17 ก.ค. 2019 เวลา 07:00 • สุขภาพ
งดเหล้าเข้าพรรษา...สรุปเรื่องเหล้าๆที่คุณจำเป็นต้องรู้!
วันนี้วันเข้าพรรษา ถ้าใครอยากเลิกเหล้าแต่ไม่รู้จะเริ่มตอนไหนดี วันนี้ก็ถือเป็นวันเริ่มต้นที่ดี
เรื่องเล่าวันนี้ เป็นเรื่องเหล้าจริงๆ แต่จะไม่ได้หมายถึงเฉพาะเหล้านะครับ แต่หมายถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดไม่ว่าจะเหล้าแดง เหล้าขาว เบียร์ ไวน์ และอะไรต่างๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัญหาสาธารณสุขไทยมาเป็นเวลานาน เห็นได้ชัดเจนจากเรื่องเมาเเล้วขับ ประเทศไทยเราก็ติดอันดับต้นๆของโลกมาเป็นเวลานานมากๆ ไม่ยอมแพ้ใครเลยทีเดียว
สำหรับวันนี้ก็จะมาสรุปย่อๆเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกฮอล์ให้ฟังกันนะครับ มาเริ่มกันเลย
เริ่มด้วยปริมาณที่ควรดื่มต่อวัน ซึ่งก่อนอื่นต้องอธิบายให้คุณเข้าใจคำว่า“1 ดื่มมาตรฐาน(Standard drink)” กันก่อนครับ ซึ่งมีการแนะนำโดยรวมว่า
ผู้ชายไม่ควรดื่มเกิน 2 ดื่มมาตรฐาน/วัน และ 14 ดื่มมาตรฐาน/สัปดาห์
ผู้หญิงไม่ควรดื่มเกิน 1 ดื่มมาตรฐาน/วัน และ 7 ดื่มมาตรฐาน/สัปดาห์
ผู้สูงอายุ >65 ปี ก็ไม่ควรเกิน 1 ดื่มมาตรฐาน/วัน
ถ้าดื่มมากกว่านี้สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ โดย 1 ดื่มมาตรฐานมีขนาดของแอลกอฮอล์ 10-14 กรัม
แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีหลายชนิดมาก แต่ละชนิดก็มีไม่เท่ากัน คุณจะรู้ได้อย่างไร?
ก่อนอื่นสำหรับสายดื่ม ทุกคนน่าจะรู้จักคำว่า Alcohol By Volume(ABV) กันนะครับ สามารถดูได้ที่ฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกขวด สังเกตุง่ายๆมันจะเขียนเป็นตัวเลข% หน่วย alc/vol
ยกตัวอย่าง เหล้าชนิดหนึ่งขวด 1 ลิตร(1000 มิลลิลิตร) มี ABV 40% ก็แปลว่ามีแอลกอฮอล์ 400 มิลลิลิตร แต่ต้องคูณด้วยความหนาแน่นแอลกอฮอล์ 0.789 เพื่อเปลี่ยนปริมาตรเป็นน้ำหนัก ได้เท่ากับ 315 กรัม ซึ่งมีค่าเท่ากับประมาณ 30 ดื่มมาตรฐาน/ขวด เลยทีเดียว
นอกจากนี้คุณก็จำเป็นต้องรู้ปริมาตรคร่าวๆของแต่ละแก้วที่ใช้ดื่มด้วย เช่น
ฝาขวดเหล้า ~15 มล.
แก้วช็อตเล็กๆที่เอาไว้ยกซดกัน ~30-45 มล.
แก้วเล็กๆ เช่น เป๊ก ตอง ก๊ง ~50 มล.
1 กั๊ก ~180 มล. (1/4 ขวดกลม หรือ 1/2 ขวดแบน)
ขวดแบน ~350 มล.
ขวดกลม ขวดใหญ่ ~700-1,000 มล.
ดังนั้นสูตรคำนวนง่ายๆก็คือ 0.789 x ABV x ปริมาณ(มิลลิลิตร) นั่นเอง ดังนั้นใครที่ชอบดื่มชนิดไหนกันบ่อยๆ ก็คำนวณกันไว้ก่อนเลยนะครับ เพราะถ้าไปคำนวณตอนเมาๆคงคำนวณผิดกันแน่นอน ฮ่าฮ่า...
