11 มิ.ย. 2019 เวลา 11:30 • กีฬา
🔴 5 ประเด็นหลักสำคัญ หลังดาบิด เด เคอา เสียตำแหน่งมือ 1 ในนามทีมชาติสเปน
On The Pitch
🔵 หากพูดถึงผู้รักษาประตูท็อปคลาสของโลก แน่นอนว่าแฟนบอลหลายท่านจะต้องเอ่ยชื่อของมือกาวลามะอย่าง ดาบิด เด เคอา ออกมา
🔴 ไม่ว่าจะเป็นยุคเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน, เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัลล์, โชเซ่ มูริญโย่ หรือแม้กระทั่งภายใต้การคุมทัพของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา นายด่านจากแดนกระทิงดุรายนี้ได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามเฝ้าเสาแบบแทบจะผูกขาดมือ 1
🔴 นอกจากนี้ มือกาววัย 29 ปี รายนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องของการเซฟลูกมหัศจรรย์ให้เราเห็นอยู่บ่อยครั้ง แถมยังมีการยืนตำแหน่งที่ยอดเยี่ยม และปฏิกริยารวดเร็วพาทีมรอดพ้นจากการเสียประตูหลายครั้งจนช่วยให้เจ้าตัวคว้าผู้เล่นยอดเยี่ยมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาครองได้ถึง 4 สมัย
⚫️ ทว่านับจากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย เด เคอา กลับเริ่มมีความผิดพลาดแบบเหลือเชื่อหลายต่อหลายครั้ง จนแฟนบอลเริ่มตั้งคำถามกับฟอร์มการเล่น
🔵 ยิ่งเมื่อ 3 เกมล่าสุดของทีมชาติสเปน เจ้าตัวกลับทำได้เพียงแค่นั่งในซุ้มม้านั่งสำรอง ฉะนั้นนี่คือ 5 ปัจจัยหลักที่ทำให้เด เคอา สูญเสียตำแหน่งมือ 1 ในทีมชาติสเปนไป
1. ฟอร์มอันร้อนแรงของ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า
Spain National Football Team
🔵 ภายหลังการย้ายร่วมทัพเชลซีนั้น เกปา ได้แสดงผลงานอันยอดเยี่ยมในแง่ของการเซฟ รวมถึงช่วยเชลซีให้เข้าป้ายคว้าสิทธิไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลหน้า และได้แชมป์ยูฟ่า ยูโรป้าลีก
🔵 ในแง่ของสถิติส่วนตัวนับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก จริงอยู่ว่า เด เคอา อาจจะมีอัตราการเซฟรวมอยู่ที่ 122 ครั้ง แต่ทว่าความผิดพลาดโดยตรงที่ส่งผลถึงขั้นเสียประตูกลับมีถึง 4 ครั้ง และเสียประตูทั้งซีซั่นไปถึง 52 ลูก
🔵 สวนทางกับทางนายด่านจากสิงโตน้ำเงินคราม ซึ่งแม้จะเซฟ 82 ครั้งเท่านั้น แต่ปราศจากช็อตผิดพลาด และเก็บได้ถึง 14 คลีนชีต (เป็นรองเพียง เอแดร์สัน โมราเอส และ อลิสซอน เบ็คเกอร์) แถมยังมีลูกเซฟมหัศจรรย์ที่ไม่ต่างจากดาบิด เด เคอา อีก
🔵 ดังนั้นด้วยความสม่ำเสมอของเกปา และสถิติต่างๆ แล้ว ก็คงต้องบอกว่าการเปลี่ยนมือของนายด่านมือ 1 ทีมชาติสเปนก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด
2. สมาธิของนักเตะ
Manchester United
🔴 ขณะนี้สัญญาของนายด่านลามะกับทัพปีศาจแดง เข้าสู่ปีสุดท้ายแล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวลือมากมายถึงอนาคตที่ไม่แน่นอนของเจ้าตัว
