13 มิ.ย. 2019 เวลา 02:30 • สุขภาพ
“มะเร็งปอด”...มะเร็งที่คุณสามารถเลือกได้...
มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่ครองบัลลังค์จำนวนผู้ป่วยมากที่สุดและอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลกมาตลอดระยะเวลาหลายปี โดยมะเร็งที่พบมากที่สุดในโลก 4 อันดับแรกก็คือ มะเร็งปอด, เต้านม, ลำไส้ใหญ่, และต่อมลูกหมาก แต่เพียงมะเร็งปอดเพียงโรคเดียวทำสถิติการเสียชีวิตสูงกว่ามะเร็งอีก 3 ชนิดที่กล่าวมารวมกันเสียอีก สาเหตุก็เพราะว่าตัวการที่ทำให้เกิดมะเร็งปอดนั้น ยังคงเป็นสิ่งที่คนจำนวนมากใช้สูบกันเป็นว่าเล่นอยู่นั่นเอง
3
ผู้ป่วยมะเร็งปอดกว่า 90% นั้น”สูบบุหรี่” ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ง่ายมากๆแท้ๆ แต่มนุษย์ก็ยังช่วยกันสูบพวกมันและสร้างสถิติให้มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่มีอุบัติการณ์สูงที่สุดในโลกอย่างไม่น่าเชื่อ ช่างเป็นตลกร้ายเสียจริงๆ เนื่องด้วยบุหรี่นั้นประกอบไปด้วยสารเคมีกว่า 4,000 ชนิด และมีประมาณ 60 ชนิดในนั้นที่พบว่าเป็น”สารก่อมะเร็ง” สารเหล่านี้ผ่านเข้าสู่ปอดโดยตรงทุกๆครั้งที่คุณสูบบุหรี่ ทุกๆวัน ทุกๆปี จนทำให้เซลล์ปอดกลายพันธ์ุกลายเป็นเซลล์มะเร็ง
นอกจากนี้ มะเร็งปอดยังถือเป็นหนึ่งในมะเร็งที่รักษาได้ยากที่สุด โดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยมะเร็งปอดนั้นจะมีชีวิตรอดมากกว่า 5 ปีอยู่เพียงประมาณ 10-20% เท่านั้น สาเหตุก็เพราะว่ามะเร็งปอดถือเป็นหนึ่งในมะเร็งที่มักเริ่มมีอาการก็ต่อเมื่อมันลุกลามใหญ่โตเเล้ว
ปอดของมนุษย์นั้นมีหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซ โดยปอดประกอบไปด้วยหน่วยย่อยขนาดเล็กที่ช่วยกันทำหน้าที่นี้กว่า 600 ล้านหน่วย แม้จะมีบางหน่วยเสียไป หน่วยอื่นๆก็จะช่วยกันทำหน้าที่ทดแทน พวกเราสามารถแม้กระทั่งใช้ชีวิตได้แม้มีปอดเพียงข้างเดียว ดังนั้นก้อนมะเร็งก้อนเล็กๆที่แทรกตัวอยู่ในเนื้อปอดจึงมักไม่มีอาการใดๆจนกระทั่งมันมีก้อนขนาดใหญ่แล้ว ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มักเริ่มสูบบุหรี่ตั้งแต่วัยรุ่นหรือวัยทำงาน กว่าจะเริ่มมีอาการก็มักอายุเกิน 60 ปีไปแล้ว แม้ว่าก้อนมะเร็งนั้นอาจเกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้นเป็น 10 ปีก็ตาม
1
เมื่อก้อนมะเร็งเริ่มมีขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ อาการที่พบได้บ่อยๆก็คือ ไอเรื้อรัง อาจไอเป็นเลือด หอบเหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก และน้ำหนักลด ซึ่งอาการพวกนี้ถ้าไม่หายไปเองภายใน 2-4 สัปดาห์ก็ควรสงสัยและไปพบแพทย์ แต่ก็อย่างที่บอกไป ว่าอาการมักมาตอนที่ก้อนมะเร็งมีขนาดใหญ่แล้ว...
