9 ก.ค. 2019 เวลา 04:30 • สุขภาพ
ต้อกระจก...เมื่อเลนส์ในดวงตาเริ่มขุ่นมัว
ยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งมีโรคต่างๆนานามารุมเร้ามากขึ้นนะครับ หลายๆโรคนั้นผมไม่อยากจะเรียกมันว่าโรคด้วยซ้ำไป เพราะมันก็คือการแก่ชราตามกาลเวลาปกติ ไม่มีอวัยวะใดๆในร่างกายของพวกเราที่จะอยู่ค้ำฟ้าได้ตลอดไป และหนึ่งในการแก่ชราที่น่าจะคอยตามรังควานสายตาของคุณในอนาคตมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นโรค”ต้อกระจก”
“ต้อกระจก”... โรคที่ป้องกันแทบไม่ได้ แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โรคๆนี้เป็นหนึ่งในโรคที่คนทั่วไปต่างเคยได้ยินกันคุ้นหูและรู้จักชื่อกันเป็นอย่างดี แต่ก็ยังเป็นโรคที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ดังนั้นวันนี้พวกเรามาทำความรู้จักกับโรคใกล้ตัวง่ายๆนี้กันสักหน่อยดีกว่าครับ มาครับ ผมจะเล่าให้ฟัง...
ก่อนอื่นเนี่ย โรคต้อกระจกมันคือโรคของเลนส์ตาครับ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับเลนส์ตาของพวกเรากันก่อนนะครับ
เลนส์ตาของพวกเรานั้น มันก็คือเลนส์ตรงตามชื่อของมันนั่นล่ะครับ โดยที่มันเป็นเลนส์นูนทั้ง 2 ข้าง ให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับแว่นขยายเลยครับ หน้าที่ของมันก็คือการรวมแสงเหมือนในตอนสมัยเด็กๆที่พวกเราเคยเอาแว่นขยายมารวมแสงอาทิตย์แล้วเผากระดาษเล่น ซึ่งเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะเคยเล่นกัน และอย่าว่างั้นงี้เลยนะครับ ผมเคยเอาไปแกล้งเพื่อนด้วยซ้ำ ฮ่าฮ่า..
ดังนั้นเลนส์ของพวกเราจึงมีหน้าที่สำคัญในการรวมแสงจากภาพเบื้องหน้าที่กว้างใหญ่ให้มารวมบนพื้นที่เล็กๆในลูกตาเพียงที่เดียว แต่เลนส์ตาของเรามีความสามารถพิเศษมากกว่าเลนส์แว่นขยายทั่วไปนะครับ เพราะว่ามันมีความยืดหยุ่นคล้ายๆกับเยลลี่เลยครับ ทำให้มันสามารถปรับเปลี่ยนความโค้งนูนหรือที่เรียกว่าปรับเปลี่ยนโฟกัสได้ตามใจชอบ
เลนส์นั้นประกอบไปด้วยน้ำถึง 2 ใน 3 และส่วนที่เหลือเป็นเส้นใยโปรตีนที่เรียงตัวอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เลนส์ตามีลักษณะใสมาก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมันมีอายุมากขึ้น ของเสียต่างๆที่เกิดขึ้นตามกาลเวลาก็จะค่อยๆสะสมเข้าไปในเลนส์ จนทำให้เลนส์เริ่มขุ่นมัวมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เลนส์ตาเสื่อมลงก็คือ”อายุที่มากขึ้น”ครับ ยิ่งแก่ ก็ยิ่งมีของเสียสะสมเยอะขึ้น ดังนั้นการขุ่นมัวของเลนส์จึงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับทุกๆคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกระบวนการนี้สามารถเริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 40 ปีกันเลยทีเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยครับ โดยในช่วงแรกๆนั้นก็มักไม่มีอาการใดๆ แต่สุดท้ายเเล้วเมื่อมันขุ่นมัวมากๆ มันก็จะทึบสนิทไม่ยอมให้แสงใดๆผ่านมันไม่ได้อีกต่อไป โดยส่วนใหญ่ก็จะเริ่มทึบสนิทเมื่อคุณมีอายุยืนยาวมากกว่า 70-80 ปีขึ้นไป