🔴 หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะเห็นข่าวว่าตัวของนักเตะมีความปรารถนาที่อยากจะกลับสเปนมาก เนื่องจากอยากอยู่ใกล้ชิดกับแฟนสาวและครอบครัว แต่ทว่าตอนนี้โอกาสในการย้ายไปเรอัล มาดริด หรือบาร์เซโลน่า แทบจะปิดตายสนิท
🔴 พอสัญญาใหม่ไม่คืบหน้าเพราะสโมสรยังไม่ยื่นข้อเสนอเท่าที่เด เคอา พอใจ และทีมดังต่างๆ ยังไม่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการคว้าตัวนักเตะ มันย่อมมีส่งผลกระทบต่อสมาธิในการลงเล่นอยู่บ้าง
3. ปัญหาเรื้อรังจากรับมือลูกกลางอากาศ
David De Gea
🔵 แม้จะได้รับความชื่นชมในแง่ของการเซฟว่าเข้าขั้นระดับโลก แต่ในแง่ของการป้องกันลูกกลางอากาศดูเหมือนจะเป็นจุดอ่อนที่แก้ไม่ตกสักเท่าไหร่
🔵 จุดที่สังเกตได้ง่ายคือเวลาทีมผีแดงเสียลูกเตะมุม จะมีน้อยครั้งมากที่เจ้าตัวจะตัดสินใจก้าวออกจากเส้นปากประตูไปคว้าบอล หรือชกทิ้งเพื่อให้พ้นอันตราย
🔵 ผู้รักษาประตูสมัยใหม่จำเป็นต้องครบเครื่องทั้งในแง่ของการเซฟ การรับมือลูกกลางอากาศ และการออกบอลจากเท้า ซึ่งหากเด เกอา อยากพิสูจน์ตัวเองว่าครบเครื่องเขาก็จำเป็นต้องแก้เรื่องการรับมือลูกโด่ง
4. การสั่งการแนวรับ
Manchester United
⚫️ แฟนบอลทุกคนต่างรู้ว่าเกมรับของแมนฯ ยูไนเต็ด มีปัญหา และเสียประตูง่ายแบบเหลือเชื่อ (ฤดูกาล 2018/2019 เสียไปถึง 52 ประตู)
⚫️ จริงอยู่ว่าบางครั้งดาบิด เด เคอา จะโชว์ลูกเซฟสวยๆ ให้เห็นได้ แต่ทำไมเราจึงกลับเห็นเขาตะโกนออกคำสั่งกองหลัง หรือจัดระเบียบแนวรับไม่บ่อยเท่าที่ควร
⚫️ บางทีการตะโกนและจัดตำแหน่งเกมรับให้ดีมันอาจเป็นกุญแจสำคัญในการลดอัตราการเสียประตู และจุดนี้มือกาวลามะก็ควรจะทำได้ดีกว่านี้จริงๆ
5. ฟอร์มเหวอตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
Spain National Football Team
🔴 หากนับแค่ช่วงหลังฟุตบอลโลกปี 2018 ช็อตหลักๆ ที่เราเห็นเด เคอา เหวอ ก็คงมีทั้งจังหวะรับหลุดมือในเกมพบกับทีมชาติโปรตุเกส, เสียประตูง่ายๆ ให้เชลซีในพรีเมียร์ลีกเพราะรับกระฉอก, ยืนผิดตำแหน่งขาตายจากลูกยิงของกรานิต ชาก้า จากอาร์เซน่อล, ปล่อยลูกยิงเบาๆ ของลิโอเนล เมสซี่ ผ่านตาข่ายไปต่อหน้าต่อตา, ชกลูกโหม่งง่ายๆ ไม่พ้นวิถีจนเสียประตู และอีกหลายต่อหลายเหตุการณ์ที่ตราตรึงหัวใจแฟนบอล
🔴 พอเหวอจากลูกไม่น่าเสียหลายครั้ง แถมลูกมหัศจรรย์ที่เคยทำได้ก็กลับหายไปอีก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่า หลุยส์ เอ็นริเก้ นายใหญ่ทัพกระทิงดุจึงตัดสินใจเปลี่ยนมือ 1 ของทีมชาติทันที
⚫️ ทั้งนี้อยู่ที่ตัวของนักเตะแล้วว่าจะพิสูจน์ตัวเองกลับสู่เส้นทาง เพื่อชิงตำแหน่งของตัวเองกลับมาได้หรือไม่ แต่อย่างน้อย ดาบิด เด เคอา ก็คือผู้เล่นและนายทวารชื่อดังที่มากความสามารถอยู่เช่นเดิม
#OnThePitch #Top5 #DeGea
โฆษณา