3
ประเด็นสำคัญในการรักษาโรคมะเร็งทุกๆชนิดก็คือต้องตรวจพบเจอมันให้เร็วที่สุด ซึ่งมะเร็งบางชนิดสามารถตรวจพบเจอได้แม้ว่ายังไม่มีอาการ เช่น มะเร็งลำไส้ ปากมดลูก เต้านม ทำให้มะเร็งเหล่านี้มีการคัดกรองด้วยวิธีต่างๆซึ่งทุกๆคนควรไปตรวจแม้ว่าจะไม่มีอาการก็ตาม เช่น การตรวจภายใน การตรวจแมมโมแกรม การส่องกล้องทางทวารหนัก เพื่อหาก้อนมะเร็งให้เจอตั้งแต่ยังเป็นก้อนเล็กๆและรักษาได้ง่ายๆ
แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังคงไม่มีแนวทางสากลในการคัดกรองมะเร็งปอด ในบางประเทศที่พัฒนาแล้วจะมีนโยบายคัดกรองประชากรกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะคนที่สูบบุหรี่มากๆ โดยการทำ”เอกซเรย์คอมพิวเตอร์” หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันว่า”การเข้าอุโมงค์” เพราะการเอกซเรย์แบบธรรมดานั้นไม่สามารถตรวจเจอก้อนขนาดเล็กๆได้ โดยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์นั้นในประเทศไทยยังถือว่ามีอยู่น้อยมากๆ เพราะราคาต่อเครื่องอยู่ในระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้ไม่สามารถทำตามประเทศที่พัฒนาแล้วได้ ยกเว้นถ้าคุณสามารถใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนได้ ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งก็ต้องไปปรึกษาแพทย์ก่อนว่าสมควรทำหรือไม่
แต่อย่างไรก็ตาม การป้องกันมะเร็งปอดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ”การหยุดสูบบุหรี่” ไม่ว่าคุณจะสูบบุหรี่มานานเพียงใด ถ้าคุณหยุดสูบบุหรี่ในวันนี้ได้ ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอดนั้นจะลดลงเสมอ เพียงแต่ถ้าหยุดได้เร็ว ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากที่สุด แม้หยุดไม่ได้แต่ลดการสูบลงให้เหลือสักครึ่งหนึ่งได้ก็สามารถลดความเสี่ยงได้แล้ว นอกจากนี้บุหรี่ยังไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งปอดเพียงอย่างเดียว แต่บุหรี่นั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้เกิดมะเร็งได้แทบทั่วทั้งร่างกาย เช่น มะเร็งช่องปาก กล่องเสียง ตับ ตับอ่อน ลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ ไต เม็ดเลือดขาว เป็นต้น ต้องบอกว่าไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดที่ทำให้เกิดมะเร็งได้มากมายขนาดนี้อีกแล้ว
1
แม้บุหรี่ถือเป็นตัวการอันดับหนึ่งทำให้เกิดมะเร็งปอด แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆอีกเช่นกัน เช่น สารพิษต่างๆจากสิ่งแวดล้อมและที่ทำงาน ควันต่างๆ โลหะหนักอย่างเรดอน อาเซนิค โครเมียม นิกเกิล เป็นต้น แต่โดยรวมแล้วก็ยังเทียบไม่ได้เลยกับบุหรี่เพียงตัวเดียว
สุดท้ายนี้ข้อคิดที่ผมอยากจะบอกสำหรับมะเร็งปอดนี้ก็คือ แม้มะเร็งปอดจะเป็นมะเร็งที่โหดร้ายกว่ามะเร็งอื่นๆก็จริง แต่มะเร็งปอดนั้นถือเป็น 1 ในมะเร็งที่ป้องกันได้ง่ายที่สุด เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมากๆอยู่เพียงอย่างเดียว นั่นก็คือการสูบบุหรี่
ดังนั้นมะเร็งปอดจึงเรียกได้ว่าเป็นมะเร็งที่”คุณสามารถเลือกได้” สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นหรือไม่เป็น เพียงแค่ตัดสินใจว่าจะสูบหรือไม่สูบ เลิกหรือไม่เลิก การตัดสินใจที่แน่วแน่เพียงครั้งเดียวก็สามารถช่วยให้คุณไม่ต้องพบเจอกับมะเร็งที่โหดร้ายที่สุดในโลกอย่างมะเร็งปอดได้ ตัดสินใจตั้งแต่เร็ววันนี้ถ้าคุณไม่อยากให้มันสายเกินไป...
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Overview of the risk factors, pathology, and clinical manifestations of lung cancer
- Cigarette smoking and other possible risk factors for lung cancer
โฆษณา