9 มิ.ย. 2019 เวลา 11:04 • บันเทิง
เคยสงสัยไหม "ทำไมภาพยนต์อินเดียทุก
เรื่องต้องมีการเต้น..
ใครคอหนังอินเดียบ้าง 🐘🐘🐘🐘
แอดเอง ปัจจุบัน ไม่เท่าไร่ แต่ อดีต ใช่ สุดๆ
ปัจจุบัน ไม่นานนี้ ดูไปเรื่องเดียว ซีรีย์นะ ติดเลย ปากคี กะ อัลชูแมนชื่อในละคร "อุบัติรัก นิรันดร นางเอก" Tumhari Pakhi พระนาง ยังคงความเป็นอินเดีย หน้า คม สวยมาก
แต่ในช่วงวัยเด็ก ไม่ต้องพูดถึง ชอบสุดๆๆหนังอินเดีย
อัลชูแมน กะ ปากคี ดังมากที่อินเดีย ชอบมากเรื่องนี้ มีแง่คิดดีๆเยอะ
หนังอินเดียที่ฉายนานที่สุดในประเทศไทย
ในช่วงวัยเด็ก ของแอด เป็นช่วงรุ่งเรืองของหนังอินเดียมาก ฉายในโรงภาพยนต์ ฉายกลางแปลง ฟรีบ้าง เก็บตังค์บ้าง ติดกันทั่วเมือง ทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด รอบดึก คนก็ยังเต็มโรง จำได้ วีรกรรม น้าสะไภ้ พาแอบหนี ยาย(ตอนอยู่กับยาย) ไปดูรอบดึก กลับบ้านเที่ยงคืน ตอนเช้า ยายรู้เรื่อง โดนทั้งน้าและหลาน 😉
หนังอินเดีย เข้ามาตั้งแต่เป็นขาว-ดำ 16มม. จนกระทั้งก้าวสูยุคหนัง 35 มม หนังอินเดียก็พัฒนาขึ้นขึ้น ดาราดัง ที่แฟนชาวไทยนิยมชมชอบตอนนั้นก็ ราเยส คานนา, มุมตัส, เฮมา มาลินี สัญชัย เรียกว่าฮิตพอ ๆ กับ ดาราไทย มิตร -เพชรา สมบัติ - อรัญญา ช่วงนั้นเลย เทียบยุคนี้ ก็ ณเดช -ญาญ่า หมาก -
คิมเบอรี่
มุมตัส และ เฮมา มาลีนี
ราเชส ซันนา หรือ ราเยส คานนา แล้วแต่ออกเสียง - พระเอก ข้างเพื่อนแก้ว ปัจจุบันเสียชีวิต เมื่อปี 2012 ด้วยโรคมะเร็งเขาเล่นการเมืองด้วย
หนังเรื่องไหนดาราเหล่านี้ แสดง คนดูไม่ต้องดูอย่างอื่น ไม่คิดมาก ควักกระเป๋า ก้าวเข้าโรงเลย และโรงจะเต็ม ดูกันสนุก ไม่เงียบเหงา เหมือนยุคนี้ พูดแล้วคิดถึง.... ใครทัน โปรดมาแชร์กัน
เรื่องดังมาก ก็ "ธรณีกรรแสง" ตามด้วย เรื่อง"ช้างเพื่อนแก้ว " สร้างในปี 1971 หรือ 2514 แต่เข้ามาฉายบ้านเรา ในปี 2517 โดยที่สร้างประวัติการณ์การฉายยาวนานถึง 7 เดือน
1
ทำรายได้ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัดมหาศาลคือ ทำลายสถิติทุกโรงที่ฉาย พระเอกเรื่องนี้คือ ราเยส คานนา นางเอกคือ ทานูจา แต่ที่เด่นมากคือบรรดาช้างแสนรู้ เรียกน้ำตาคนดูทั้งโรง แอดดูสองรอบ ร้องสองรอบ และหลายปีต่อมากลับมาฉายใหม่ ก็ดูอีกรอบ ร้องน้อยลง สวนทาง ตามอายุมากขึ้น😁😉
หยุดตรงนี้ ลองดูคลิป หนังดัง ช้างเพื่อนแก้วกันค่ะ
1
สนุกไหมคะ เด็กยุคนี้ อาจไม่ฟิน เท่ายุคแอด
เนื้อเรื่องหนังอินเดีย จะ สุข ดีใจ จีบกัน เย้ากัน งอลกัน เลิกกัน สูญเสีย เศร้า ผิดหวัง ก็ร้อง เต้น ใส่อารมณ์ เต็มที่ ..ร้องไป เต้นไปจากในบ้าน จน วิ่งออกนอกบ้าน ไปโผล่ที่เนินเขา สวนดอกไม้ ป่า ทุ่งหญ้า แม่น้ำ สะพาน วิ่งรอบต้นไม้ กว่าจะจบเพลง น่าจะลดน้ำหนักได้หลายกิโล แต่พระเอก นางเอกยุคนั้น แม้สวยหล่อ แต่ก็ไม่เอวบางร่างน้อยเหมือนยุคนี้ ตอนนั้นคิดแบบนั้นจริงๆ 😁😉 แต่ทั้งนี้ เสน่ห์ของหนังอินเดีย คือตรงนี้แหละ ร้อง เต้น เคล้า น้ำตา เปื้อนรอยยิ้ม ขาดเพลง ขาดเต้น ไปก็ไม่ใช่ หนังอินเดีย
