8 ก.ค. 2019 เวลา 12:52 • สุขภาพ
0️⃣🔰สวัสดีครับ ก่อนอื่น ขอแนะนำตัวก่อน ผมชื่อนายนิว ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือการ์ตูน นิยายวิทย์ยาศาสตร์ เรื่องเร้นลับ นิยายแฟนตาซี ประวัติศาสตร์ เป็นต้น แต่พูดไปเอาจริงๆผมก็อ่านทุกเรื่องนั่นแหละ เป็นคนชอบหาความรู้ พอโตมา ก็อ่านน้อยลง แต่ก็ยังอ่านว่างถ้ามีเวลา และครั้งหนึ่ง ก็เคยเขียน blog สมัยที่ยังเป็น ไดอารี่ หรือที่เค้าเรียกกันว่า Space เป็นคนที่เขียนหรือเล่าอะไรแล้วจะยาว เพราะเพลิน นั่นเอง😂😂
หลายวันมานี้ ผมได้รู้จัก Blockdit ซึ่งภรรยาผมได้แนะนำและ ได้เล่าให้ฟัง ว่ามันคือแอพที่ใช้เขียนบทความ ให้คนมาอ่าน (สมัยก่อน ภรรยาผมเคยเขียน blog ในเว็บชื่อดังแห่งหนึ่ง) ซึ่งเธอก็เป็นคนชอบอ่าน และชอบเขียนเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นที่มา ที่ผม “นายนิว” จะลองกลับมาเขียนดูบ้าง 😋😋
ผมเป็นต่างจังหวัด เป็นลูกคนสวนในจังหวัดจันทบุรี มีพ่อเป็นตำรวจ (ปัจจุบันได้เกษียณแล้ว) และแม่ค้าขาย ครอบครัวผมทำสวนมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ซึ่งจำความได้ ผมก็วิ่งเล่นอยู่ในสวนในไร่แล้ว ดังนั้น จึงมีความชอบเรื่องพืช เรื่องต้นไม้มาตั้งแต่เด็ก ถึงในปัจจุบัน ภูมิลำเนาผม จะย้ายมาอยู่ กรุงเทพฯ กว่าสิบปี (ได้เมียที่ กรุงเทพฯ) แต่ความชอบเรื่องพืช ก็ไม่ได้จางหายไป และได้สนใจเรื่องสมุนไพรไทยเป็นอย่างมาก เพราะสมุนไพรบ้านเราเยอะมากกกกกก กอไก่ ล้านตัว และมีสรรพคุณหลากหลาย ซึ่งบางชนิด สรรพคุณเยอะมากมาย จนเราคาดไม่ถึงเลยด้วย จึงเป็นเหตุที่ผมจะมาเล่า เรื่องสมุนไพรในบ้านเรา ว่าแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง ซึ่งบางตัวคุณอาจจะคาดไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ ว่ามันกินได้ 😱
👨🏻‍🌾ปล. สวนผลไม้ ผมก็ยังนะไม่ได้ไปไหน อยู่ที่จันทบุรีและตราด ซึ่งพ่อผมดูแลอยู่ หลังจากว่างจาก เกษียณอายุราชการ 😍😍
👨🏻‍🌾ปล.2 ผมนายนิว เขียนบทความนี้ ร่วมกับนายอู๋ เราเป็นเพื่อนรุ่นพี่รุ่นน้องกัน ซึ่งช่วยกันเรียบเรียงบทความ และนายอู๋คอยถ่ายรูปมาให้ จากในไร่ ในสวน จากจังหวัดจันทบุรี ซึ่งทางครอบครัวนายอู๋ ทำสมุนไพรไทยตากแห้งขายอยู่แล้ว รูปเกือบทั้งหมด เราจะถ่ายเอง หรือถ้ารูปไหนเราหาไม่ได้ เราก็อาจจะเอามาจาก Google ซึ่งเราจะแปะ เครดิตให้ในรูปเสมอ และบทความบางบทความ เราอาจจะต้องหาข้อมูลบางส่วน จาก Wikipedia, Medthai, หมอชาวบ้าน, หรือทางเว็บไซด์ อื่นๆ เพื่อให้ข้อมูลกระชับขึ้นและไม่ผิดพลาด ซึ่งเราก็จะ ให้เครดิตไว้ท้ายบทความเสมอ **ถ้าเรานำมาใช้** และสุดท้ายนี้ เราก็ต้องขอขอบคุณข้อมูล หรือรูปภาพ จากเว็บไซด์เหล่านั้นด้วยครับ
👨🏻‍🌾ปล.3 บทความทั้งหมด เป็นการบอกกล่าวถึงสรรพคุณสมุนไพร ใกล้ๆตัวเรา เป็นข้อมูลเบื้องต้น ถ้าท่านใดสนใจเป็นพิเศษ อยากทราบถึงรายละเอียดลงลึกขึ้นไปอีก สามารถสอบถามมาได้นะครับ หรือถ้าท่านสะดวก ท่านสามารถสอบถามอากู๋ (Google) ได้เลย ซึ่งผมมั่นใจว่า ท่านจะได้รู้รายละเอียดปลีกย่อยลึกขึ้นไปอีกแน่นอนครับ หรือถ้าอยากทราบสมุนไพร หรือพืชตัวไหน ว่ามีสรรพคุณอย่างไร ก็สอบถามเข้ามาได้ครับ ผมจะหาข้อมูลมาให้ครับ
By : นายนิว ✍🏻
โฆษณา