13 มิ.ย. 2019 เวลา 11:08 • ท่องเที่ยว
ชมสถานที่ที่งดงามที่สุดของยุโรป : โรมาเนีย – บัลกาเรีย (๒)
จุดแรกที่ชมคือวิหารโคเซีย (Cozia Monastery) วิหารนี้ตั้งริมแม่น้ำโอล์ตในแคว้นวัลลาเชีย สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. ๑๓๘๗ เป็นหนึ่งในวิหารที่สวยงามมากครับ สร้างโดยปู่ของเจ้าชายวลาด เทเปส หรือ แดร็กคูล่า เป็นสถาปัตยกรรมแบบไบแซนไทน์ รอบๆ​ วิหารโคเซีย​เป็นที่พักของพระ
มีเสียงเล่าลือว่าที่โรมาเนียมีสถานสุขภาพที่ช่วยให้คนมีหน้าตาสดใส​ ดูอ่อนกว่าวัย ผู้เขียนไปถึงที่แล้วครับ นี่ไงครับ​ น้ำแร่ที่นำไปอาบ​ ​แม้ไม่มีโอกาสได้อาบหรือแช่​ ก็นำมาล้างหน้าก็ยังดี กลับไปเมืองไทยหน้าตาหนุ่มขึ้น อิอิอิ
เข้าไปดูภายในวิหารโคเซียกันครับ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงาม เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเยซูและนักบุญในคริสต์ศาสนา ถือเป็นศิลปกรรมชิ้นเอกครับ
ทราบว่าที่วิหารนี้ ยังเป็นที่เก็บสะสมงานศิลป์และวัตถุโบราณล้ำค่า และในปัจจุบันวิหารนี้ยังใช้ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์และศาสนกิจของผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์
จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังเมืองซีบิว (Sibiu) ระยะทาง ๕๕ กม. สองข้างทางมีทิวทัศน์ที่สวยงามครบเครื่องครับ เพราะมีทั้งภูเขา​ ต้นไม้​ ลำธารและหิมะ​ โดยเฉพาะต้นไม้สีแตกต่างกัน สวยงามจริงๆ ครับ
ถ่ายภาพแทบไม่ทันเพราะไกด์ท้องถิ่นบอกช้าไปหน่อย ก็หอคอยเก่า​กั้นเขตแดนแคว้นวาลาเซีย​ ซึ่งกรุงบูคาฃาเรสตั้งอยู่ และแคว้นซานซิวาเนีย ซึ่งเมืองซีบิวตั้งอยู่
ถึงเมืองซีบิวแล้ว ไกด์ท้องถิ่นอธิบายว่าเมืองซีบิวเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดแห่งแคว้นทรานซิลวาเนีย อยู่ระหว่างเทือกเขาทรานซิลวาเนียไปและโอล์ต แวเลย์
เป็นเมืองซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก้เมื่อ ปี ๒๐๐๔ และในปี ค.ศ. ๒๐๐๗ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมยุโรป ติดอันดับสถานที่ที่งดงามที่สุดของยุโรป รวมทั้งเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดของโรมาเนียด้วย
บ้านเรือนมีความโดดเด่นสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมเยอรมันที่มีสีสันสวยงามดั่งเมืองตุ๊กตา เชื่อไม่เชื่อก็ดูจากภาพเหล่านี้และภาพต่อๆ ไปได้ครับ
Main​ Square และโบสถ์ซีบิว (Sibiu’s Evangelical Cathedral) ซึ่งเป็นโบสถ์เก่าแก่กลางเมืองที่สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๓๒๐ จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. ๑๕๒๐