หนังอินเดียเติบโตไปทั่วโลก จนเป็น บอลลีวูด ที่เกรียงไกร แต่กลับหายไปจากเมืองไทยเฉยเลย และมี หนังจีน ญี่ปุ่น ฝรั่ง เข้ามารุ่งเรืองแทนที่ เกาหลีเหรอ มาหลังๆ สิบปีนิดๆนี้เอง ประมาณเอา ยุคโน้น รู้จักแต่ อารีดัง เท่านั้น
ในที่สุด หนังอินเดียก็กลับมากอีกครั้ง แต่มาในรูปซีรีย์ยาวเป็นร้อยตอนขึ้นไป โดยมาออนแอร์ทางทีวีดิจิตอลเกือบทุกช่องตอนนี้ แต่การร้อง เต้นที่เป็นเสน่ห์เหมือนเปลี่ยนไป ลดน้อยลง แทบไม่มีในบางเรื่อง
หนังก็มีนะ แต่ไม่นำเข้ามา อยากดูเรื่อง "คิดถึงวิทยา" ภาค อินเดีย ในชื่อ เรื่อง "Notebook" ไม่ทราบว่าจะเข้ามาบ้านเราหรือไม่
พระเอก นางเอก อินเดียยุคนี้ สวย หุ่นดี และเป็นลูกครึ่ง มากขึ้น ตามยุคสมัย เป็นกันทั่วโลก สวยมากๆ หล่อมากๆ หลายคน ไปตาม
เสริชดูนะคะ
อารัมภบทมานาน มาสู่คำถามที่ถามตอนต้น
หนังอินเดียทำไมต้องเต้นด้วยคะ
หาคำตอบได้มาดังนี้ (ตามคลิปแนบท้าย แต่ไม่เรียง)
1.คนอินเดีย เติบโตมาจากการร้อง เล่น เต้นรำ อาจเพราะ การจะบูชาเทพเจ้า จะร้อง - เต้น หากการแสดง หรือ หนังไม่มีเพลง จะทำรายได้ไม่ดีไปด้วย
2. เหตุผลที่น่ารักคือ ทำเพื่อคนดู หากไม่มีเพลงไม่มีร้อง เต้น จะเท่ากับไม่แคร์คนดู เหมือนเอาเปรียบคนดู มากน้อยต้องมี จะได้ดูคุ้มๆ
3.หนังอินเดีย ต้องมีเพลงอย่างน้อย 4 เพลง ไม่งั้นเป็นการเอาเปรียบคนดูเช่นกัน
4.เป็นการบูชา พระวิศวะ
1
5. เป็นจิตวิญญานส่วนลึกของชาวอินเดีย ไม่ว่าจะรู้สึกอะไร จะสื่อออกมาด้วยการร้อง เต้น
6.เป็นความเชื่อ ประเพณีทางศาสนาที่ต้องร่ายบทกลอน ร่ายรำ ท่วงท่าต่างๆ เพื่อ บูชาเทพพระเจ้าต่างๆ
แอดขอสรุปสั้นๆ2 ข้อ คือ
1.เป็นประเพณีสืบทอดมาจากความเชื่อ
1
2.เพื่อคนดู เป็นหลัก เพื่อให้คนดู เสพสุขเต็มที่ คุ้มค่าเงินและเวลา ได้อรรถรสครบถ้วน
1
ซึ่งข้อสอง จริง ไม่มีเพลง ขาดอรรถรสสุดๆ ขาดเสน่ห์ ความเป็น บอลลีวูด ไปเลย
บทความนี้ เกิดจากการ คิดถึงความหลัง
เป็นอดีตที่คิดถึงแล้ว ยิ้มได้
บันทึกไว้ที่บล็อกดิต ...
🧔🧕 🐘🐘🐘🐘 ชัล ชัล ขัล เมเร ซาธี่ โอ เมเร ฮาทธี่..
ขยับกันหน่อยนะคะ 🎶🎵🎼
ฝากไว้จากMomnoi
1
ฝากคลิปแนบท้าย
ช้างเพื่อนแก้ว พากย์ไทย
เต้นยุคใหม่ เก่า เพลินตาดี https://www.facebook.com/724598781/posts/10158696419143782/?sfnsn=xmmo
ประวัติหนังอินเดีย และอื่นๆ http://www.thaicine.org/board/index.php?topic=585.0
ข่าวการเสียชีวิตของ ราเชส คานนา https://youtu.be/7VrLFA_0TtE
โฆษณา