22 มิ.ย. 2019 เวลา 02:30 • สุขภาพ
ไอเป็นเลือด...เกิดจากอะไรได้บ้าง?
จากข่าวที่น่าเศร้า ดารานักร้องคนหนึ่งมีอาการไอเป็นเลือดกระทันหันและเสียชีวิตนั้น อาจทำให้หลายๆคนสงสัยโรคๆนี้นั้นเกิดจากอะไร และอาจถึงขั้นกังวลว่าจะสามารถเกิดกับตนเองหรือคนใกล้ตัวได้หรือไม่
ซึ่งก็ต้องบอกว่าโรคที่ดารานักร้องคนนั้นเป็นนั้นเป็นโรคที่พบได้น้อยมากๆ และผมก็จะไม่พูดถึงโรคๆนั้นในบทความนี้ แต่จะพูดถึงอาการไอเป็นเลือด ซึ่งก็ถือเป็นอาการหนึ่งที่พบได้บ่อยๆ แต่ไม่ว่ามันจะเป็นโรคใดก็ตาม จะเป็นโรคแบบในข่าวหรือไม่ก็ตาม คุณก็ต้องไปพบหมอเพื่อตรวจอย่างละเอียดและหาสาเหตุ
อาการไอเป็นเลือด เกิดจากเลือดที่ออกตามทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นปอด หรือหลอดลม ทำให้ปอดเกิดการระคายเคืองจนทำให้ต้องไอเอาเลือดออกมา คล้ายๆกับเวลากินน้ำติดคอแล้วสำลักออกมานั่นล่ะครับ
2
ดังนั้นไม่ว่าโรคอะไรก็ตามที่ทำให้มีเลือดไหลออกที่ทางเดินหายใจ ก็จะทำให้เกิดอาการไอเป็นเลือดนั่นเอง ซึ่งถ้าเลือดที่ออกมานั้นไม่สามารถแข็งตัวและหยุดไหลเองได้หรือไหลออกมามากๆ เลือดเหล่านั้นก็จะท่วมปอดและทางเดินหายใจ จนทำให้อากาศไม่สามารถไหลผ่านเข้าปอดได้อีกต่อไป ก็จะทำให้ขาดอากาศเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว แต่ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วนั้น เลือดที่ออกนั้นมักสามารถหยุดไหลเองได้ เช่นเดียวกับเวลาเลือดออกทั่วๆไปตามผิวหนัง ดังนั้นอาการไอเป็นเลือดจึงมักไม่อันตรายเฉียบพลันจนถึงขั้นเสียชีวิตอย่างที่เป็นข่าวอยู่
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม อาการไอเป็นเลือดนั้นเป็นหนึ่งในอาการที่คุณควรมาพบหมอเสมอ เพราะว่าโรคที่เป็นสาเหตุหลายๆโรคนั้นไม่สามารถหายเองได้ และต้องได้รับการรักษาเท่านั้น ซึ่งหลายๆคนคงอยากรู้แล้วว่าสามารถเป็นโรคอะไรได้บ้าง ซึ่งก่อนอื่นผมต้องบอกว่าคงไม่สามารถพูดถึงโรคทุกๆโรคได้ทั้งหมด เพราะมันมีมากมายจริงๆ ผมจึงขอพูดถึงเฉพาะโรคที่พบกันบ่อยๆแล้วกันครับ
1
1.โรคหลอดลมอักเสบ ซึ่งถ้ามีอาการอย่างรวดเร็วก็มักเกิดจากการอักเสบติดเชื้อ และส่วนใหญ่สามารถให้หายได้แม้ไม่ต้องกินยาฆ่าเชื้อใดๆ กับอีกกลุ่มหนึ่งที่มีอาการเรื้อรังนานๆ มักเกิดจากการอักเสบระคายเคืองจากการสูบบุหรี่
2.โรคปอดติดเชื้อ โรคนี้จะรุนแรงกว่าโรคแรก เพราะติดเชื้อในส่วนถุงลมที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนก๊าซ ผู้ป่วยจะมีอาการหอบเหนื่อย โรคนี้จำเป็นต้องได้รับยาฆ่าเชื้อเพื่อรักษา ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วถ้าผู้ป่วยไม่ได้มีร่างกายที่อ่อนแอเกินไป ก็มักรักษาให้หายได้แน่นอน
3.วัณโรค เป็นโรคที่ปอดติดเชื้อเหมือนข้อที่แล้ว แต่เป็นแบคทีเรียชนิดรุนแรงที่สามารถอยู่แอบแฝงอยู่ในร่างกายของเราได้เป็นเวลานานหลายปีก่อนจะมีอาการ ติดต่อกันได้ง่ายผ่านทางละอองเสมหะจากการไอ จาม พูด แล้วคนรอบข้างก็หายใจเอาเชื้อเข้าไป โรคต้องรักษาโดยการกินยานานอย่างน้อย 6 เดือน ถ้ากินยาครบส่วนใหญ่แล้วสามารถหายได้ แต่ถ้าไม่รักษา เชื้อวัณโรคก็จะสามารถแพร่กระจายไปติดเชื้อได้ทั่วทั้งร่างกาย
4.โรคหลอดลมโป่งพอง เป็นภาวะที่หลอดลมพองตัวขึ้นจนเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆได้ง่าย จึงทำให้มีอาการอักเสบหรือติดเชื้อต่างๆภายในทางเดินหายใจได้บ่อยๆจนมีเลือดออกได้ ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด โรคนี้เป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่สามารถรักษาเพื่อบรรเทาอาการและชะลอการเป็นมากขึ้นได้
5.มะเร็งปอด เป็นมะเร็งที่มีคนเป็นกันมากที่สุดในโลก โดยส่วนใหญ่มักมีอาการตอนที่เป็นมากแล้ว ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดก็คือ”การสูบบุหรี่” ซึ่งถ้าคุณไม่สูบบุหรี่แล้วล่ะก็ คุณก็จะมีโอกาสน้อยมากๆที่จะเป็นโรคนี้
นอกจากนี้ก็ยังมีโรคอื่นๆอีก แต่พบได้ไม่บ่อยนัก แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคอะไร คุณก็ต้องมาโรงพยาบาลอยู่ดี ยิ่งจะไอเป็นเลือดมากๆเป็นแก้วน้ำ ก็ต้องรีบเรียกรถโรงพยาบาลฉุกเฉินมารับทันที
สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่ไม่อยากไอเป็นเลือดนั้น ผมจะบอกวิธีที่ได้ผลดีที่สุดให้ครับ นั่นก็คือ”การเลิกสูบบุหรี่” การเลิกสูบเอาควันพิษเข้าไปทำลายปอดของคุณ เพราะการสูบบุหรี่นั้น...เปรียบเสมือนการเปิดประตูต้อนรับโรคต่างๆเข้าสู่ปอดของคุณ
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
UpToDate
- Patient education: Coughing up blood (The Basics)
- Etiology and evaluation of hemoptysis in adults
โฆษณา