เป็นสถาปัตยกรรมโกธิคตามแบบของเยอรมัน ผสมผสานกับศิลปะดั้งเดิมของโรมาเนีย ตัวโบสถ์มียอดแหลม ๕ ยอด ยอดที่สูงสุดวัดได้ คือ ๗๔ เมตร ในอดีตเคยเป็นที่กักขังและฝังศพบุตรชายของเจ้าชายวลาด เทเปส (ท่านแดร็กคูล่า)
นี่คือสะพานโกหก เดิมสะพานนี้ไม่มีชื่อหรอกครับ แต่โดยที่สะพานแห่งนี้เป็นที่ล่ำลาของทหารหาญและแฟนสาวที่ให้สัญญาว่าจะกลับมาหาอีก แต่ก็ไม่ได้กลับมาตามสัญญา อาจตายไปในสงครามหรือไปหาสาวใหม่คนอื่นก็ไม่มีใครทราบได้ สะพานนี้จึงได้ชื่อว่าสะพานโกหก
ร้านอาหารเย็นวันนั้น เป็นอาคารไม้ ทั้งภายนอกและภายในใช้ไม้แกะสลัก ดูแปลกตาดีครับ ได้ร่วมกันถ่ายภาพหมู่ของทัวร์คณะนี้กันเป็นครั้งแรกหน้าร้านนี้ด้วย
ออกมารอรถมารับ ได้เห็นกำแพงเมือง ที่ประเทศโรมาเนียนั้น เมืองส่วนใหญ่จะสร้างกำแพงไว้ป้องกันตัวเองครับ เมืองซีบิวมีกำแพงทั้งหมด ๓ ชั้น​ ชั้นที่เห็นนี้อยู่นี้เป็นชั้นนอกสุดครับ
ที่ซึ่งรอรถบัสนั้น มีที่ขายตั๋วรถเมล์ด้วยครับ ตั้งอยู่ติดกับป้ายรถเมล์ ใบละ​ 2​ เล ก็แปลกดีครับ เพราะไม่เคยเห็นที่ขายตั๋วรถเมล์มาก่อน
คืนนั้นพักที่ Hilton Sibiu ครับ ห้องพักสะอาดสะอ้าน กว้างขวาง อาหารเช้าก็ดีครับ ผู้เขียนซึ่งไม่ชอบอาหารฝรั่งกินได้ก็แล้วกันครับ บรรยากาศในห้องอาหาร ห้องล๊อบบี้และหน้าโรงแรมก็สวยงามครับ
หลังจากได้พูดคุยกับคนขับรถแล้ว เช้านี้ได้ที่นั่งพิเศษครับหน้ารถ ทำให้ถ่ายภาพได้ชัดเจน แล้วก็ได้นั่งเช่นนี้ตลอดการเดินทางครับ
เส้นทางระหว่างเมืองซีบิวและเมืองซีกิสวารา (Sighisoara) ระยะทาง ๘๕ กม.​ นั้น​ เห็นสภาพการทำมาหากินของชาวบ้านเป็นอย่างดี อาชีพเลี้ยงสัตว์​ ปลูกผัก ที่สำคัญมีต้นไม้เขียวชอุ่ม​ ร่มรื่น​ ดูสบายตาเป็นที่สุด
ผ่านเมืองมีเดียส์ (Medias)​ เมืองนี้เป็นเมืองที่ผลิตก๊าซบีเทนที่ใหญ่ที่สุดในโรมาเนีย​ ต่อท่อไปขายถึงรัสเซีย
ที่นี่มีโบสถ์​ 2​ นิกาย​ ออธอร์ด๊อกและแคธอลิค ของออธอร์ด๊อกมียอดแหลม ๕5​ ยอด​ ส่วนของแคธอลิคมีกำแพง​ เวลามีศึกสงครามชาวเมืองก็เข้าไปอาศัยอยู่ในวัดนี้แหละครับ
อยากให้ชมบ้านยิบซีครับ นี่เป็นลักษณะหนึ่ง ที่กรุงบูคาเรสต์ก็เป็นอีกแบบหนึ่งนะครับ เสียดายที่ถ่ายชาวยิบซีไม่ทัน มัวแต่ดื่มเบียร์เพลิน
แล้วก็เดินทางถึงเมืองซีกิสวารา (SIGHISOARA) แต่โดยที่เมืองนี้มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่าง ไว้คอยอ่านในตอนต่อไปนะครับ
พุธทรัพย์ มณีศรี
ติดตามอ่านตอนที่แล้วมาได้ที่
ตอนที่ ๑ ไปโรมาเนียแต่คิดถึงกรุงแคนเบอร์ร่า
โฆษณา