18 ก.ค. 2019 เวลา 05:40 • ประวัติศาสตร์
"ศึกทุ่งพกบ๋อง เปิดตัวขงเบ้งอย่างงดงาม"
ทางด้านขงเบ้งเมื่อมาอยู่กับเล่าปี่แล้ว แม้จะยังไม่ได้แสดงฝีมือให้ปรากฏว่ามีปัญญามากดังคำเล่าลือ แต่เล่าปี่ก็ให้ความเคารพปฏิบัติต่อขงเบ้งอย่างดีเสมอดังอาจารย์ ทำให้กวนอูและเตียวหุย ทั้งหมั่นไส้ทั้งน้อยใจ ด้วยขงเบ้งอายุก็น้อยกว่าเล่าปี่มาก ไหนจะต้องไปเชิญถึงสามครั้งกว่าขงเบ้งจะมา
1
ระหว่างที่ยังไม่มีศึกนั้น ขงเบ้งก็ได้ฝึกทหารไปพลางๆ
จนวันหนึ่งแฮหัวตุ้นคุมทหารสิบหมื่นยกทัพมา เล่าปี่จึงร้อนใจ มาปรึกษาขงเบ้งว่าท่านคิดอ่านประการใด ขงเบ้งจึงว่าท่านอย่าเพิ่งร้อนใจไปเลย โจโฉให้ยกทัพมานี้ยังพอมีหนทางจะแก้ไข แต่ติดปัญหาก็คือน้องทั้งสองของท่านไม่เชื่อฟังข้าพเจ้าเสียเลย ขงเบ้งจึงขอกระบี่กับตราอาชญาสิทธิ์จากเล่าปี่ไว้ เพื่อจะควบคุมทหารใหญ่น้อยได้เด็ดขาด เล่าปี่ก็ยินดีให้
กวนอูและเตียวหุยแม้ไม่เคารพขงเบ้ง แต่ก็ไม่อาจฝ่าฝืนกระบี่กับตราอาชญาสิทธิ์ได้ อีกอย่างคือให้ขงเบ้งได้ลองทำงานดูก่อน หากผิดพลาดมาเล่าปี่จะได้เห็นว่าขงเบ้งมีดีแต่ชื่อ หาได้มีสติปัญญาสมคำเล่าลือหรือไม่
ทางขงเบ้งเมื่อมีอำนาจคุมทหาร จึงสั่งการว่า
ทุ่งพกบ๋องนี้มีเขาอีสันอยู่ข้างขวา ป่าอันหลิมอยู่ข้างซ้าย
ก่อนอื่นขงเบ้งสั่งให้จูล่งคุมทหารเป็นกองหน้า แต่ให้แกล้งแพ้ทำทีถอยให้ทหารแฮหัวตุ้นตามมา
แล้วแต่งให้กวนเป๋งกับเล่าฮองสองนายคุมทหารห้าร้อยพร้อมคบเพลิงทุกคน ไปซุ่มอยู่ชายทุ่งพกบ๋อง เมื่อเห็นจูล่งล่อทัพแฮหัวตุ้นเข้ามาได้ ให้จุดไฟขึ้น
ให้กวนอูคุมทหารหนึ่งพันไปซุ่มอยู่ ณ เขาอีสัน
เตียวหุยคุมทหารหนึ่งพันไปซุ่มอยู่ ณ ป่าอันหลิม
เมื่อกองทัพแฮหัวตุ้นยกมาท่านทั้งสองจงนิ่งไว้ก่อน เมื่อเห็นแสงเพลิงทางทิศใต้เมื่อใดให้ท่านทั้งสองยกทหารออกมาตัดท้ายเผาเสบียงเสียให้สิ้น
1
แล้วกำชับว่าให้ทุกคนทำตามคำสั่งทุกประการอย่าได้ละเมิด
กวนอูจึงถามขงเบ้งว่า แล้วตัวท่านจะทำอะไร
ขงเบ้งตอบว่าเราจะอยู่รักษาเมือง
เตียวหุยได้ยินดังนั้นก็หัวเราะเยาะใส่ขงเบ้งทันที แล้วกล่าวเย้ยว่าท่านก็มีปัญญาสมคำล่ำลือที่จะรู้จักรักษาตัวรอดไว้ ถ้าอย่างนั้นท่านก็อยู่รักษาเมืองแต่งโต๊ะทานอาหารให้สบายใจแล้วกัน เล่าปี่เห็นทั้งสามต่อปากคำกันจึงว่าน้องทั้งสองอย่าได้ขัดขวางขงเบ้งเลยขอให้ทำตามหน้าที่เถิด ขงเบ้งจึงให้เล่าปี่ยกทหารไปหนุนจูล่งอีกทีแล้วบอกเล่าปี่ว่า ข้าพเจ้าขอตัวไปแต่งโต๊ะอาหารรอพวกท่านกลับมา ทำให้เล่าปี่สงสัยขึ้นไปอีก