ตัวอย่างที่พบบ่อยๆ
แต่อย่างไรก็ตาม ในยุคนี้เราดื่มอะไรลงไป เรากำหนดได้ที่ไหน ไปร้านเหล้าทีมีเมนูแปลกๆเต็มไปหมด ใส่อะไรลงไปบ้างก็มีแต่คนผสมหรือบาร์เทนเดอร์เท่านั้นที่รู้ ในชีวิตจริงการคำนวณก็ยิ่งยากเข้าไปอีก แบบนี้ผมก็แนะนำได้แต่เพียงว่าให้ประมาณๆเอาแล้วอย่าดื่มมากเกินไป ทางที่ดีก็คือวางแผนล่วงหน้าว่าจะดื่มเท่าไร และต้องหยุดให้ได้เมื่อครบแล้ว
ถ้าคุณควบคุมการดื่มให้ได้ตามนี้ก็จะมีความเสี่ยงต่างๆที่น้อยลงมากๆ แต่ผมจะไม่ขอพูดว่าปลอดภัย 100% นะครับ บางสถาบันก็บอกว่า”ไม่มีระดับปลอดภัยที่แท้จริงของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” นอกจากนี้มีคำแนะนำว่าในคนบางกลุ่ม เช่น สตรีตั้งครรภ์ ประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคตับหรือตับอ่อนจากแอลกอฮอล์ คนกลุ่มนี้ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด
เอาล่ะ มาพูดถึง”ประโยชน์และโทษ”ของเครื่องดื่มแอลกฮอล์กันบ้าง โดยโทษนั้นส่วนมากเกิดกับคนที่ดื่มในปริมาณที่เกินขนาด และเป็นระยะเวลานานๆ
ประโยชน์
อันนี้มีไม่มาก แต่การศึกษาวิจัยส่วนใหญ่พบว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสมอย่างที่ได้กล่าวไป สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจได้ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ดื่มอยู่แล้ว จะไม่แนะนำให้ดื่มเพื่อรักษาหรือป้องกันโรคหัวใจเด็ดขาด
โทษ
ต้องบอกว่าแอลกอฮอล์นั้น ถูกโยงความสัมพันธ์ไปถึงโรคต่างๆมากมายนับไม่ถ้วนเลยครับ และรวมถึงโรคมะเร็งด้วย แต่สำหรับโรคที่มีงานวิจัยสนับสนุนชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นก็คือ
1.มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งบริเวณหัวและคอ
2.ตับแข็ง และรวมถึงมะเร็งตับ
3.ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลันและเรื้อรัง
4.กระดูกพรุน
แต่ก็ต้องบอกว่ายังมีโรคต่างๆอีกมากมายอย่างแน่นอน เพียงแต่ยังต้องรอการศึกษาวิจัยที่ดีมาสนับสนุน
นอกจากนี้ ก็ยังมีอุบัติเหตุต่างๆที่มักเกิดตามมา ซึ่งโดยรวมแล้วอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่าโรคต่างๆดังกล่าวรวมกันด้วยซ้ำไป
และนี่ก็คือเรื่องเหล้าๆที่ผมคิดว่าคนทั่วไปจำเป็นต้องรู้ครับ ความจริงก็ยังมีรายละเอียดยิบย่อยต่างๆอีกมาก เอาไว้มาเล่าในบทความต่อไปนะครับ
สำหรับบทความต่อไป ผมจะมาเล่าเรื่องตับแข็งในรายละเอียดให้ฟัง ตับแข็ง...โรคคู่บุญคู่กรรมของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าคุณอยากรู้ว่าคนที่ดื่มเหล้าจนตับไม่ยอมทำงานอีกต่อไปแล้วนั้น พวกเขาจะมีอาการและจุดจบเป็นเช่นไร อย่าลืมติดต่อบทความต่อไปกันด้วยนะครับ
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
Blockdit : Healthstory - เรื่องสุขภาพ ง่ายนิดเดียว
[R]
UpToDate(แหล่งรวมข้อมูลทางการแพทย์โดยเน้นหลักฐานที่ทันสมัย)
- Overview of the risks and benefits of alcohol consumption
- Risky drinking and alcohol use disorder: Epidemiology, pathogenesis, clinical manifestations, course, assessment, and diagnosis
โฆษณา