แต่อย่างไรก็ตาม ในหลายๆคนนั้นมีการเสื่อมลงของเลนส์ตาเร็วกว่านั้นเป็นสิบปี โดยนอกจากอายุที่มากขึ้นเเล้ว ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆอีกครับ โดยตัวการเด่นๆเลยก็คือ บุหรี่ แอลกอฮอล์ แสงยูวีเอและบี โรคเบาหวาน ภาวะอ้วน การใช้ยาที่มีสเตียรอยด์ เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเสี่ยงต่างๆเหล่านี้ ก็ต้องบอกว่าล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถหลีกเลี่ยงสัมผัสให้น้อยลงได้
ดังนั้นเมื่อถามว่าต้อกระจกนั้นมีวิธีป้องกันไม่ให้เป็นได้ไหมนั้น ก็ต้องตอบว่า”ไม่มี” แต่เราก็พอจะมีวิธีป้องกันไม่ให้มันเกิดเร็วขึ้นได้
อาการโดยทั่วไปของโรคต้อกระจกนั้นก็คือการมองเห็นแย่ลงครับ ทั้งความคมชัดเเละความสว่าง หลายๆคนอาจมีอาการเห็นแสงแตกกระเจิงเพราะเลนส์เสื่อมจนหักเหแสงกระจัดกระจายมั่วไปหมด
1
เมื่อเลนส์ตาของคุณขุ่นมัวแล้ว มันก็จะไม่มียาใดๆที่สามารถทำให้มันกลับมาใสๆได้อีก การรักษานั้นมีเพียงวิธีเดียวครับ นั่นก็คือ”การเปลี่ยนเลนส์”หรือ”การผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา”นั่นเอง โดยการเอาเลนส์ตาที่ขุ่นมัวอันเก่านั้นทั้งชิ้นออกไป และใส่เลนส์สังเคราะห์อันใหม่ที่ใสกริ๊งๆเข้าไปแทน ทำให้หลังผ่าตัดเสร็จแล้วนั้นผู้ป่วยจะกลับมามองเห็นชัดขึ้นอย่างชัดเจนราวกับเวทมนตร์ ตื่นขึ้นมาพร้อมกับโลกใบใหม่ และได้กลับมามีชีวิตที่สดใสเหมือนที่เคยเป็น
เลนส์เทียมอันใหม่ใสกริ๊ง
แต่หลายๆคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุอาจกลัวการผ่าตัดที่ดวงตาครับ ผมอยากบอกว่าการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตานั้นถือเป็นหนึ่งในการผ่าตัดที่ปลอดภัยที่สุดในบรรดาการผ่าตัดต่างๆทั้งหมดเลยก็ว่าได้ แต่ก็แน่นอนว่าการผ่าตัดทุกๆอย่างล้วนมีความเสี่ยงไม่มากก็น้อย ซึ่งผู้ป่วยก็ต้องปรึกษาหมอผู้ดูแลให้เข้าใจ ทั้งความเสี่ยงระหว่างการผ่าตัด และความเสี่ยงภายหลังจากการผ่าตัด
แต่อย่างไรก็ตาม แม้ต้อกระจกนั้นสามารถรักษาให้หายได้ แต่ถ้าผู้ป่วยปล่อยเอาไว้ไม่ยอมรักษา ก็สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้เช่นกัน ดังนั้นการผ่าตัดรักษาจึงเป็นสิ่งจำเป็น
สำหรับบทความตอนต่อไปผมจะพูดถึง”ต้อหิน” แม้ชื่อคล้ายกัน แต่ก็เป็นโรคที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยต้อชนิดนี้มีความน่ากลัวมากกว่าต้อกระจกหลายเท่าเลยครับ สามารถทำให้สูญเสียการมองเห็นอย่างถาวรได้ อย่าลืมติดตามด้วยนะครับ^^
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Cataract in adults
โฆษณา