองที่ไก่ทอดของเขาได้รับการยอมรับ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของร้านเคเอฟซีแห่งแรกของโลก ณ รัฐเคนตั๊กกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา
และด้วยรสชาติอันยอดเยี่ยมของไก่ทอดที่ปรุงด้วยสมุนไพร และเครื่องเทศสูตรพิเศษ 11 ชนิด คุณภาพของอาหารที่ปรุงสดใหม่
โดยเฉพาะไก่ที่ปราศจากฮอร์โมนเร่งโต หรือสารปรุงแต่ง และกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานทุกขั้นตอน ทำให้ไก่ทอดเคเอฟซีได้รับความนิยม และขยายสาขาไปอย่างกว้างขวางทั่วโลกนับจากนั้นเป็นต้นมา
ในปี ค.ศ. 1950 แซนเดอร์สได้พัฒนาบุคลิกของเขาให้เป็นสัญลักษณ์ของกิจการ ซึ่งก่อให้เกิดการจดจำอัตลักษณ์แบรนด์ที่มองปราดเดียวก็จำได้
โดยเขาได้ไว้เคราแพะ แล้วย้อมหนวด และเคราเป็นสีขาว แล้วผูกไทร์แบบเป็นเส้น (String tie) นั่นเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนจำได้
หลังจากที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาสักพักไก่ทอดเคนตั๊กกี้ได้ก่อตัวขึ้นในรูปบริษัทเป็นครั้งแรก โดยผู้ก่อตั้งคือผู้พันแซนเดอร์ส เหมือนกำลังจะไปได้ดี แต่ทว่าร้านอาหารหลักของเขาก็ประสบปัญหาล้มเหลวอีกครั้ง
เนื่องจากเกิดการตัดถนนสายใหม่ระหว่างรัฐ จึงทำให้คนไม่เดินทางผ่านถนนท้องถิ่นเดิมมาที่ร้านของเขา
เมื่อเกิดวิกฤติมีลูกค้าน้อยลง เขาได้ใช้เงินจากเงินสวัสดิการเกษียณอายุใบแรก เพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายการเดินทางไปเยี่ยมผู้ซื้อแฟรนไชส์ของเขา
และนี่อาจเป็นข้อดีที่ทำให้เขาหันมาทำกิจการแฟรนไชส์เครือข่ายร้านอาหารอย่างจริงจัง แม้วัยของเขาจะเข้าสู่วัยสูงอายุมากแล้วก็ตาม
ในปี ค.ศ. 1964 ผู้พันแซนเดอร์สได้ขายกิจการไก่ทอดเคนตั๊กกี้ให้แก่ กลุ่มนักลงทุนมืออาชีพที่มี Jack Massey และ John Y. Brown Jr. เป็นแกนนำ
และเพื่อรักษาไก่ทอดเคนตั๊กกี้ ให้คงคุณภาพ และรสชาติแบบดั้งเดิม จึงมีการเปิดศูนย์ฝึกอบรมแห่งชาติของ KFC ขึ้นในปีค.ศ. 1978
โดยผู้พันแซนเดอร์สเป็นผู้ตรวจสอบการรักษารสชาติของไก่ทอดหม้อแรกให้กับ พีท ฮาร์แมน ผู้ที่ได้แฟรนไชส์เป็นรายแรก
”ผู้พันแซนเดอส์”พลิกชีวิตกลายเป็นเศรษฐีเงินล้าน ร้าน KFC เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเมื่ออายุย่างเข้าวัย77 ปี ก็ได้รับการจัดอันดับเป็น เซลเบริตี้ ที่เป็นที่จดจำมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก
1
และแล้ววันที่โลกต้องจดจำก็มาถึงอีกครั้ง ซึ่งเป็นการปิดตำนานนักสู้ชีวิตของ พันเอกฮาร์แลนด์ เดวิด แซนเดอส์ หรือที่เรารู้จักในนาม “ผู้พันแซนเดอส์” ลงชั่วนิตนิรันดร์
เขาได้เสียชีวิตลงในวัย 90 ปี อันเป็นผลมาจากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว และโรคปอดบวม เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1980 ที่หลุยส์วิล รัฐเคนตั๊กกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา
แม้หลังจากเขาเสียชีวิต ร้านอาหาร KFC ของเขาก็ยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างไม่เสื่อมคลาย โดยในปัจจุบัน ร้าน KFC มีสาขาต่าง ๆ เกือบ 30,000 ร้านทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่มีสาขากระจายอยู่แทบจะทุกจังหวัด
เรียบเรียงโดย : Inspire Story
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความประทับใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา