19 ก.ค. 2019 เวลา 13:49 • ธุรกิจ
" รู้สึกว่ารวย เราจะไม่รวย รู้สึกว่าจน เราจะไม่จน "
เมื่อวานมีโอกาสเลยบอกน้องเชอรี่ว่า พี่อยากให้เชอรี่เก็บเงินลงทุนเพิ่มอีก 1,000 บาทต่อเดือน รวมที่เก็บอยู่แล้วเป็น 2,000 บาทต่อเดือน เชอรี่บอกหนูก็คิดอยู่เหมือนกัน ^____^
แต่หนูกลัว ช็อต !
ไม่น่ากลัวนะ ปีนี้พี่ก็ปรับเงินเดือนให้ ลองคิดว่าพี่ไม่ปรับเงินเดือน เรายังอยู่ได้เลย !
ที่สำคัญทุกครั้งที่พี่จัดงานอบรมสัมมนา พี่ก็มีเงินพิเศษให้เชอรี่หลายพัน เงินส่วนนี้เราเก็บไว้เสมือนไม่เคยได้ไม่เคยมีซิ แบ่งเก็บไว้อีกพอร์ตเป็นเงินฉุกเฉิน เวลาเราช็อต
เพื่อให้เชอรี่สบายใจ ลองเปิดพอร์ตดูเงินในกองทุนรวม ที่ผมเคยบังคับเก็บตั้งแต่เริ่มทำงานมีตั้งเกือบ 40,000 บาท
(จริงๆเป็นเงินเกือบ 60,000 บาท เพราะความกตัญญูของเชอรี่อยากช่วยป้าที่ป่วยอยู่โรงพยาบาล ผมจึงอนุญาตให้เบิกเงินในพอร์ต 20,000 บาท ไปช่วยจ่ายค่ารักษาให้ป้าไม่เช่นนั้นจะออกจากโรงพยาบาลไม่ได้ เมื่อปีก่อน )
คนเราส่วนใหญ่พอมีเงินในมือ ก็อยากใช้จ่ายเงิน เพราะเวลามีเงินใจมันจะคิดว่าเรารวย อยากซื้อก็ซื้อ หลายๆครั้งซื้อของที่ไม่จำเป็น หรือใช้จ่ายเกินตัว สุดท้ายก็ไม่มีเงินเก็บ แบบนี้แหละจะไม่รวย ตอนแก่เฒ่าจะลำบากมาก
(ยกเว้นคนที่ทำบุญมาดีนะ คนเหล่านี้พ่อแม่มีเงินเหลือเยอะ เค้าจะใช้จ่ายเงินยังไงพ่อแม่ก็มีให้ หรือ คนที่มีบุญเก่าเยอะ ทำอะไร... ก็ได้เงิน คนแบบนี้เราจะเอาเป็นตัวอย่างไม่ได้ เพราะเราเป็นคนธรรมดาๆพ่อแม่ไม่ได้รวยเหลือเงินเยอะๆให้เรามาก่อน)
ทำให้รู้สึกจน ! ทุกครั้งที่ได้เงินต้องตัดเงินเก็บออมลงทุนก่อน ทำให้เงินในกระเป๋าน้อยลง เราจะรู้สึกจน จนไม่กล้าใช้จ่ายมาก แต่เราไม่จนจริงเป็นแค่ความคิดที่ทำให้เงินเหลือเก็บ ถ้าทำแบบได้อีก 10ปี20ปี30ปี เราจะรวยกว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน ที่วันนี้เค้าใช้จ่ายโดยไม่เก็บออมลงทุน
ตอนนั้นเค้าไม่มีงานทำหรือเกษียณก็ไม่มีเงิน แต่เรามีเพราะวันนี้เราจนก่อน
#จริงๆเราทำงานเพื่อเลี้ยงคน 2คน !
ลองคิดดูนะ วันนี้เราทำงานมีเงินเดือนใช้ แล้วตอนแก่ไม่ต้องกินต้องใช้หรือ ?
เราทำงานเพื่อให้คนวันนี้มีกินมีใช้ และทำให้คนในอีก 30ปี มีเงินใช้ด้วย อย่าลืมเค้านะ เค้าคนนั้นจะน่าสงสารมากเพราะวันนั้น เค้าแก่เกินจะมีคนรับทำงานแล้ว แต่เค้ายังคงต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป อยากให้เค้าอยู่สบายๆหรืออยู่อย่างอดๆอยากๆ ต้องไปขอให้คนอื่นช่วยเหลือ อยู่ที่การเก็บออมเงินลงทุนของเราในวันนี้นะจ๊ะ
20/07/2562
แอบไปดูล่าสุดรวมกองทุนรวมและหุ้น 123,000 บาทแล้ว น่ารักจริงๆน้องสาวคนนี้
ด้วยรักและห่วงใย
พี่ชัช
#ทีมพอร์ต1000ล้าน
#เพจMoneyStartup
#เพจรวยด้วยฟาร์มกองทุน
อัครนันท์ ปริญญากุลเสฏฐ์
นักวางแผนทางการเงิน
ลิ้งค์นี้เป็นโปรไฟล์ย่อๆของผมนะครับ
โฆษณา