5 ส.ค. 2019 เวลา 11:18 • สุขภาพ
โรคติดต่อทางเลือดอย่างHIV...ติดต่อผ่าน”ยุง”ได้ไหม?
คำถามนี้ หมอต้องบอกตามตรงว่ามันเป็นคำถามที่หมอเกิดสงสัยขึ้นมาเองจริงๆ หลังจากบทความที่แล้วหมอได้เล่าเรื่องไข้เลือดออกไป หมอก็ได้เปรียบเทียบไปว่าการโดนยุงกัด ก็ไม่ต่างจากการใช้ของมีคมร่วมกัน เพราะปากยุงมันก็เหมือนเข็มที่แทงเข้าไปในเส้นเลือดของพวกเรา พอได้เล่าไปแบบนี้แล้วหมอก็เกิดความสับสนขึ้นมาในสมองตัวเองว่า ในเมื่อมันเป็นพาหะนำเชื้อไข้เลือดออกจากเลือดผู้ป่วยคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้ แล้วทำไมมันจะเป็นพาหะโรคHIVไม่ได้ล่ะ?
ซึ่งคำตอบนั้นมันก็แน่นอนอยู่แล้วว่ามันติดต่อไม่ได้อย่างแน่นอน ไม่เห็นจะเคยได้ยินมาก่อนเลยตั้งแต่เรียนหมอมา และถ้าเกิดได้จริงๆ ก็จินตนาการไม่ออกว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายขนาดไหน แต่วันนี้อยู่ดีๆก็เกิดสงสัยขึ้นมาจริงๆ ก็เลยไปค้นหาข้อมูลเล่นๆมา แล้วก็อยากเอามาเล่าให้ฟังครับ สำหรับ 3 เหตุผล ที่ยุงไม่สามารถเป็นพาหะนำเชื้อ HIV ได้
1.”ยุงไม่ใช่เข็มบินได้”
เมื่อไปดูโครงสร้างของปากยุงดีๆแล้ว ปากของยุงนั้นประกอบไปด้วย 6 ส่วนด้วยกัน โดย 4 ส่วนแรกนั้นมีหน้าที่แทงทะลุผิวหนังของเหยื่อ ส่วนต่อมาจะพ่นน้ำลายของยุงออกมา และส่วนสุดท้ายก็จะมีหน้าที่ในการดูดเลือด
ดังนั้น ต่อให้ยุงตัวนั้นจะมีเลือดที่มีเชื้อHIVอยู่ในตัว พวกมันก็ไม่ได้พ่นเลือดเหล่านั้นให้กับคนที่ถูกกัดคนถัดๆไป พวกมันพ่นแต่เพียงน้ำลายเท่านั้น ซึ่งเชื้อที่สามารถอยู่ในน้ำลายของยุงอย่าง”เชื้อไข้เลือดออก”เท่านั้น ที่จะสามารถติดเชื้อโดยการถูกยุงกัดได้
2.”เชื้อHIVถูกย่อยในกระเพาะยุงทั้งหมด”
เชื้อHIVเป็นเชื้อที่ไม่สามารถเจริญพันธ์ุในกระเพาะของยุงได้ ซึ่งต่างจากโรคติดต่อผ่านทางยุงอื่นๆอย่างเช่นไข้เลือดออก ดังนั้นเมื่อยุงดูดเลือดของผู้ป่วยติดเชื้อHIVลงสู่กระเพาะเเล้ว เชื้อHIVเหล่านั้นก็จะถูกย่อยทั้งหมด ไม่เหลือไว้ติดต่อสู่คนที่ถูกกัดคนถัดๆไป
3.”ถึงแม้บังเอิญมีเชื้อHIVติดไป ก็มีน้อยมากๆ”
ต้องบอกว่าการติดเชื้อทุกอย่าง ไม่ใช่เพียงแต่มีเชื้อโรคเข้าไปแล้วจะทำให้ติดเชื้อได้เลย มันต้องเชื้อในปริมาณมากระดับหนึ่งด้วย ถ้ามีปริมาณน้อยเกินไปก็จะไม่สามารถก่อโรคได้ และเช่นเดียวกัน แม้เกิดบังเอิญมีเลือดที่มีเชื้อHIVที่ดันผ่านปราการการย่อยในกระเพาะอาหารของยุงมาได้ แถมบังเอิญผ่านทางไหนก็ไม่รู้มาสู่คนที่ถูกกัดคนถัดไป ก็จะมีปริมาณที่น้อยมากๆจนไม่สามารถก่อโรคได้แน่นอน
1
และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้โรคติดเชื้อผ่านทางเลือดทั้งหลาย ไม่ใช่กับเฉพาะHIVเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโรคอื่นๆเช่น โรคไวรัสตับอักเสบต่างๆ และโดยเฉพาะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ุทั้งหลาย ไม่สามารถที่จะติดต่อผ่านทางการโดนยุงกัดได้ ไม่เช่นนั้น พวกเราก็คงต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากกันมากขึ้นอย่างแน่นอน
แต่อย่างไรก็ตาม ก็อย่าเพิ่งดีใจกันไปว่ายุงไม่สามารถแพร่กระจายเชื้อเหล่านี้ได้ เพราะก็ยังมีเชื้อโรคมากมายพอสมควรเลยที่สามารถติดต่อทางยุงได้ เช่น ไข้เลือดออก ชิคุนกุนย่า มาลาเรีย เท้าช้าง ไข้ซิกา เป็นต้น ซึ่งเชื้อที่พบบ่อยมากที่สุดในประเทศไทยก็คือไข้เลือดออกนั่นเอง และแค่โรคนี้โรคเดียวก็เพียงพอแล้วล่ะครับ ที่จะทำให้พวกเราต้องระมัดระวังตัวกันมากยิ่งขึ้น...
1
#Healthstory
อย่าลืมกดLike&Shareด้วยนะครับ^^
ติดตามเรื่องราวสุขภาพดีๆจากปากหมออีกได้ที่
โฆษณา