24 มิ.ย. 2019 เวลา 02:59 • ธุรกิจ
Passive income จากงานที่เรารัก
ขายภาพออนไลท์สร้างรายได้จริงหรือ? อาจจะยังเป็นคำถาม ที่คาใจหลายๆคน จริงครับ...ภาพละ 8 บาท มันอาจดูน้อยนิด...ถ้าคุณหยุดทำต่อหรือไม่พยายามมากพอ..ดูถูกเงินน้อยนิดกับเวลาที่เสียไป พอทคุณก็คงไม่พัฒนา และคงก้าวผ่านไปถึงขึ้น passive income ได้ยาก...
ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวว่าผมก็ยังไม่ถึงขึ้นที่จะเรียกตัวเองว่า stocker ได้เต็มปาก ยังไม่่ถึงขั้นภาพในพอทสร้างรายได้จนถึงขั้น passive income
แต่ผมจะมาเล่าถึงความพยายามและประสบการณ์ของผมได้....จากวันที่ผมสนใจและเริ่มทำในช่วงเวลาที่ว่างงานและ ก็ทำไปด้วยความสนุก ไม่โฟกัสเรื่องรายได้...จนวันนี้ ผมมีโหลดทุกวัน วันละ หลายๆภาพ...ทำให้ผมกล้าที่จะฝันต่อ
ถ้านับเป็นตัวเลขของรายได้ก็ยังจับต้องไม่ได้เช่นเดิมครั้บ ผมทำได้ปีเศษๆ มีภาพ 1300 กว่าภาพ ส่วนมากเป็นภาพถ่าย ส่วนงานวาดเวกเตอร์ งานวีดีโอ ซึ่งจะทำให้เกิดรายได้ที่ดีนั่น ผมยังไม่มีในพอทมากนัก ด้วยหลายๆเหตุและปัจจัย และผมยังต้องทำงานหลายๆด้าน แต่ถ้ามีโอกาสผมรับรองว่าผมจะศึกษาและฝึกหัดต่อไปอีกแน่นอน
ผมคิดว่างานขายภาพคือการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง...และมันเป็นการสะสมประสบการณ์การถ่ายภาพ แต่งภาพ สร้างพอท และสะสมรายได้ไปในตัว...มันไม่มีคำว่าเสียหรอกคับ มีแต่ได้กับได้....
แต่ถ้าเราปั้นงานไปแบบไม่มีทิศทาง มันก็จะเป็นการเดินทางที่ยาวนานหน่อย อยากรู้ว่าทำอย่างไรให้ภาพเราขายดี?...ผมก็หาคำตอบอยู่ทุกวันครับ... เลยไม่รู้จะบอกยังไง..เอาเป็นว่า
ต้องอ่านและศึกษาบ้างพอสมควรครับจะได้มีเข็มทิศนำทาง หลักๆคือ
1. ทำภาพให้มีคุณภาพ ตั้งใจถ่ายทุกครั้ง ให้ภาพมีเรื่องราว จัดองค์ประกอบและมองให้ออกว่าเราจะสื่อถึงเรื่องอะไร อันนี้เราก็ต้องฝึกกันมากๆหน่อยเพราะมันคือพื้นฐานของแต่ละบุคคล
2. ทำภาพให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ไม่ใช่ถ่ายตามใจเรา...ตามความเข้าใจผมคือ คิดก่อนถ่าย เข้าไปดูภาพในเวปที่เราขายบ่อยๆ ภาพไหน กลุ่มไหนขายดี ภาพแนวไหนลูกค้าต้องการ...มันจะขายได้ง่ายกว่าถ่ายไปเรื่อยๆตามใจเรานะครับ
3. ทำให้ลูกค้าค้นหาภาพเราได้ง่าย ตรงนี้คือขั้นตอนการที่เรา upload ส่งไปแล้วนั่นเอง เราต้อง ใส่ Keyword , Title, Description ให้ชัดเจนและครอบคลุม บรรยายสิ่งต่างๆในภาพเราให้มากที่สุด ถ้านึกไม่ออก ก็เข้าไปดูใน keyword tool เพื่อเป็นแนวทาง แล้วเลือกคำที่เกียวข้องกับภาพเรามาใส่เพิ่มเติม
4. สุดท้ายเมื่อภาพเราผ่านการตรวจเข้าไปในพอทแล้ว ทุกอย่างครบถ้วน....ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าแล้วครับว่าภาพของเราจะตรงใจลูกค้ามากแค่ไหน
ในแต่ละคีย์ที่เราทำ ถ้ายังขายไม่ได้เราก็ต้องไปพิจารณา ข้อ 1 ใหม่เรา process ภาพดีพอรึยัง..บกพร่องตรงไหน ค่อยๆปรับแก้ไป ตลาดนี้หลายๆคนมีรายได้เป็นแสนต่อเดือน หลายๆคนขายไม่ได้แล้วก็เลิกไป.....ขยันอดทนเท่านั้นครับถึงอยู่รอดในตลาดแห่งนี้...ผมก็เป็นคนหนึ่งที่กำลังพยายามอยู่ครับ
วันนี้ผมเอาเวปขายภาพมากฝาก สนใจก็เข้าไปสมัครขายกันเลยนะครับ
สำหรับผมเองหลักๆก็ยังส่งที่ shuttterstock เพราะเป็นเวปที่รับภาพง่ายที่สุดแล้ว รับการปรับแต่งภาพทุกสไตล์ และมีฐานกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ สำหรับคนที่คิดจะเริ่มและสนใจผมแนะนำให้ลองขายเวปนี้ก่อนครับ....เรามามีความสุขกับการทำงานอดิเรกให้มีรายได้และมีเป้าหมายเป็น Passive income ไปด้วยกันนะครับ
#หนอนน้อยนักลงทุน
โฆษณา