30 มิ.ย. 2019 เวลา 02:10 • สุขภาพ
วัคซีนไข้หวัดใหญ่...จำเป็นสำหรับใครบ้าง?
ปีนี้ใครยังไม่ได้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กันบ้างครับ ถ้ายังก็หาเวลาไปฉีดกันด้วย แต่ถ้าใครยังงงงวยว่าจะฉีดไปทำไม ให้ลองอ่านบทความสั้นๆอันนี้ดูครับ
โดยส่วนใหญ่แล้ว มุมมองของคนทั่วไปเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่นั้นอาจไม่ต่างจากไข้หวัดธรรมดาเท่าไหร่ มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอได้เหมือนๆกัน ซึ่งเป็นสัญญานว่ากำลังติดเชื้ออยู่แถวๆจมูกและคอหอย ต่างกันก็เพียงอาการเป็นมากกว่าเท่านั้น จึงทำให้หลายๆคนอาจไม่ได้ซีเรียสมากมายนัก ประมาณว่าก็ไม่ได้เป็นบ่อยๆอยู่แล้ว จะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ ทำให้ไม่เห็นความสำคัญของวัคซีนไข้หวัดใหญ่กัน แต่จริงๆแล้วโรคไข้หวัดใหญ่นั้นมันมีข้อแตกต่างจากหวัดธรรมดาที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งครับ
นั่นก็คือในภาวะที่ร่างกายอ่อนแอ ไวรัสไข้หวัดใหญ่นั้นสามารถติดเชื้อรุนแรงมากกว่าเพียงแค่ที่จมูกกับคอหอยครับ โดยมันสามารถติดเชื้อลุกลามเข้าไปถึงปอดได้ และทำให้ปอดติดเชื้อรุนแรง และอาจมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ การติดเชื้อในระบบประสาท และรวมถึงการเสียชีวิต โดยประชากรที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมากๆที่จะเกิดไข้หวัดใหญ่รุนแรงก็คือ
1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์มากกว่า 4 เดือน
2.เด็ก อายุ 6 เดือน-2 ปี
3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด
4.ผู้สูงอายุ มากกว่า 65 ปี
5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้
6.โรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)
7.โรคอ้วน น้ำหนักตัวมากกว่า 100 กก. หรือมี BMI มากกว่า 35 กิโลกรัม/ตรม.
คนที่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้จำเป็นอย่างมากที่ต้องมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพราะสามารถช่วยลดความรุนแรงของโรคและภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้ โดยตอนนี้มีนโยบายฉีดให้ฟรีๆไม่คิดเงินใน 7 กลุ่มเสี่ยงนี้ ของฟรีแบบนี้ห้ามพลาดกันนะครับ
แต่อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้หมายความว่าคนที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องฉีดนะครับ วัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้นเป็นวัคซีนที่องค์กรอนามัยโลก(WHO)แนะนำให้ฉีดในทุกๆคนถ้าไม่มีข้อห้าม เพราะอะไรรู้ไหมครับ อย่างแรกมันก็จะดีต่อตัวคุณเองครับ และอย่างที่สองก็คือมันช่วยทำให้คุณไม่ไปแพร่เชื้อใส่คนใน 7 กลุ่มเสี่ยงที่กล่าวไปนั่นเองครับ ดังนั้นการฉีดวัคซีนนั้นมันมีประโยชน์กับทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างตัวคุณ
สรุปแล้วคำตอบของชื่อบทความนี้ก็คือ“ทุกคน”ครับ ไม่มีข้อยกเว้น ดังนั้นไม่ต้องคิดมาก ฉีดปีละครั้ง เจ็บตอนฉีดนิดเดียว แต่อาจปวดๆไปวันสองวัน555 แต่บอกได้เลยว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี เริ่ม 1 มิ.ย. นี้ - Thaihealth.or.th | สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
Key Facts About Seasonal Flu Vaccine - www.cdc.gov
โฆษณา