16 มิ.ย. 2019 เวลา 03:21 • ธุรกิจ
นิทานการเงิน เรื่อง...
กระต่ายกับเต่า
กระต่ายและเต่าเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียน ทั้งคู่ทำงานบริษัทเดียวกัน ทั้งคู่เป็นคนชอบเก็บเงินเหมือนกัน ในวันที่เงินเดือนเดือนแรกออก กระต่ายพูดกับเต่าว่าอยากมีเงินเก็บสักก้อนเผื่อมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น เพราะโลกยุคนี้อะไรก็ไม่แน่นอน วันดีคืนดีอาจตกงานโดยไม่รู้ตัวก็ได้
เมื่อได้ยินดังนั้นเต่าก็พูดกับกระต่ายว่า งั้นพวกเรามาเก็บเงินให้ได้ 100,000 บาท แรกในชีวิตกันเถอะ กระต่ายดีใจมากที่มีเพื่อนแบบเต่าช่วยกันวางวางแผนเพื่ออนาคต
กระต่ายและเต่ามีเงินเดือนเท่ากันคือ 20,000 บาท เต่าหักเงินออม 5,000 บาททุกเดือน ขณะที่กระต่ายเป็นคนใจร้อนชอบทำอะไรรวดเร็ว ตัดสินใจหักเงินออม 10,000 บาท เต่าถามกระต่ายด้วยความเป็นห่วงว่า หักเงินเก็บเยอะขนาดนี้เงินจะพอใช้หรอ ไหนจะค่าเดือนทาง ค่ากิน ค่าหอ ไม่เผื่อเอาไว้หน่อยหรือ
กระต่ายตอบอย่างมั่นใจว่า เต่าลองคิดดูนะ ถ้าเราหักเงินเก็บเดือนละหมื่น เราจะใช้เวลาแค่ 10 เดือนในการเก็บเงินให้ได้หนึ่งแสนบาท แต่ถ้าหักเงินแค่เก็บแค่ห้าพันจะต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปีเลยนะ ยิ่งเราเก็บเงินได้เร็ว เราจะได้หมดห่วง จะซื้อของ จะไปเที่ยวก็ไม่ต้องกังวลอะไรแล้ว
ทุกเดือนที่ผ่านไปกระต่ายจะมีเงินเก็บเป็นสองเท่าของเต่าเสมอ กระต่ายภูมิใจมาก กระต่ายมีเงินเก็บในบัญชีเข้าใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อยๆ แต่ขณะเดียวกันเพราะการอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่ค่าครองชีพสูง เงินของกระต่ายแค่เพียงหนึ่งหมื่นบาทเริ่มไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต
กระต่ายทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองยังคงเก็บเงินได้เดือนละหนึ่งหมื่นบาทเช่นเดิมด้วยการ กินข้าววันละสองมื้อบ้าง กินมาม่าทุกเย็น ไม่ยอมออกไปกินเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน แม้แต่วันเสาร์อาทิตย์ก็อยู่แต่หอไม่ยอมออกไปไหนเพื่อประหยัดเงิน
เต่าที่เป็นเพื่อนก็อดเป็นห่วงกระต่ายไม่ได้ เต่าบอกให้กระต่ายลดเงินเก็บลงมา ไม่ต้องหักเงินเก็บเยอะขนาดนั้นก็ได้ ไปเที่ยวพักผ่อน กินของที่อยากกิน หรือกินข้าวให้ครบสามมื้อก็ยังดี กระต่ายยังคงยืนยันคำเดิมว่าเขาจะใช้วิธีนี้ต่อไป ตอนนี้ก็เป็นเดือนที่ 7 แล้ว อีกแค่ 3 เดือนเขาก็จะทำตามเป้าหมายสำเร็จแล้ว หลังจากนั้นเขาจะใช้ชีวิตได้เต็มที่ จะทำอะไรที่อยากทำก็ได้
ในเดือนที่ 9 เหลือแค่เพียงเดือนเดียวเท่านั้นกระต่ายก็จะเก็บเงินได้ครบหนึ่งแสนบาท แต่ร่างกายของกระต่ายซูบผอมเพราะชอบอดอาหาร ทำให้ไม่มีแรงออกกำลังกาย จนกระทั่งกระต่ายล้มป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล กลับกลายเป็นว่าเงินทั้งหมดที่อดทนอดออมถูกถอนออกมาใช้รักษาร่างกายจนหมด ขณะที่เต่าตอนนี้เก็บเงินมาได้ 45,000 บาทเกือบจะถึงครึ่งทางแล้ว อีกทั้งยังได้ใช้ชีวิต ออกไปเที่ยวกับเพื่อนๆ กินของอร่อยๆที่อยากกิน ไปดูหนังที่อยากดู ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
การออมเงินนั้นเป็นเรื่องดี แต่การออมที่เกินพอดี จะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข
โฆษณา