ทางด้านกองทัพแฮหัวตุ้น ได้จัดทหารเป็นแถวยาวมา ให้พลเสบียงนั้นรั้งท้าย เมื่อมาใกล้ถึงทุ่งพกบ๋องแล้วก็เห็นจูล่งยกทัพมา แฮหัวตุ้นอดหัวเราะไม่ได้ ไหนใครว่าขงเบ้งฉลาดนักหนา ไฉนเลยให้จูล่งออกมาซึ่งๆหน้าเช่นนี้ ทั้งสองฝ่ายต่อปากคำกันพอเป็นพิธีแล้วจึงสู้กันได้ราวห้าเพลง จูล่งก็ถอยทัพกลับ แฮหัวตุ้นไล่ไปทันที แม้ผู้ใดก็ไม่อาจห้ามปรามไว้
ฝ่ายเล่าปี่เมื่อเห็นแฮหัวตุ้นไล่จูล่งมา จึงจุดประทัดสัญญาณแล้วหนุนจูล่งขึ้นไป แฮหัวตุ้นเห็นดังนั้นยิ่งลำพองใจ คนแค่นี้หรือจะสู้เราได้ แฮหัวตุ้นจึงรุกขึ้นไปอีก เล่าปี่กับจูล่งก็ทำทีเป็นถอยหนี
จนบัดนี้แสงตะวันได้ลับจากขอบฟ้า
ฝ่ายอิกิ๋มลิเตียนคุมเสบียงตามหลังแฮหัวตุ้นมา เห็นฟ้ามืด หนทางไม่สะดวกหากข้าศึกรุกมาจะหมดทางป้องกัน จึงเตือนแฮหัวตุ้น แฮหัวตุ้นได้ฟังดังนั้นค่อยได้สติสั่งให้หยุดทหารไว้ แต่ก็ไม่ทันการเสียแล้ว
กวนเป๋งเล่าฮอง ซึ่งคุมทหารคนละห้าร้อยได้จุดเพลิงขึ้นพร้อมกัน เมื่อกวนอูและเตียวหุยเห็นแสงเพลิงสว่างขึ้น ก็ตีกระหนาบทั้งสองด้านทันที ฝ่ายกองทัพแฮหัวตุ้นวิ่งหนีสับสนอลหม่าน จูล่งเห็นได้ทีจึงยกทหารย้อนกลับมา ขณะนี้กองทัพแฮหัวตุ้นถูกปิดล้อมทุกทิศ
เมื่อสู้ไม่ได้ แฮหัวตุ้น ลิเตียน อิกิ๋มจึงทิ้งทหารหนีไป
ฝ่ายทหารเล่าปี่ไล่ฆ่าฟันทหารแฮหัวตุ้นจนศพดาษดื่นไปทั้งทุ่ง โลหิตย้อมหญ้าจนแดงฉาน ที่ตายก็มาก ที่หนีไปได้ก็มี
ครั้นรุ่งเช้า กวนอู เตียวหุย จูล่ง และเล่าปี่ ได้สรรเสริญปัญญาจูกัดเหลียงขงเบ้งว่าปรากฎแน่ชัดแล้วจึงพากันยกทัพกลับ ก็มาเจอขงเบ้งแต่งโต้ะอาหารรอฉลองชัยชนะอยู่อย่างสบายใจ ถึงตอนนี้ กวนอูและเตียวหุยก็มีใจยินดี เข้าไปเคารพขงเข้งทั้งกายและใจ
1
เราได้อะไรจากเรื่องนี้
เราไม่ควรตัดสินใครก่อน เพราะเค้าอาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้ ควรดูสิ่งที่เค้าทำ ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ เช่นกันเมื่อมีคนไม่ชอบเรา เราไม่จำเป็นต้องเดือดร้อนอะไรเลย เราก็ทำหน้าที่ของเราไป จะมีคนเห็นได้เอง
1
หากเพื่อนๆชอบบทความนี้ ฝากกดไลก์ให้เป้ยด้วยนะคะ ❤😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา